Thiếu bãi gửi xe - Nỗi lo thường trực của sinh viên nội đô
(Sóng trẻ) - Sinh viên nhiều trường đại học trong nội thành Hà Nội “ngán ngẩm” mỗi khi đến trường vì tình trạng thiếu chỗ để xe, tắc đường diễn ra thường xuyên trong khuôn viên trường học.
Sinh viên “khổ sở” vì chỗ gửi xe
Ngay từ sáng sớm, tình trạng quá tải bãi gửi xe đã trở thành “đặc sản” quen thuộc tại nhiều trường đại học nội đô. Điển hình như ở cơ sở 144 Xuân Thủy (ĐHQGHN), dù nhà trường đã bố trí tới bốn điểm gửi xe kéo dài từ cổng ĐH Ngoại ngữ đến sát các khu giảng đường, lượng phương tiện đổ dồn quá lớn khiến chỗ gửi luôn kín chỗ, kéo theo cảnh ùn ứ ngay trước lối vào.
“Mỗi sáng không chỉ riêng trường ĐHQG mà học sinh các trường trung học, sinh viên của Sư Phạm cũng lựa chọn lối đi này để vào trường. Tuy nhiên do không gian đường đi nhỏ hẹp cộng thêm lượng xe đổ dồn vào một lúc quá lớn đã khiến cho việc điều phối trở nên khó khăn dẫn đến tình trạng ùn tắc”, bạn Linh Trang - thành viên đội điều phối xe trường ĐHQG cho biết
Để giảm áp lực cho khu gửi xe, nhà trường khuyến khích sinh viên đi phương tiện công cộng. Thế nhưng nghịch lý ở chỗ, ngay cả khi đã chọn giải pháp khác nhiều sinh viên vẫn bị “ chôn chân” giữa hàng dài xe máy trước cổng.
“Mình đi tàu cho đỡ kẹt xe, nhưng khi đi bộ vào trường thì vẫn tắc. Nhiều hôm đi từ ga đến lớp chỉ mất vài phút, mà kẹt xe ở khuôn viên trường lại phải mất cả chục phút mới lọt vào được”, bạn Ngọc Minh - sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ chia sẻ.
Không riêng Đại học Quốc gia Hà Nội, tình trạng thiếu chỗ để xe cũng “đẩy” nhiều sinh viên khác vào cảnh tương tự. Ở Học viện Phụ nữ Việt Nam, tấm biển báo “hết chỗ” dựng ngay trước bãi xe vào giờ cao điểm đã thành hình ảnh quen thuộc. Đặc biệt từ 9h15 đến 10h sáng, dòng xe đổ về cùng lúc khiến khu vực cổng Huỳnh Thúc Kháng thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Không ít sinh viên buộc phải chạy vòng ra các bãi giữ xe tư nhân, vừa mất thêm chi phí, vừa tốn thời gian.
Nhiều sinh viên Đại học Thương mại cũng gặp tình trạng tương tự phải dậy sớm cả tiếng chỉ để “giữ chỗ”. Nguyễn Thùy Linh, sinh viên năm 3 chia sẻ: “Nhà mình cách trường 13 km, nên hôm nào học ca 6h30 là mình phải dậy từ 5h10 để kịp đi. Thế nhưng đến nơi thì tầng 1, tầng 2 đều chật kín, phải vòng lên tận tầng 3 mới gửi được. Kết quả là lên lớp vẫn muộn giờ điểm danh”. Không chỉ riêng Linh, nhiều sinh viên khác cũng ngán ngẩm khi năm nào bãi gửi xe cũng chật hơn năm trước, trong khi trường vẫn chưa có kế hoạch mở rộng hay cải thiện hạ tầng.
Không chỉ bên trong bãi gửi, mà ngay khu vực sân trường cũng thường xuyên rơi vào cảnh “nút thắt cổ chai”. Giờ cao điểm, dòng xe nối đuôi chen chúc, ùn ứ kéo dài từ cổng trường tới tận trong khuôn viên.
Xây bãi xe mới, cảnh cũ tái diễn
Tình trạng quá tải bãi gửi xe trong các trường đại học vốn không mới. Ba năm trước, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội từng được coi là “điểm sáng” khi đưa vào sử dụng hầm gửi xe hai tầng với sức chứa hàng nghìn phương tiện. Giải pháp này nhanh chóng giúp giảm hẳn cảnh chen chúc, tắc nghẽn trước cổng trường mỗi buổi sáng.
“Giải quyết chỗ gửi xe cho sinh viên không chỉ là trách nhiệm của Ban giám hiệu trong trường mà còn là câu chuyện ngoài cổng trường. Cũng giống như bài toán gửi xe trên các tuyến phố và trong bệnh viện của Hà Nội”.
PGS.TS Phạm Duy Hòa - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội chia sẻ với báo chí.
Thế nhưng, lời giải ấy vẫn chỉ duy trì được trong một thời gian ngắn. Sau vài năm, hầm gửi xe lại bộc lộ giới hạn. Ngân Hà, sinh viên năm 2, cho biết: “Trong 2 năm đi học, mình thấy hệ thống gửi xe của trường cũng rộng rãi hơn nhiều chung cư cao tầng. Nhưng do số lượng sinh viên ngày càng tăng, đặc biệt năm 2025 chỉ tiêu tuyển sinh tiếp tục mở rộng, nên tình trạng quá tải vào giờ cao điểm vẫn xảy ra. Lúc ra về, nếu không đúng giờ thì lấy xe cũng khó, nhiều khi bị chặn đuôi, rất bất tiện”.
PGS.TS Phạm Duy Hòa, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, nêu thực tế không có quốc gia nào đảm bảo chỗ gửi xe cho mỗi sinh viên đến trường ĐH bằng một xe máy hay xe đạp. Các nước phát triển, sinh viên di chuyển bằng phương tiện công cộng. Còn nếu giống như Việt Nam, các nước cũng không thể kham nổi, ví dụ một trường ĐH có quy mô 30.000 sinh viên chính quy, ngày chia 3 ca, trung bình mỗi ca phải đảm bảo chỗ gửi cho khoảng 10.000 phương tiện cá nhân. Nhưng nếu sinh viên di chuyển bằng phương tiện công cộng, hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa khả thi.
Nhìn từ thực tế này, có thể thấy bãi gửi xe hai tầng mới chỉ là một giải pháp tạm thời, giúp giảm tải phần nào áp lực trước mắt. Nhưng về lâu dài, khi lượng sinh viên không ngừng gia tăng, diện tích đất hạn chế, bài toán hạ tầng vẫn đứng trước nguy cơ “vỡ trận”.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
