Ra mắt sách ảnh về tình yêu đồng giới


(Sóng Trẻ) - Nhân dịp ra mắt sách ảnh “Yêu là yêu” (The Pink Choice), sáng 20/3, nhiếp ảnh gia trẻ Maika Elan đã có buổi gặp gỡ độc giả để chia sẻ về những trải nghiệm của mình trong quá trình thực hiện bộ ảnh đặc biệt này.

Trong thời gian gần đây, Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải) không còn là cái tên xa lạ sau khi cô là người Việt Nam đầu tiên được vinh dự nhận giải Ảnh Báo chí Thế giới của Hội Tương tế Ảnh Báo chí Thế Giới (World Press Photo Foundation). Bộ ảnh “The Pink Choice” của cô đã đoạt giải nhất hạng mục các vấn đề đương đại, thể loại phóng sự ảnh. Sức hút của Maika được kiểm chứng khi không gian ấm cúng của Manzi Art Space (14 Phan Huy Ích) không còn một chỗ trống ngay khi buổi giao lưu vừa bắt đầu.

0eb908f35_onh_1.jpg
Nhiếp ảnh gia Maika Elan và họa sĩ Trần Lương giao lưu với bạn đọc.

Trong buổi trò chuyện, Maika đã tâm sự về những khó khăn thử thách, những trải nghiệm trong quá trình thực hiện bộ ảnh “The Pink Choice”. Để tìm kiếm chất liệu cho bộ ảnh, cô đã gặp gỡ và tiếp xúc với hơn 100 đôi và chụp ảnh 70 đôi đồng tính ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM.

Khoảng thời gian 1 năm rưỡi sống cùng các cặp đôi đã giúp cho Maika có thể quan sát và chụp lại những khoảnh khắc tự nhiên nhất khi họ cùng nhau đọc sách, ăn uống, xem ti vi, tắm rửa… Bởi vậy, các bức ảnh của cô mang đến cho người xem cái nhìn mới mẻ, chân thực về sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc thường ngày của những cặp đôi đồng tính.

Qua 48 trang sách ảnh "Yêu là Yêu", không cần đến những câu chữ, không cần một lời nói thuyết minh nhưng người đọc vẫn thấy được niềm hạnh phúc qua những gương mặt rạng rỡ cũng như nét băn khoăn, chạnh lòng trước sự cô đơn, nỗi buồn man mác qua ánh mắt các nhân vật trong ảnh. Phần lớn các bức ảnh trong cuốn sách khai thác không gian sống có gì đó chật chội, tạm bợ, thiếu ánh sáng nhưng không vì thế mà những cặp đôi bị nhấn chìm trong bóng tối và sự cô độc, ngược lại, chính tình yêu đã mang lại những phút giây bình yên, ấm áp.

0eb908f35_unh_2.jpg
Cuốn sách ảnh "Yêu là yêu" của Maika Elan

Maika được đánh giá là một hiện tượng lạ của nhiếp ảnh Việt Nam. Mang trong mình tâm hồn của một nghệ sĩ trẻ, cô khao khát chinh phục những cái mới, những vấn đề gai góc của đời sống. Trong buổi gặp gỡ, họa sĩ Trần Lương cùng một số các nhiếp ảnh gia cũng đánh giá cao sự mạnh dạn và ý tưởng táo bạo của Maika khi dấn thân vào đề tài mà không phải ai cũng dám thử sức.

“Yêu là yêu” là cuốn sách ảnh có ý nghĩa xã hội sâu sắc, tiền cấu trúc các vấn đề đạo đức và nhân văn về cuộc sống của người đồng tính trong tương lai. Khá nhiều nước trên thế giới đã cởi mở hơn trong vấn đề giới tính, vì vậy cuốn sách cũng đã phần nào giúp người Việt có cái nhìn mới, bỏ qua những rào cản phong kiến và sự bảo thủ về tâm lí để hòa đồng hơn với giới tính thứ ba.

“Tình yêu thì luôn đẹp, và chúng ta chỉ có thể hoàn toàn được coi là chấp nhận những người đồng tính luyến ái khi chúng ta chấp nhận tình yêu của họ - và cũng coi tình yêu đó như là một thứ gì (hiển nhiên) đẹp đẽ.” (Maika Elan)

Nguyễn Thị Huệ - Nguyễn Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN