Sinh viên đi làm thêm - cần lưu ý những gì?

(Sóng Trẻ) - Hiện nay, rất nhiều các bạn sinh viên lựa chọn đi làm thêm nài giờ đến trường học, bởi làm thêm không chỉ giúp các bạn sinh viên có thêm một khoản thu nhập mà còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Thế nhưng làm gì để đảm bảo các bạn sinh viên đi làm thêm sẽ có được quãng thời gian vừa học tập vừa làm việc hiệu quả nhất?

Làm thêm vì tích lũy kinh nghiệm, trang trải cuộc sống chứ chưa phải để mưu sinh 

Sinh viên đi làm thêm một phần lớn vì thu nhập. Bạn sẽ thêm một khoản để chi tiêu mỗi tháng. Đặc biệt với những bạn sinh viên xa nhà và các bạn có hoàn cảnh khó khăn khoản thu nhập nhờ việc làm thêm sẽ giúp cuộc sống sinh viên “dễ chịu” hơn. Suy cho cùng, đi làm thêm cũng là để việc học của bạn được đảm bảo và hoàn thành một cách trọn vẹn, tốt đẹp hơn. Chẳng có lý gì bạn lại bỏ lỡ mất việc học chỉ vì quá tham vài triệu đồng một tháng, hay lỡ thích công việc làm thêm này quá rồi. 

7eda9930e__viec_lam_them_thu_hut_nhieu_cac_ban_sinh_vien.jpg
Công việc làm thêm thu hút nhiều bạn sinh viên

Vì vậy, hãy xác định được mục tiêu đúng, bạn sẽ có được sự tập trung và lĩnh hội hoàn toàn khác. Bạn sẽ chủ động tìm kiếm các giá trị tốt cho bản thân, những giá trị lớn hơn giá trị của tiền. Ví dụ như các mối quan hệ, khả năng giao tiếp, hay cả niềm vui nữa… 

Trái lại, một mục tiêu sai lệch sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và kết quả lại không như ý muốn.

Chọn việc làm thêm gần với ngành nghề

Nếu có thể, hãy chọn việc làm thêm gần với ngành học của mình hoặc nghề nghiệp tương lai mà bạn theo đuổi. Việc này giúp bạn bổ sung kiến thức cho ngành nghề mình lựa chọn, giúp bạn hiểu hơn về nghề nghiệp tương lai của bản thân. 

Bạn Vũ Đức Nhật- Sinh viên năm hai Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Một công việc làm thêm gần với ngành nghề sẽ là một điểm cộng trong bảng lịch sử kinh nghiệm làm việc. Sẽ là một điều tuyệt vời khi chúng ta vừa ra trường thì sơ yếu lý lịch đã có ngay một dòng thể hiện kinh nghiệm cho vị trí ứng tuyển.” Hiện tại, Nhật đang làm CTV cho VTVline- một công việc giúp ích rất nhiều cho ước mơ trở thành BTV thể thao của Vũ Nhật.

eb24d2d5c_rai_nhiet_tinh_tham_gia_cac_hoat_dong_van_nghe.jpg
Vũ Nhật còn là một sinh viên nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động 

Vũ Nhật chia sẻ thêm: “Không dễ nhưng cũng không quá khó khăn để bạn tìm một việc làm thêm như vậy, chỉ cần bạn nhiệt tình và kiên nhẫn, chắc chắn bạn sẽ tìm được công việc để tiến gần hơn với ước mơ của bản thân.”

Cân đối thời gian và sức khỏe

Điều cuối cùng nhưng cực kỳ quan trọng đó là sắp xếp thời khóa biểu giữa việc học và đi làm sao cho thật hợp lý. 
Bạn Lê Trọng Anh Vũ - Sinh viên năm ba Đại học Lao động xã hội kể lại: “Khi học năm hai, mình vì quá mê công việc mà thiếu tập trung cho việc học, dẫn đến phải thi lại, kết quả học tập sa sút.  Mình thường ngủ gục khi lên lớp vì quá chăm đi làm thêm, ngủ rất khuya và không biết cân đối thời gian và sức khỏe.” 
Thật may khi hiện tại bạn Anh Vũ đã xác định được mục tiêu của bản thân, sắp xếp thời gian biểu hợp lý giữa việc học tập, đi làm thêm, và nghỉ ngơi, giải trí.

be8d8067e_anh_vu_voi_cong_viec_lam_them_hien_tai.jpg
Anh Vũ trong một buổi làm thêm

 Tóm lại, các bạn sinh viên không bao giờ được quên rằng nhiệm vụ chính của bản thân là học. Là một sinh viên các bạn đều mong mỏi đến ngày mặc áo cử nhân đón nhận tấm bằng tốt nghiệp nhưng thực tế không ít bạn đi làm thêm đã bắt đầu lạc mất con đường mình theo đuổi lúc nào không hay. Vì vậy, dù hoàn cảnh như thế nào, hãy luôn là chính mình và cân bằng cuộc sống, thực hiện ước mơ của bản thân.

Trần Hồng 
Báo truyền hình K35A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN