“Phút đồng dạng” – bước gần hơn nữa tới nơi sâu lắng nhất của con người

(Sóng Trẻ) - 40 bức tranh được trưng bày tại triển lãm “Phút đồng dạng” của cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Trần Nữ Vương Linh đã có những khởi sắc mới, tiếp nối thành công viên mãn của triển lãm “Mùa trong mắt” – dấu ấn đầu tiên trên con đường nghệ thuật của cô.

73dadb98e_3.jpg

Nữ họa sĩ trẻ Vương Linh bên cạnh tác phẩm của mình

Theo Vương Linh, sự "đồng dạng" của các bức tranh - cũng là lý do cho tên gọi "Phút đồng dạng" của buổi triển lãm - được thể hiện ở 3 đối tượng: đôi mắt, mái tóc và các phần phụ khác như trang phục, thiên nhiên xung quanh cô gái đó,… “Từ những sự đồng dạng đó, con người có thể khác nhau về tuổi tác, giới tính nhưng khi có sự đồng cảm với nhau, họ sẽ đến gần nhau hơn” – Cô họa sĩ trẻ chia sẻ về ý nghĩa của sự đồng dạng.

73dadb98e_2.jpg

Sự đồng dạng được thể hiện ở mái tóc của cô gái

“Thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho những người nghệ sĩ. Đặt con người giữa thiên nhiên, mình muốn con người không chỉ có con người làm bạn mà còn có thiên nhiên bầu bạn nữa. Đó là sự giao cảm và đồng điệu giữa những tâm hồn con người và giữa con người với thiên nhiên cây cỏ” – Vương Linh chia sẻ về ý nghĩa của hình tượng thiên nhiên trong các bức tranh.

73dadb98e_1.jpg

Bức tranh “Xuân, Hạ, Thu, Đông” – sự kết hợp hoàn hảo giữa con người và thiên nhiên

Nếu như chất liệu chủ đạo trong 60 bức vẽ trong triển lãm “Mùa trong mắt” đều là sáp dầu thì ở triển lãm này, sự xuất hiện của đồng thời 4 chất liệu sáp dầu, sơn dầu, màu nước và acrylic đã làm nên những đột phá và độc đáo, riêng biệt của những tác phẩm nghệ thuật.

Hơn một nửa trong số 40 bức tranh đó đã được tác giả chú thích về ý nghĩa cũng như nguồn cảm hứng trong quá trình sáng tạo. Số tranh còn lại không có chú thích với mục đích để cho khán giả có thể quan sát và cảm nhận được hết những tầng ý nghĩa của nó.

73dadb98e_4.jpg

Những tác phẩm nghệ thuật thu hút sự chú ý của trẻ em

Những cô gái “chớm trưởng thành” với “sự hồn nhiên của tuổi trẻ” hòa mình vào không gian thiên nhiên: mặt trời, cỏ cây, hoa lá,… đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của Vương Linh – nữ họa sĩ trẻ tài năng trong hai triển lãm tranh. Nét khởi sắc của triển lãm tranh lần này được chị chia sẻ: “Những cô gái trong tranh đã mở mắt và có miệng. Các cô gái lần trước đã đều nhắm mắt và giờ lại mở ra cho thấy sự bừng tỉnh. Mình cảm thấy cuộc sống hiện ra trọn vẹn hơn. Ai cũng có quyền nhìn vào đôi mắt và giọng cười”.

73dadb98e_5.jpg

Các tác phẩm được dùng để gây quỹ từ thiện được bày tại triển lãm

Triển lãm là kết quả của quá trình sáng tác suốt 5 tháng qua của cô họa sĩ tài năng với mục đích khuyến khích các bạn trẻ tiếp tục theo đuổi những ước mơ trên con đường mình đã chọn. Đồng thời, triển lãm còn hướng đến mục đích gây quỹ từ thiện cho trẻ em khuyết tật và mắc bệnh hiểm nghèo. Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn và Không gian văn hóa Việt, 16 Lê Thái Tổ, Hà Nội từ ngày 26/10 đến ngày 3/11.

Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, Vương Linh còn đang chung tay xây dựng và phát triển Hội Thanh Tâm Từ thiện, tổ chức các dự án nghệ thuật nhằm quyên ́p từ thiện cho các trẻ em khuyết tật và mắc bệnh hiểm nghèo. 

Tiếp nối sau dự án Từ thiện Hậu triển lãm “Mùa trong mắt” (2 đợt đi trao quà: Lần 1 tại Hội Người mù Tỉnh Thạch Thất, lần 2 tại Trường Khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu), hoạt động từ thiện Lần 2 của Tổ chức bao gồm:
- Tặng áo ấm mới cho trẻ em khuyết tật, khó khăn vùng cao;
- Tặng suất sữa bột kéo dài một năm cho trẻ sơ sinh/ khuyết tật mồ côi/ không có mẹ;
- Tặng nhạc cụ cho trẻ em khuyết tật;
- Tặng máy giặt cho trẻ em khiếm thị tại Trường Nội trú Nguyễn Đình Chiểu.

Đỗ Dung
Lớp Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN