Quán ăn vỉa hè: Vừa bán vừa chạy

(Sóng Trẻ) - Sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, hàng loạt hàng ăn trước đây lấy vỉa hè làm “của riêng” nay phải thay đổi để sinh tồn. Nhiều người bán hàng rong chưa tìm được nơi kinh doanh ổn định buộc phải “cố thủ” trên vỉa hè, chơi “ván bài” mạo hiểm vừa bán vừa chạy.

Quán chật mất khách

Với diện tích nhỏ, nhiều quán ăn trước đây thường tận dụng vỉa hè để đặt thêm bàn ăn, phục vụ một lượng khách không nhỏ. Tuy nhiên, sau chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ, những quán ăn này không còn nhộn nhịp kẻ ra người vào như trước.

Đến một quán đồ ăn vặt trên trước khu ký túc xá sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân không còn thấy chủ hàng bày ghế ra vỉa hè và một phần lòng đường nữa. Hai vợ chồng người bán hàng chia sẻ rằng, từ khi vỉa hè bị dẹp, ít người đến quán ăn vì không có chỗ để ngồi, chỉ có sinh viên mua đồ ăn mang đi.

abcad3b86_anh_1.jpg
Một số quán nước thu gọn ghế vào trong nhà, chỉ khi nào có khách mới bỏ ra, và khách thì không được ngồi dàn hết ra vỉa nhè như trước. Bạn Ngọc (Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ: “Đợt trước thì mấy quán trà đá chỗ mình lấn hết vỉa hè trước cửa nhà, nhưng giờ thì họ thu vào trong nhà chỉ lấy 1 phần nhỏ vỉa hè thôi.”

Chị Trang (Tây Hồ) thường đi ăn bánh canh tại một quán ăn trên đường Quang Trung cho biết: “Quán đó trước có khoảng 10 bàn xếp thêm ở nài vỉa hè, mỗi bàn ngồi 4 người. Bây giờ bị dẹp hết, lúc nào mà đông thì phải ngồi ghép bàn, có lúc phải xếp hàng đợi người khác ăn xong thì mình mới được vào. Nhưng mà thế thì cũng không thoải mái lắm.” 

Anh Đỗ Duẩn (Long Biên) chia sẻ: “Trước đi ăn ở bánh xèo ở Đội Cấn quán đông lắm. Giờ chuyển vào trong nhà thấy ít khách hơn. Mình ăn quen ở đây rồi thấy ngồi vỉa hè cảm giác nn hơn với thích hơn.”

Tuy nhiên, một số quán vẫn giữ được một lượng khách quen ổn định. Một người bán bánh rán cạnh khu nội trú của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay, người qua đường thì ít vào ăn hơn vì không có chỗ ngồi nhưng vẫn có nhiều khách quen ghé quán mua bánh mang về nhà. 

Vừa bán vừa chạy

Trong khi nhiều quán ăn chọn sửa sang lại quán hoặc chuyển đến địa điểm rộng hơn để giữ chân khách hàng, thì có những người bán hàng rong chưa tìm được nơi kinh doanh ổn định buộc phải “cố thủ” trên vỉa hè, chơi “ván bài” mạo hiểm vừa bán vừa chạy.

abcad3b86_anh_2.jpg
Để tránh công an, người bán hàng đã đặt một vài ghế phía sau tấm biển che đi, khi nào khách hàng muốn ăn tại chỗ có thể ra phía sau tấm biển để ngồi.

Đi quanh khu ăn uống quanh các trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Y Hà Nội,… vẫn bắt gặp khá nhiều quán hàng rong. Những người bán hàng ở đây cho biết lúc nào công an phường đi kiểm tra thì phải chạy, nếu bị bắt thì sẽ bị phạt hành chính, hoặc thu hồi phương tiện kinh doanh.

Một người bán hàng rong gần Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: 


“Lúc nào có công an đuổi thì chạy. Không biết là công an kiểm tra giờ nào, có hôm thì đi kiểm tra mấy lần, có hôm thì chẳng phải chạy lần nào. Cứ đuổi thì chạy, kiểu gì cũng chạy được hết.”

Nài ra, một số người bán hàng rong chỉ mang theo những vật dụng cần thiết và nhỏ gọn phục vụ cho việc kinh doanh, phòng khi công an phường đi kiểm tra có thể nhanh chóng thu dọn và chạy. Bạn Minh (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) chia sẻ: “Ở gần nhà mình, mình thấy họ xếp cái bàn nhỏ ̣n hơn để dễ chạy, với lại thao tác cũng nhanh hơn nữa.”


Huyền Vũ
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN