Tiểu thuyết ngôn tình đang gây sức hút trong giới trẻ


(Sóng Trẻ) - Một thể loại sách hiện đang chiếm rất nhiều “diện tích” ở các cửa hiệu sách bây giờ, được nhiều bạn trẻ quan tâm đón đọc - tiểu thuyết ngôn tình của Trung Quốc.

Đánh trúng tâm lí… thích “lãng mạn”

Tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây và nhanh chóng được giới trẻ đón đọc, thậm chí say mê. Hiểu theo cách đơn giản nhất, tiểu thuyết ngôn tình là thể loại tiểu thuyết tình cảm lãng mạn, với những mô típ quen thuộc như: chàng đẹp trai, lạnh lùng, tài giỏi, giàu có sẽ gặp nàng nhà nghèo năng động cá tính, thông minh; nàng tiểu thư đa tình mơ mộng sẽ gặp chàng bụi bặm phong trần. Các mối tình thường đẹp như mộng và kết thúc có hậu…Rất nhiều bạn trẻ đã bị thu hút ngay từ khi đọc những cuốn sách đầu tiên. Những tác phẩm ngôn tình đã đánh trúng được tâm lý của giới trẻ, vì thế nó đã trở thành một trào lưu phổ biến. Những tác giả được yêu thích trong các thể loại truyện này đó là: Tào Đình, Cố Mạn, Minh Hiểu Khê, Tân Di Ổ. 

a3d83f161_anh1.png

Sức nóng của tiểu thuyết ngôn tình vẫn chưa hề giảm

Bạn Nguyễn Phương Thanh (sinh viên Đại học Luật) chia sẻ: “Thực ra là từ năm cấp 2 mình và mấy đứa bạn hay mua truyện ngôn tình rồi mượn nhau đọc, rồi lên cấp 3 cũng sở hữu những quyển truyện của riêng mình, đầu tiên đọc thì thấy hay, về sau là cảm thấy đam mê luôn. Mình không chỉ đọc truyện giấy mà còn đọc trên mạng nữa. Nếu quyển nào mình thực sự thích thì dù 500 – 600  trang thì cũng chỉ đọc trong 2 ngày thôi!”

Và cũng nắm bắt nhanh thị hiếu của giới trẻ, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách cho đến các hiệu sách liên tục cho ra đời những tác phẩm ngôn tình của nhiều tác giả, trong đó có cả tác giả Trung Quốc và Việt Nam. Dạo một vòng qua những hiệu sách lớn như: Tràng Tiền, Thăng Long, Trí Đức… hay các hiệu sách trên phố Đinh Lễ, Phạm Văn Đồng… những cuốn tiểu thuyết ngôn tình đều được trưng bày ở những nơi đẹp nhất với số lượng lớn nhất. Thể loại truyện này liên tục đứng đầu các bảng  xếp hạng sách bạn chạy nhất của nhiều nhà sách trong nước. Chị Bùi Thị Thủy, nhân viên nhà sách Minh Kiệt, đường Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Tiểu thuyết này ra nhanh lắm, thường thường là một, hai ngày. Có khi một ngày có mấy đầu truyện ra cùng một lúc. Nó phong phú hơn truyện của Việt Nam nhiều. Truyện này được ưu tiên đến 3, 4 cái sạp liền vì truyện này bán chạy nhất mà. Cửa hàng mình cập nhật liên tục, bổ sung sách thường xuyên luôn. Đầu sách nào mới là cửa hàng mình đều cập nhật chỉ sau 1, 2 ngày.”

Sức hấp dẫn của tiểu thuyết ngôn tình thực sự đã khiến nhiều bạn trẻ bị cuốn vào, đắm chìm trong thế giới của những nhân vật. Mạng internet đã giúp các bạn thỏa mãn được cơn sốt của mình. Những trang web như: nntinh.com, alobook.com, loidich.com, diendanlequydon.com… là nơi tổng hợp rất nhiều truyện thể loại này với số lượng đọc vào download rất cao. Bạn Nguyễn Thị Vân, sinh viên năm thứ 2, khoa Xã hội học, trường Đại học Công đoàn cũng đam mê truyện ngôn tình từ khi còn học cấp 3. Vân rất thường xuyên tìm và đón đọc những tiểu thuyết ở trên các trang mạng. Bạn chia sẻ: “Ví dụ như truyện bong bóng mùa hè nó ra từng tập một thì mình vẫn phải đợi. Lúc đấy hồi hộp lắm. Cũng thấy cảm giác thích chờ đợi nó, không biết diễn biến tiếp theo của câu chuyện như thế nào, kết cục sẽ thế nào, các nhân vật mình yêu thích sẽ ra sao!”

Vẫn còn sạn trong “món ăn tinh thần”

Mặc dù nhiều truyện theo một mô típ giống nhau, lặp đi lặp lại, tuy nhiên, với cách dịch tiêu đề và cách trình bày mới mẻ, độc đáo nên hiện nay, những cuốn tiểu thuyết ngôn tình vẫn thu hút được một lượng lớn độc giả trẻ. Thậm chí, có những tiêu đề gây sốc, kiểu như: Chết sập bẫy rồi, Ngủ cùng sói, Bỗng dưng muốn chết, Tình yêu đau dạ dày, Trà trộn phòng con gái… 

a3d83f161_anh3.jpg

Những cuốn tiểu thuyết có tiêu đề khá “độc”

Cùng với đó, hiện nay, bên cạnh những cuốn truyện với nội dung lãng mạn, nhẹ nhàng, đã xuất hiện những truyện với nội dung không lành mạnh, đề cập đến nhiều vấn đề nhạy cảm với lời lẽ miêu tả táo bạo. Chính việc thiếu sự kiểm duyệt chặt chẽ về nội dung cũng như hình thức, những cuốn tiểu thuyết ngôn tình vẫn đang được các nhà xuất bản cho ra đời hàng ngày, được upload hàng giờ trên các trang mạng. 

Một nhà văn đã từng nói: “Mỗi cuốn sách là một nấc thang nhỏ mà khi bước lên tôi tách khỏi con thú để tới gần con người hơn”. Nhưng trong số vô vàn cuốn sách, làm thế nào để lựa chọn cho mình những quyển sách, truyện vừa bổ ích, phù hợp với lứa tuổi nhưng cũng mang lại những giờ phút thư giãn là hoàn toàn phụ thuộc ở chính bản thân mỗi bạn trẻ.

Đoàn Mỹ Anh
Lớp Truyền hình 31-A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN