Rét kéo dài, làng quất Tứ Liên vắng khách những ngày giáp Tết

(Sóng trẻ) - Tết Nguyên Đán 2024 đã cận kề, các nhà vườn trồng quất tại Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) lo lắng vì thời tiết không thuận lợi, vắng bóng khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 25/1 (15 tháng Chạp âm lịch), nhiều nhà vườn tại làng quất Tứ Liên vẫn khá “im hơi lặng tiếng”, chưa có nhiều khách đến lựa chọn quất để chơi Tết như mọi năm.

Vườn quất đã bắt đầu chuyển màu nhưng thiếu bóng những vị khách (Ảnh: Phương Linh)
Vườn quất đã bắt đầu chuyển màu nhưng thiếu bóng những vị khách (Ảnh: Phương Linh)

 

Hiện tại, làng Tứ Liên có hơn 400 hộ trồng quất cảnh với trung bình từ vài trăm tới 1 nghìn gốc mỗi nhà. Quất đã bắt đầu ngả vàng và có hoa rất đẹp, tuy nhiên số lượng quất bán ra cũng như được đặt sẵn mới chỉ khoảng 30%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Theo chủ nhà vườn Chính Nghĩa, giá quất năm nay vẫn ổn định và có phần thấp hơn mọi năm với những cây nhỏ có giá từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng. Giá quất trung bình dao động từ 2 đến 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, những cây lớn sẽ có giá nhỉnh hơn và tuỳ vào thế của cây giá có thể lên đến hàng chục triệu đồng. 


Đến làng quất Tứ Liên những ngày cận Tết, dễ dàng cảm thấy không khí tất bật, tập trung cắt tỉa, chăm sóc cây để chuẩn bị cho vụ mùa quan trọng nhất năm. Theo nhiều chủ vườn, quất năm nay có phần chất lượng với kiểu dáng đẹp và đa dạng hơn mọi năm, đáp ứng theo nhu cầu chơi Tết của người dân, chủ yếu là quất chum và quất bonsai.

2.jpeg
Nhiều chiếc chum trống vẫn chờ được lên cây cho khách (Ảnh: Hà Linh) 

 

Năm nay khi vừa vào vụ Tết, thời tiết thủ đô chuyển rét đột ngột, khiến nhiều người mua có tâm lý ngại đi chọn quất chơi tết. Tình trạng rét đậm cũng làm nhiều nhà vườn, tiểu thương lo lắng không bán được quất, khó tìm đầu ra. Thời tiết miền Bắc dự kiến sẽ còn rét kéo dài đến hết tháng 1, vì vậy chủ nhà vườn mong chờ thời tiết những ngày cận Tết sẽ thuận lợi để buôn bán.

3.jpeg
Nhiều chủ nhà vườn đốt lửa sưởi ấm để đối phó với trời rét, chờ khách tới mua cây. (Ảnh: Hà Linh) 

 

“Trồng quất đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và tâm huyết của người trồng. Không những vậy, chúng tôi cũng thường xuyên phải đối diện với sự khắc nghiệt của thời tiết và thậm chí chấp nhận thua lỗ khi cây không đẹp”. Anh Nguyễn Anh Tuấn (Chủ vườn quất Tuấn Thành) bộc bạch.

4.jpeg

Thời tiết rét đậm nhưng những chậu quất Tứ Liên vẫn được vận chuyển tới tận nhà cho khách đặt trước. (Ảnh: Hà Linh)

Thời điểm hiện tại, dù đã cận Tết nhưng số lượng người đến mua quất còn rất thưa thớt, chưa quá tấp nập. Hầu hết là những khách hàng đến chọn cây, đặt cọc và nhờ nhà vườn chăm sóc giúp, giáp Tết mới chở về nhà. 

Anh Nguyễn Tiến Dũng (50 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Thời tiết hiện tại khá lạnh nhưng tôi vẫn muốn tới tận vườn để có nhiều lựa chọn và tìm cho gia đình một cây quất ưng ý trưng Tết”. 

5.jpeg

Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng vợ chồng anh Tiến Dũng vẫn đến tận vườn để lựa chọn cây quất cho gia đình. (Ảnh: Hà Linh)

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, nhiều nhà vườn tại Tứ Liên đã bắt đầu thực hiện các biện pháp che chắn chống rét, giảm thiệt hại, đảm bảo chất lượng cho cây trồng vụ mùa Tết.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật7 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật11 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN