Nông dân trẻ chế tạo máy nông nghiệp 15 chức năng: Không có gì bằng thực tế

(Sóng trẻ) - Dù không có bằng cấp, nhưng nhờ quyết tâm theo đuổi đam mê, anh Tạ Đình Huy đã tạo ra chiếc máy nông nghiệp 15 chức năng, giúp bà con giảm sức lao động và mang lại năng suất cao.

Là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2016, nhưng ít ai biết rằng để thành công như ngày hôm nay, anh Tạ Đình Huy (34 tuổi, thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội) đã phải nỗ lực không ngừng. Học hết cấp ba, bố anh đột ngột qua đời vì tai nạn lao động. Tạm gác giấc mơ đại học, anh vay vốn mở cửa hàng sửa xe. “Tuy nhiên, nhận thấy đam mê máy móc vẫn còn cháy, lại là con nhà nông, chứng kiến cảnh bà con vất vả làm nông mà đời sống không mấy cải thiện, tôi đã nung nấu ý tưởng làm ra một chiếc máy giúp giảm bớt sự vất vả của người nông dân” – anh Huy kể về cơ duyên đến với công việc chế tạo máy.

be79bcba7_i_2012.jpg
Anh Tạ Đình Huy chia sẻ về cơ chế hoạt động của chiếc máy

Hằng ngày, sau khi trở về từ cửa hàng, anh lại thức đêm đọc sách, tham khảo thông tin về thiết bị nông nghiệp trên Internet để thực hiện ý tưởng tạo ra chiếc máy thay thế sức lao động, tăng năng suất. Năm 2005, anh Huy bắt đầu vẽ phác thảo các bản thiết kế. Anh tìm mua lại động cơ xe máy cũ để biến thành động cơ máy nông nghiệp, giúp giảm thiểu chi phí. Cuối cùng, chiếc máy nông nghiệp có chức năng làm đất, phun thuốc sâu và bơm nước cũng ra đời sau 2 tháng nghiên cứu.

Để khắc phục nhược điểm của thiết bị như cồng kềnh, không bắt mắt và hoạt động hạn chế ở các địa hình, anh Huy lại mày mò, ngày đêm cải tiến để thiết bị ưa nhìn hơn và có thêm một số tính năng khác. Năm 2010 anh quyết định bỏ nghề sửa xe máy, dành thời gian theo đuổi đam mê. 

be79bcba7_i_2014.jpg

“Khó khăn nhất lúc đó với tôi là mặt tinh thần. Người thân trong gia đình, bạn bè đều bảo tôi viển vông”. Vững với lập trường, đam mê của mình, anh đi khắp nơi để tìm hiểu phương thức làm nông nghiệp của người dân, tìm gặp những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí để học hỏi. Với kiến thức và kinh nghiệm thực tế, năm 2014 anh chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp có thêm 5 chức năng so với thiết bị đầu tiên gồm cày, bừa, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, làm đất, phun thuốc trừ sâu, bơm nước.

Không dừng lại ở đó, một thời gian sau Huy nâng cấp chiếc máy thành 12 trong một, 4 chức năng được bổ sung là đào bùn cà phê, đào phân vi sinh, cấy lúa, di chuyển vật nặng trong vườn. Đầu 2016, anh tăng thêm 3 chức năng cho máy là đào hố trồng cây, phát điện, đào mương.

be79bcba7_i_2010.jpg
Xưởng  sản xuất của anh Huy tạo công ăn việc làm cho nhiều người

Sau nhiều năm cải tiến, chiếc máy đa năng đã được nâng cấp thành 15 chức năng. Nhưng anh Huy khẳng định: “Tôi sẽ không ngừng cải tiến máy móc. Tôi không dừng lại khi nhu cầu của bà con nông dân vẫn còn. Thời gian tới tôi vẫn tiếp tục sản xuất các loại máy móc theo yêu cầu, đơn đặt hàng của bà con”.

Video: Trò chuyện cùng nông dân trẻ chế tạo máy nông nghiệp 15 chức năng



Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN