Phố nghề Hà Nội xưa và nay

(Sóng trẻ)Khu phố cổ Hà Nội tập trung nhiều hoạt động giao thương buôn bán với các con phố nghề đặc trưng, nhiều sản phẩm đã trở thành tên phố, như: Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Mã... Thời gian trôi đi, vật đổi sao dời, phố nghề truyền thống của đất kinh kỳ có còn giữ được nghề cũ?    
 
Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, cùng với sự phát triển của thời đại, phố nghề ở Hà Nội cũng có sự thay đổi rõ rêt. Tại hầu hết các con phố, nghề cũ biến mất thay vào đó nhiều nghề mới ra đời. Dạo quanh một số phố nghề đã thấy được sự thay đổi rõ rệt, như Hàng Đào bây giờ người ta lại bán quần áo, trang sức, đồng hồ, hay Hàng Than lại nổi tiếng với những hàng bán bánh cốm.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều con phố giữ được đúng tên gọi của mình, như Lò Rèn vẫn chuyên làm rèn sắt, Hàng Mã vẫn chuyên bán đồ vàng mã... Nhưng các con phố này phần nào mới chỉ giữ được tên gọi, chứ không giữ được nét nghề truyền thống. 

Bước chân đến phố Hàng Bạc, người ta choáng ngợp bởi hàng loạt các cửa hiệu vàng bạc nằm cạnh nhau. Dường như đây là một trong những phố Hàng còn giữ được nghề, nhưng liệu quá trình đúc bạc còn giữ được nét truyên thống?. Đi hỏi từ đầu đến cuối phố về những nghệ nhân đúc bạc, những người dân sống xung quanh dường như chẳng có ai biết. Chủ cửa hàng bạc Sơn Hải (số nhà 69 Hàng Bạc) đã thẳng thắn nói: “Bây giờ không còn nghệ nhân đúc bạc nữa đâu, mà có thì hiếm lắm. Ở đây chủ yếu dân buôn bán hoặc kinh doanh”. 

beb758e20_hangbac2010.jpg

 Phố Hàng Bạc

Chúng tôi tìm đến số nhà 83 Hàng Bạc để gặp ông Nguyễn Chí Thành - nghệ nhân đúc bạc giỏi hiếm hoi còn sót lại. Ông gắn bó với nghề đúc bạc đã gần 50 năm, hằng ngày ông đều cặm cụi làm việc bên cái bàn đúc bạc mà ông gọi như là “ác chiến”. Ông chia sẻ: “Hàng Bạc gắn với đời sống làm đẹp của người thành thị. Nhưng nghề này bây giờ khác xưa nhiều, xưa đúc bạc làm thủ công bằng tay chứ còn giờ thời hiện đại công nghệ, máy móc phát triển, ngay như bác đang làm đây cũng khác với người thợ khác, bác làm bằng tay, làm thủ công nhiều chứ không phải làm bằng máy móc. Nghệ nhân làm bằng tay giờ hiếm lắm, đi cả phố chỉ còn mình bác ngồi đây thôi vì dân bây giờ chủ yếu là kinh doanh, còn truyền thống chỉ có một hai nhà".

beb758e20_tfe1372218537.jpg

Nguyễn Chí Thành, nghệ nhân gắn bó gần 50 năm với nghề đúc bạc (Nguồn ảnh: VOV online)

Mặc dù bây giờ buôn bán bạc rất phát triển nhưng không còn giữ được cái nét truyền thống như xưa. Theo thời gian, nghề đúc vàng, bạc dường như đã mất dần và thay vào đó là nghề kim hoàn chuyên làm đồ trang sức. Phải chăng sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường đã làm mai một những giá trị truyền thống? 

Dù không còn giữ được nét nghề truyền thống như xưa nhưng khu phố cổ vẫn luôn là nét đặc trưng độc đáo của Hà Nội. Mỗi con phố đều gắn với một nghề, một mặt hàng buôn bán; mỗi con phố đều gắn với một câu chuyện, một kỷ niệm, một ký ức của những người con Hà Nội. Hy vọng sẽ mãi còn được nghe tiếng rao, tiếng buôn bán, tiếng búa, tiếng đe, tiếng rèn... vang lên trong lòng Hà Nội.

Huyền Trang
Báo in K32 A2
    

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN