Nỗi lo trộm cắp hoành hành nơi xóm trọ sinh viê

(Sóng trẻ) -  Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là quanh khu vực quận Cầu Giấy và quận Từ Liêm, nơi xóm trọ sinh viên sinh sống, trộm cắp ngày càng ngang nhiên lộng hành.

Trộm cắp ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Chúng thường chọn những khu xóm trọ có an ninh lỏng lẻo hoặc nơi có những thành phần thuê nhà phức tạp từ sinh viên, gia đình, tri thức đến những người thất nghiệp... để dễ bề hoạt động.

Thời gian dễ bị mất cắp nhất là thời gian xóm trọ vắng người, đêm muộn khi mọi người ngủ say và cài chốt cửa lỏng lẻo. 

162fbb20f__mong_manh_tao_co_ho_cho_trom_cap_de_hoat_dong.jpg

 Chốt của phòng trọ lỏng lẻo, tạo cơ hội cho kẻ gian dễ hoạt động.

Nài ra, việc thường xuyên gặp nhất là chúng thường giả làm bạn học đến tìm gặp người thân nơi xóm trọ, hoặc giả làm người đến môi giới ga. Chờ lúc mọi người sơ hở, chúng sẽ cuỗm luôn đồ đạc của khổ chủ mang đi.

Sau tìm hiểu, mọi người đều chia sẻ thường xuyên có trộm “viếng thăm”. Đồ đạc chúng “cuỗm” đi chủ yếu nhất là quần áo, laptop, điện thoại và xe máy.

Nguyễn Phương Thảo sinh viên năm 3 Học viện Chính sách và Phát triển đã phải 5 lần chuyển phòng trọ, nhưng nỗi lo mất cắp vẫn luôn canh cánh trong lòng cô. Kể về chuyện của mình, cô cho biết: “ Hôm mình đi học về, thấy cửa phòng mở toang, mình cũng hốt hoảng lắm, vào đến nơi thì đồ đạc trong phòng lộn xộn hết lên. Chiếc laptop mẹ mình vừa mua cho cũng không cánh mà bay .Hỏi mọi người trong xóm, họ chỉ biết nãy có bọn bán ga đến dán số điện thoại... Bây giờ, mình cảnh giác hơn nhiều rồi, hễ thấy xóm trọ bảo có người mất cắp, mình liền xin chuyển phòng luôn... nhưng suy cho cùng cũng là việc tạm thời thôi.”

Cùng đồng cảnh mất cắp với Thảo, bạn Nguyễn Thị Linh sinh viên Cao đẳng Sư Phạm trung ương ngao ngán kể : “ Mình bị trộm cạy cửa vào lấy mất cái điện thoại, mình biết nhưng cũng chẳng dám hô hoán mọi người, chỉ sợ bọn trộm làm liều, thôi thì dành an ủi mình là “ của đi thay người”...”.

Mất cắp: Ai đứng ra giải quyết ?

Khi đề cập đến vấn đề này, đa số mọi người sinh sống tại các xóm trọ đều ngao ngán lắc đầu. Ban đầu, khi đến tìm hiều để thuê trọ mọi người đều được nhà chủ tư vấn, mời chào hết sức nhiệt tình và luôn luôn đảm bảo chịu trách nhiệm nếu có tình trạng mất cắp. Nhưng sau khi mất cắp xảy ra, đa phần  những chủ nhà trọ đều phủi bay trách nhiệm. 

162fbb20f_anh_2_an_ninh_xom_tro_long_leo.jpg

 An ninh khu xóm trọ sinh viên luôn không đảm bảo an toàn, không hề có khóa trống trộm cho xe máy, hay xe đạp, cửa phòng trọ thì mỏng manh, ẻo oặt.

Bức xúc hơn nữa là việc mọi người trong xóm trọ vẫn phải đóng tiền an ninh hàng tháng cho phường, tổ dân phố nơi họ tạm trú, nhưng việc mất cắp vẫn không hề thuyên giảm.

“Mình mất thì mình thiệt thôi, than ai được. Báo với nhà chủ thì họ còn chửi thẳng mặt, kêu mình bảo quản đồ bản thân lỏng lẻo...” chị Trần Vân Anh ngao ngán nói.

Việc mất cắp đồ, ngày càng có chiều hướng gia tăng, chính bởi vậy mọi người cần biết bảo quản đồ đạc của mình chặt chẽ, an toàn nhất có thể, tránh tình trạng “than trời trời không thấu, than đất đất không hay” như hoàn cảnh của một số bạn sinh viên nêu trên.

Chị Lê Thu Thảo, một người sống lâu năm tại xóm trọ làng Kiều Mai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ : “Bây giờ, đi đâu cũng có trộm cắp. Tốt nhất là làm quen với việc “sống chung với cướp”. Đồ đạc gì đáng giá thì nên mang theo bên người. Chẳng ai là đáng tin vào bản thân hết...”


Thanh Loan
Báo Chí Đa Phương Tiện k34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN