Nuôi thú cưng - Thú vui xa xỉ của sinh viên?

(Sóng trẻ)-Nuôi thú cưng từ lâu đã không còn xa lạ với giới trẻ và đặc biệt là đối với sinh viên bởi đó không chỉ là sở thích của mỗi người mà nó còn thể hiện “đẳng cấp” của chính họ khi sở hữu những con vật có giá trị lớn như một “thú vui xa xỉ”.

Trào lưu nuôi thú cưng

Trong một năm trở lại đây nuôi thú cưng đã trở thành một trào lưu của giới trẻ và đặc biệt là các bạn sinh viên. Việc nuôi thú cưng bắt nguồn từ tình yêu với động vật, sự gần gũi, đáng yêu của chúng. Không chỉ vậy việc nuôi thú cưng còn giải tỏa những áp lực công việc, học hành, thi cử sau những ngày dài mệt mỏi.

Việc nuôi thú cưng đã trở thành trào lưu được rất nhiều người đón nhận. Bạn Trịnh Thị Phương Thảo, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ: "Mình nuôi thú cưng cũng lâu rồi, mình nuôi cả chó và mèo. Mình cảm thấy việc nuôi chúng rất vui vẻ, bởi nó rất đáng yêu và dễ thương”.

9cd1e3adf_1.jpg
Phương Thảo hay chơi đùa cùng chú cún đáng yêu của mình.       Ảnh: NVCC

Cùng quan điểm với Phương Thảo, bạn Trịnh Phan Anh, sinh viên ĐHQG Hà Nội nói: “Theo mình việc nuôi thú cưng như chó mèo là điều hết sức bình thường, nhưng khi xác định nuôi cần phải chủ động được vấn đề phát sinh như lúc nó ốm, nguồn thức ăn và vệ sinh cho nó. Nhưng việc nuôi thú cưng cũng không hề đơn giản với các bạn sinh viên bởi phát sinh rất nhiều yếu tố nên việc nuôi một chú chó hay con mèo cũng cần xem lại”.

Niềm vui mỗi ngày hay thú vui xa xỉ

Nuôi thú cưng đã không còn là vấn đề quá xa lạ với các bạn sinh viên hiện nay. Bên cạnh việc thể hiện tình yêu thương động vật, sự gắn bó thân thiết của con người đối với động vật, nuôi thú cưng còn giúp bồi dưỡng tình cảm, lòng nhân ái của con người, đồng thời cũng tạo thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống. 

Tuy nhiên, đối với sinh viên việc nuôi thú cưng còn nhiều hạn chế như kinh phí, không phải ai cũng có đủ điều kiện để nuôi chúng. Phần lớn các bạn sinh viên nuôi thú cưng là nuôi chó, đặc biệt là giống chó Bắc kinh lai Nhật có giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng, Poodle thuần chủng có giá khoảng 4 đến 6 triệu đồng. Một số giống khác như Pomeranian có giá “khủng” trên 10 triệu đồng. 

Để nuôi một chú chó của mình thì mỗi tháng bạn phải để dành ra khoảng 2 đến 3 triệu tiền thức ăn và các vấn đề phát sinh. Đó thực sự là một số tiền quá lớn để các bạn sinh viên có thể để dành nuôi thú cưng của mình.

Bởi đối với các bạn sinh viên, việc lo cho cuộc sống sinh hoạt của chính mình nhiều khi còn là một vấn đề khó khăn, huống chi còn nuôi thêm một thú cưng nữa, lúc đó không phải chỉ lo cho mình, mà còn phải lo thức ăn, chi phí phát sinh khi chó, mèo bị ốm, các loại dịch bệnh…

9cd1e3adf_2.jpg
Giống chó Poodle đang rất được các bạn sinh viên ưa chuộng   Ảnh: Phương Thảo

Đó cũng là nguyên nhân mà phần lớn sinh viên nuôi được một thời gian là bỏ như lời bạn Thúy Quỳnh, sinh viên HV Thanh Thiếu Niên bộc bạch: “Nuôi chó và mèo đều có những khó khăn thường thấy mà ai cũng sẽ phải gặp khi nuôi chúng, đặc biệt là đối với sinh viên như em. Vì nuôi trong nhà nên em thường xuyên phải tắm cho chúng sạch sẽ, dạy cách chúng đi vệ sinh đúng chỗ để đảm bảo chúng không mắc bệnh và mình cũng không bị ảnh hưởng. Hơn nữa việc nuôi chó rất tốn kém nên em nuôi một thời gian rồi bán cho người khác”.

Nuôi chó, mèo hay con vật nào cũng cần có sự đầu tư, bỏ thời gian, công sức để chăm sóc cho nó, để chăm sóc chu đáo cho nó, đòi hỏi phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Hơn nữa việc nuôi thú cưng trong nhà trọ thì càng khó khăn hơn bởi tiếng ồn và mùi hôi của con vật ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Hơn nữa đối với sinh viên việc học tập, tích lũy tri thức mới là nhiệm vụ hàng đầu, vậy nên đối với sinh viên việc nuôi thú cưng của mình thực sự là một “thú vui xa xỉ”.

Nguyễn Hồng Dương
K33 Báo chí Đa phương tiện

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN