Rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier bị tẩy trắng trên diện rộng

(Sóng trẻ) - Rạn san hô Great Barrier là hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, có thể được nhìn thấy từ ngoài vũ trụ đang bị đe dọa tẩy trắng trên diện rộng.

Trong thông báo ngày 18/3, Cơ quan Quản lý công viên biển Great Barrier Reef cho biết, họ đã thực hiện những chuyến bay giám sát và ghi nhận tình trạng san hô bị tẩy trắng bao phủ gần 2.300 km. Đặc biệt, khu vực phía bắc và nam của Townsville là nơi có các rạn san hô bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Sự tẩy trắng là hiện tượng xảy ra khi nhiệt độ nước biển tăng cao khiến san hô trục xuất tảo sống trong mô ra ngoài và làm màu sắc rực rỡ của san hô biến mất.

Khi san hô tẩy trắng, phần thịt trong suốt và bộ xương trắng có thể dễ dàng nhìn thấy từ bên ngoài. Khi nó chết, thịt bắt đầu thối rữa và nhanh chóng bị tảo có màu sẫm hơn chiếm lấy.

the-guardian.jpg
Rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier bị tẩy trắng trên diện rộng (Ảnh: The Guardian) 

Nhà chức trách cũng cho biết trong tuần qua, nhiệt độ nước biển trong toàn bộ khu vực công viên biển đã cao hơn mức trung bình từ 0,5 - 2 độ C, trong khi vùng cực Bắc và các khu vực ven biển ghi nhận nhiệt độ cao hơn mức trung bình từ 2 - 4 độ C. 

San hô bị tẩy trắng đang diễn ra ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng tùy từng khu vực. Việc tẩy trắng được coi là nhỏ nếu ít hơn 10% san hô trên một rạn san hô riêng lẻ bị tẩy trắng. Mức độ lên tới 30% được coi là trung bình, lên đến 60% là mức độ nặng và trên 60% là mức độ nghiêm trọng.

Được biết, một số rạn san hô vẫn chưa phục hồi sau sự kiện tẩy trắng nghiêm trọng năm 2016. Một số san hô sau khi trải qua quá trình bị tẩy trắng có thể phục hồi, song những san hô bị tổn thương nặng có thể chết trong vài tuần hoặc vài tháng. 

Tiến sĩ David Wachenfeld - một nhà khoa học làm việc tại Công viên biển Great Barrier Reef chia sẻ: “Đây là một sự kiện hết sức nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát toàn diện trước khi đưa ra lời tuyên bố về mức độ nghiêm trọng của đợt tẩy trắng san hô lần này”. 

Nguồn: Theo The Guardian

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN