Thu hồi xe máy cũ, tưởng dễ mà khó

(Sóng Trẻ) - Theo quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22-5-2015  của thủ tướng chính phủ, từ ngày 1/1/2018, xe mô tô gắn máy, ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi. Đề xuất của ủy ban nhân dân thành phố Hà nội là bỏ ra khoản tiền hỗ trợ để thu hồi xe máy cũ nát tuy nhiên sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề để đề xuất có thể đi vào thực tiễn.

Thu hồi xe máy cũ, rào cản đòi hỏi công cụ pháp lý

Hà Nội hiện có hơn 6 triệu xe máy đang lưu hành, có 2,5 triệu chiếc quá hạn sử dụng, nhiều xe được sản xuất từ những năm 90, và đây được cho là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông hay những vụ tai nạn. Nhưng theo cục đăng kiểm Việt Nam, hiện chưa có căn cứ xác định thế nào là xe máy cũ nát gây ảnh hưởng môi trường. Luật giao thông đường bộ Việt Nam cũng chưa có quyết định về niên hạn sử dụng xe máy hay nồng độ ô nhiễm từ khí thải xe máy.

Theo luật sư Vũ Việt Hùng:” Vẫn có sự vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân khi mà chưa có căn cứ pháp luật quy định về niên hạn sử dụng của xe máy.”

Giải pháp nào cho đề xuất thu hồi xe máy cũ, nát

Quảng Châu, Trung Quốc ban hành kế hoạch hạn chế xe máy lưu thông bằng cách tịch thu nững xe máy hoạt động trên 15 năm, xe máy chỉ được sử dụng tối đa 10 năm kể từ lần đăng kí đầu tiên, tiền đền bù được tính theo thời gian sử dụng xe, những xe sử dụng trên 13 năm không được nhận đèn bù. Song song với việc giảm lượng xe máy, thành phố còn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các phương tiện giao thông công cộng để đạp ứng nhu cầu cầu 15 triệu dân. Sau 10 năm thực hiện, năm 2007 Quảng Châu gần như sạch bóng xe máy, giúp loại bỏ hàng tấn khí thải mỗi năm.

6a381059c_7.2.jpg
Xe mô tô cũ được bày bán tràn lan

Theo một khảo sát của ủy ban an toàn giao thông quốc gia vào tháng 8 năm 2016, số vụ tai nạn liên quan đến xe máy có tuổi sử dụng là 10-15 năm có tỉ lệ lên đến 44,5%. Với tỉ lệ tăng trưởng xe máy là 15% và ô tô là 10% một năm như hiện nay thì mức độ ô nhiễm ở Việt Nam sẽ tăng gâp 10 lần.

 Ông Khuất Việt Hùng( Phó chủ tịch chuyên trách ủy ban an toàn giao thông quốc gia)  cho biết:” Phải có cơ chế để người dân có phương tiện khác đi lại khi mà họ có quyền sử dụng và sở hữu xe máy hay những người sinh nhai bằng xe máy có thể tiếp tục cuộc sống. Về lâu dài muốn giảm thiểu lượng xe máy cũ nát cần phát triển phương tiện vận tải công cộng, nâng cao cơ sở hạ tầng.”

Với Việt Nam, đề xuất thu hồi xe máy cũ nát, các loại xe cải tạo, gia cố  được người dân ủng hộ nhiệt tình. Nhưng điều quan trọng là phải có những giải pháp đồng bộ, chú trọng đến cuộc sống, quyền lợi nguời dân.

Lê Duyên

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật8 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật11 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN