PV Đình Trường: Được làm báo dưới tư cách “Phóng viên Sóng trẻ” là một may mắ

(Sóng trẻ) – Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập khoa Phát thanh – Truyền hình (Học viện Báo chí và Tuyên Truyền), Sóng Trẻ có cuộc trò chuyện với PV trẻ Dương Đình Trường – cựu sinh viên Đa phương tiện K35 để lắng nghe những chia sẻ chuyện nghề, khó khăn, thử thách và cả thành công bước đầu của anh khi “chạm ngõ” báo chí.

Là một trong những sinh viên nổi bật của K35 Khoa Phát thanh – Truyền hình, từng giữ trọng trách Phó trưởng ban biên tập sinh viên Trang tin điện tử (TTĐT) Sóng trẻ, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, PV Đình Trường đã sớm khẳng định mình, ghi dấu ấn tên tuổi trong nhiều tuyển bài điều tra gai góc, gây rúng động xã hội. Song song với đó, anh vừa cân bằng tốt việc học, vừa tham gia nhiệt tình, và trách nhiệm trong các hoạt động nghiệp vụ, sinh hoạt nại khoá của TTĐT Sóng trẻ.

Tốt nghiệp ra trường, anh nhanh chóng có được vị trí công tác tại Ban Lao động điện tử - Báo Lao động. Nhân sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập khoa Phát thanh – Truyền hình, anh đã dành cho trang tin một cuộc trò chuyện, để chia sẻ về chuyện nghề, những kỷ niệm tác nghiệp dưới mái nhà Sóng trẻ,... và không quên gửi lời chúc tới “mái nhà” Phát thanh -  Truyền hình trong dịp đặc biệt này. 

PV: Chào anh, cảm ơn anh đã nhận lời tham gia phỏng vấn cùng TTĐT Sóng Trẻ. Thay mặt trang tin, một lần nữa xin chúc mừng anh và ekip thực hiện phóng sự  “Truyền bá vong báo oán tại chùa Ba Vàng” đã xuất sắc đoạt giải A giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ II. 

Anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được giải thưởng lớn đầu tiên?

PV Đình Trường: Tôi cảm thấy mình may mắn vì được là một phần của sản phẩm báo chí tạo ấn tượng trong lòng độc giả như vậy. Xin được gửi lời cảm ơn ban biên tập báo Lao Động và các anh chị đồng nghiệp của toà soạn đã đồng hành và căng mình xử lý những giông bão hậu kỳ sau khi tuyến bài chùa Ba Vàng lên trang. Sự ghi nhận của độc giả chính là động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến và cố gắng để cho ra đời những sản phẩm báo chí tốt hơn nữa trong thời gian tới. 

bd964b6b8_anh1_n.jpg

PV Đình Trường (bìa trái) cùng ekip đoạt giải A trong lễ trao giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí” lần thứ II (Ảnh: NVCC)

PV: Dấn thân vào mảng báo chí điều tra ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tác nghiệp dưới danh nghĩa sinh viên, thực hiện những tuyến bài điều tra gai góc, anh có gặp khó khăn gì không? Kỷ niệm nào làm anh nhớ nhất khi thực hiện các tác phẩm đó? 

PV Đình Trường: Chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn bởi khi tác nghiệp là sinh viên, bạn chưa có một sự chính danh hay một tư cách pháp nhân nào cả. Điều đó sẽ là trở ngại trong quá trình bạn thu thập tư liệu và tác nghiệp.
Hơn nữa, với một sinh viên, kinh nghiệm trong nghề còn quá ít ỏi. Kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh còn non nớt nên dễ vấp phải sai lầm. Tôi nghĩ đó là chuyện rất bình thường khi một sinh viên đi làm báo.

Điều quan trọng là mình cố gắng làm việc bằng tất cả khả năng, tác nghiệp với mục đích chính đáng, những khó khăn ấy sẽ qua đi và mình sẽ trưởng thành hơn sau từng bài báo. 

Kỷ niệm nhớ nhất có lẽ là lần tác nghiệp để thu thập bằng chứng cho tuyến bài chùa Ba Vàng. Khi việc tìm ra những bằng chứng về sự uy hiếp đối với Phật tử tại “căn phòng cuối” tưởng như đã đi vào ngõ cụt, nhóm PV quyết định thử sức thêm 1 lần nữa. Tôi cùng PV Trần Tuấn tiếp tục đóng vai người vào thỉnh vong. Sau khoảng 10 phút từ căn phòng cuối bước ra, tôi vẫn còn run vì không biết thiết bị quay lén đã ghi lại được những gì. Xung quanh tôi là cả trăm Phật tử vẫn đang chờ đợi để đợi được vào thỉnh vong, phán số kiếp và “đòi tiền”. Chúng tôi phải chạy lên một quả đồi sau chùa, bật máy tính để kiểm tra file và rồi reo lên sung sướng vì tác nghiệp thành công. Những gì chúng tôi ghi lại được chính là bằng chứng không thể chối cãi về màn kịch mà chùa Ba Vàng đã dựng lên cho câu chuyện truyền bá vong báo oán của mình.

PV: Từ thực tế bản thân, theo anh, việc tác nghiệp sớm, tích luỹ kinh nghiệm làm nghề từ khi là sinh viên mang lại những thuận lợi gì cho công việc hiện nay của mình? 

PV Đình Trường: Tôi thấy may mắn khi từ là sinh viên đã được làm báo, dưới tư cách một “phóng viên” của trang tin điện tử Sóng trẻ. Đây là một môi trường rèn nghề gần như là hàng đầu tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền là hiện nay. Chính tại môi trường này đã cống hiến cho làng báo phía Bắc những PV trẻ rất tài năng như các anh Đoàn Bổng, Cường Ngô, Quang Đức,…

Từ khi còn là một sinh viên năm nhất, những bài báo đầu tiên của tôi là ở trang tin điện tử Sóng trẻ. Ở Sóng trẻ, chúng tôi được các thầy cô giáo, các anh chị đi trước sửa từ lỗi diễn đạt, cách viết câu sao cho ngắn gọn, rõ ý và được quen biết với những người bạn, người anh em cùng đam mê làm báo. Đó là những kỷ niệm không thể nào quên đối với tôi dưới ngôi trường học viện.

0ce859b2f_71177248_543440296424009_6651848398024474624_n.jpg

Khoảnh khắc PV Đình Trường nhận bằng tốt nghiệp từ PGS. TS Nguyễn Thị Trường Giang, Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình (Ảnh: NVCC)

PV: Từ những chia sẻ trên, anh có lời khuyên nào cho các bạn sinh viên báo chí, làm sao để vừa đảm bảo tốt việc học, vừa tận dụng tối đa thời gian, kết hợp tác nghiệp thực tế, sáng tạo tin bài,… đặc biệt là những bạn muốn theo đuổi mảng điều tra?

PV Đình Trường: Tôi nghĩ rằng với sinh viên hiện nay, việc sắp xếp giữa học và làm không phải điều gì quá khó khăn. Hơn nữa, môi trường học viện hiện nay cũng rất ưu tiên cho sinh viên tác nghiệp thực tế. Chỉ cần chúng ta linh hoạt và cố gắng thì sẽ ổn thôi.

Còn mảng báo chí điều tra, dù là tác giả một số tuyến bài ít nhiều tạo tiếng vang nhưng tôi nghĩ, mình vẫn còn là một người học việc. Rất nhiều các nhà báo lão làng, các thế hệ đàn anh đi trước đã có những chia sẻ quý báu, các bạn sinh viên nếu muốn theo đuổi hay tìm đọc những kinh nghiệm từ họ. Chính tôi cũng ngày ngày phải học hỏi từ những người đi trước như vậy.

PV: Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập khoa Phát thanh – Truyền hình,  anh Trường muốn gửi lời chúc, gửi gắm những kỳ vọng gì cho chặng đường phát triển tiếp theo của khoa? 

PV Đình Trường: Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cán bộ, giảng viên đã cống hiến sức mình cho sự phát triển rực rỡ hôm nay của khoa Phát thanh – Truyền hình. Chúc các thầy cô nhiều sức khoẻ, luôn nhiệt huyết để nối dài thêm truyền thống đầy vẻ vang này. 

Hy vọng, khoa Phát thanh – Truyền hình sẽ luôn là cái nôi tốt nhất để đào tạo ra những thế hệ sinh viên, cán bộ tài năng cho ngành báo chí, truyền thông của nước nhà. 

PV: Cảm ơn anh đã tham gia cuộc trò chuyện.

Việt Linh – Dương Lan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN