Phần 2: Điện - giấc mơ quá xa vời!

(Sóng Trẻ) - Điện để phục vụ nhu cầu cuộc sống là một điều tưởng như không có gì xa lạ đối mỗi người dân sống tại thủ đô Hà Nội, nhưng ở xóm chài Phúc Xá (quận Long Biên) - nơi chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km thì điện lại là một thứ quá xa xỉ mà nhiều hộ dân ở đây chưa bao giờ dám mơ tới.


232831327_xomchai2_001.jpg

Con đường nằn nèo dẫn vào xóm

Màn đêm buông xuống xóm chài Phúc Xá đen như mực. Những ánh đèn điện yếu ớt hắt xuống từ phía cầu Long Biên không đủ để người ta nhận ra rằng nơi đây có sự sống của con người.

6h30 tối - giờ này ở trên phố xe cộ đi lạinhư mắc cửi, hàng quán đang nhộn nhịp huyên náo, kẻ mua người bán tấp nập. Còn ở cái xóm này, không khí lạnh lẽo và yên tĩnh đến rợn người. Bọn trẻ giờ này cũng chẳng có mấy đứa ở nhà bởi “đi học về là chúng lại theo cha mẹ đi lượm phế liệu, phải đến tối mịt mới về”, ông Thành - một người dân xóm chài cho biết.

Sông Hồng mùa này cạn trơ đáy. Ở phía xómchài, dòng sông thắt lại chỉ còn lại như một cái ao tù nước đen kịt. Cái mùi ngai ngái bốc lên từ dòng sông y hệt như cái mùi nước sông Tô Lịch mà chúng ta hít phải khi đi qua đường Láng vào một buổi trưa hè khiến ai cũng cảm thấy khó chịu.

232962ba1_xomchai2_002.jpg

Dòng sông thắt lại như cái ao tù nước đen kịt

Nét mặt buồn rầu, ông Thành phân trần: Cả xóm có 17 hộ nhưng chỉ 4 hộ khá giả mua được điện từ các nhà dân trên bờ với mức giá 350.000 đồng/tháng. Đối với chồng ông Thành cũng như hầu hết các hộ dân tại xóm thuyền chài này, 350.000 đồng/tháng chỉ để thắp sáng hay để sử dụng các vật dụng thiết yếu như nồi cơm, đài là quá đắt. Số tiền ấy gần bằng thu nhập cả tháng mà họ kiếm được nhờ nghề nhặt rác hay làm thuê làm mướn.

Theo quy định, trước thời điểm tháng2/2010, những người không có hộ khẩu thì không được phép thực hiện hợp đồng mua bán điện. Nhưng mới đây, thông tư số 08/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương cho phép, đối với những trường hợp như sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn thuê từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện. Và cứ 4 người tạm trú liên tục trong vòng 12 tháng thì sẽ đượchưởngmức giá điện như hộ gia đình. Nếu theo quy định mới này, hiển nhiên rất nhiều hộ gia đình được UBND phường Phúc Xá cho tạm trú tại đây có đủ điều kiện được sử dụng mức giá điện ưu đãi trên.

2329381e8_xomchai2_003.jpg

Một túp lều được dựng sơ sài trên bãi cát

Tuy nhiên, không ai trong cái xóm chài biết về quy định này vì hàng ngày họ còn bận bịu với gánh nặng cơm áo. Thêm nữa, họ làm gì có phương tiện nghe, nhìn mà theo dõi thông tin. Bởi thế, phần lớn người dân ở đây vẫn sống chung với cảnh thiếu điện như một lẽ đương nhiên.

Đại lễ kỉ niệm 1000 Thăng Long – Hà Nội đang tới gần. Ông Thành ao ước, giá mà xóm chài của ông có điện để cùng với tất cả người dân Thủ đô được hưởng một niềm vui trọn vẹn trong ngày đại lễ.

Hải Đăng
Báo mạng điện tử k27

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN