Nữ giới làm báo càng khó khăn hơ


(Sóng Trẻ) - Nghề báo còn được gọi là “nghề nguy hiểm” bởi nó gặp nhiều nguy hiểm thật sự. Cái chết, sự đe dọa, hành hung, khủng bố tinh thần … là những gì mà nhà báo có thể gặp phải trong sự nghiệp báo chí của mình. Làm báo khó khăn nguy hiểm là thế, đối với những nữ nhà báo thì càng khó khăn nguy hiểm hơn.


Rất nhiều nữ nhà báo đã ngã xuống trên mặt trận đấu tranh vì công lý và hòa bình trên thế giới. Bà Sahar al-Haideri, nữ nhà báo người Iraq sinh năm 1962, đã bị các tay súng bắn chết tại quê nhà ở Mosul ngày 7-6-2007. Vụ án xảy ra chỉ vài tuần sau khi bài “Giết vì danh dự – Bùng phát những nỗi lo về xung đột mới ở Iraq” của bà đăng trên website “Institute for War and Peace Reporting”. Bà đã từng nhận tới 15 lời đe dọa giết vì các bài viết bảo vệ quyền phụ nữ.

Dakia Daki, nữ nhà báo phụ trách một đài phát thanh-Đài Hoà Bình - ở Afghanistan cũng đã bị sát hại ngay tại nhà riêng ở thành phố Giabaat Sirai, cách thủ đô Kabul 70km về phía bắc, với 7 phát đạn vào ngực và đầu khi đang ngủ với đứa con trai mới 20 tháng tuổi.

Những nữ phóng viên, nhà báo ở Việt Nam tuy không bị những nguy hiểm đến mức như vậy. Nhưng họ phải đối mặt với những căng thẳng, áp lực của công việc và khó khăn hơn nữa khi phải dung hòa giữa công việc và gia đình.

Trong cuộc phỏng vấn với nữ phóng viên Thu Hiền báo Sài Gòn tiếp thị- TPHCM, tạp chí “Người đẹp Việt Nam” có câu hỏi: “Các nhà báo nữ ở TP. HCM có rỉ tai nhau là hễ là nữ nhà báo thì thế nào cũng ít nhất là 2 đời chồng, hoặc là li dị chồng, hoặc khó lấy chồng, hiếm có nhà báo nữ nào thật sự hạnh phúc trong hôn nhân. Có khi nào Hiền quan tâm đến điều đó không?”  

Thu Hiền đã có câu trả lời rất hay:

“- Không phải có quan tâm hay không mà là: rất quan tâm, nhưng không "sợ". Tham vọng, ước mơ, hoài bão... là những điều không chỉ riêng có ở nam giới. Nếu người phụ nữ có năng lực, thì tại sao lại để uổng phí? "Nếu một người phụ nữ chưa bao giờ tháo bỏ đôi giày cao gót, làm sao biết được mình có thể chạy nhanh và xa đến đâu?" - Tôi rất thích câu này.

Nhưng điểm quan trọng là người phụ nữ nên biết khi nào mình cần mang giày cao gót, khi nào thì tung  tăng chạy với đôi giày ba ta. Nghĩa là cần xác định được rõ từng giai đoạn trong cuộc sống của mình. Nếu đã đặt ra mục tiêu cho nghiệp, hãy phấn đấu hết sức trong một thời gian có hạn định. Và một khi đã quyết định đi đến hôn nhân với một ai đó, là lúc nên tạm dừng để quan tâm đến gia đình nhiều hơn sự nghiệp, điều này càng cần thiết hơn khi có con cái. “

Câu trả lời của chị như định hướng cho những bạn nữ học báo. Hãy biết lúc nào nên tập trung vào cái gì nếu không bạn sẽ mất cả hai cả gia đình và nghề nghiệp mình đam mê.

Mới đây, tôi có tiếp xúc với một em gái, sinh viên lớp Quay phim K28- những “lính mới tò te” vì năm nay Học viện Báo chí và tuyên truyền mới tuyển chuyên ngành này khóa đầu tiên. Thật sự xúc động khi thấy lòng nhiệt huyết của em với nghề báo. Tôi nói: “Con gái làm báo là vất vả lắm, quay phim càng phải vất vả hơn đấy”. Em đã đáp lại rất chắc chắn: “Vâng, chị ạ, em không sợ. Em thích quay phim lắm, càng học em càng thấy yêu hơn !”

Câu nói đầy tự tin và nhiệt tình của em đã tiếp thêm niềm tin nơi tôi khi mà trước đó tôi gặp một số người học báo nhưng chỉ mong ra trường có một công việc an nhàn. Mong rằng em, tôi và những sinh viên học báo sẽ giữ mãi được lửa nhiệt tình sự say nghề đó để vượt qua những khó khăn và hiểm nguy phía trước.

Vương Hồng Thủy
Lớp Báo mạng điện tử K.26

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN