Tình yêu đồng giới ở Việt Nam: Đồng tình hay phản đối

(Sóng Trẻ) - Lịch sử thế giới và khoa học đã chứng minh rằng, tình yêu và hôn nhân đồng giới là chuyện hết sức bình thường. Nó không phải là “căn bệnh thời đại” như nhiều người lầm tưởng. Nhưng liệu nó có phù hợp với văn hóa, truyền thống, phong tục và nếp sống người Việt.

Chuyện hoàn toàn tự nhiên trên thế giới

Lịch sử thế giới cũng như các câu chuyện thần thoại phương Tây đã minh chứng được rằng tình yêu đồng giới là chuyện rất đỗi bình thường, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử và văn hóa xã hội lúc bấy giờ.

Thời Hy Lạp cổ đại, từ Péderaste (mà biến thể của nó là “pê – đê” trong tiếng Việt) nhắc đến một mô hình đào tạo rất phổ biến trong xã hội Hy Lạp cổ đại. Một thiếu niên muốn trưởng thành về trí tuệ và tình dục cần tìm cho mình một vị thầy – một người đỡ đầu gọi là éraste. Đến thời La Mã, nổi bật với những cuộc chinh chiến liên miên, nếu không tìm được những nô lệ để thỏa mãn tình dục, binh sĩ La Mã có thể quan hệ đồng giới. Đây được coi là một phương pháp giải tỏa sinh lý và tăng cường sự gắn kết trong binh lính.
              084593723_up2.jpg
                                 Tình yêu đồng tính vốn đã được chấp nhận ở nhiều quốc gia

Hiện nay, trên thế giới, vấn đề tình yêu đồng giới đã được nhiều nước phương Tây như Mỹ, Canada, Italia, Đan Mạch, Na Uy chấp nhận. Như vậy, tình dục – tình yêu đồng giới không phải là một “căn bệnh của thời hiện đại” như nhiều người lầm tưởng. Nó là điều đã, đang và sẽ xảy ra như một thực tế của xã hội, của tự nhiên.

Có phù hợp với văn hóa và nếp sống người Việt?

Ở Việt Nam, những trường hợp về tình yêu và hôn nhân giữa những người đồng giới không còn quá xa lạ. Thậm chí, đã có những tổ chức, cộng đồng về những người này ở nước ta.  Điển hình có thể kể đến màn tỏ tình gây sốc của 2 nam sinh viên Rmit vào tháng 7/12, phút trải lòng của nam sinh viên đồng tính trường đại học Kiến trúc, hơn 200 người đạp xe diễu hành đường phố thủ đô ủng hộ người đồng tính và đặc biệt là đám cưới của hai chàng trai người Việt đang học và làm việc tại Canada một năm về trước như một cách “phản ứng”, phá rào.

Những trường hợp này hoàn toàn phù hợp với tự nhiên, nhưng vẫn khó có thể dung hòa được với phong tục, văn hóa, chuẩn mực xã hội và nhìn nhận của rất nhiều người dân Việt Nam. Không ít những ý kiến cho rằng, đồng tính là không bình thường hay thậm chí là bệnh hoạn. Một số người thì cho rằng những người đồng tính đang đi ngược lại với giới tính mà tạo hóa đã sinh ra, chuyện kết hôn giữa hai người đồng tính không thể duy trì giống nòi…

Nói về tình yêu đồng tính bạn Thùy Dung (sv Học viện Báo chí- Tuyên truyền) chia sẻ: “ Mình có tham gia nhiều hội thảo về LGBT, nếu nói về tình yêu đồng tính thì mình không phản đối nhưng hôn nhân đồng tính thì mình chưa có câu trả lời, vấn đề này cần nhiều thời gian để tìm hiểu. Mặc dù suy nghĩ của mình cũng khá hiện đại, nhưng mình đang sống trong nền văn hóa Việt Nam với những quy tắc và chuẩn mực riêng nên hôn nhân đồng tính với mình còn rất nhiều điều phải suy nghĩ”.

Khi được hỏi bạn trẻ ở nước nài suy nghĩ như thế nào về tình yêu đồng tính? Toby Lim (sống tại Singapore) cho rằng: “Việt Nam có văn hóa và truyền thống riêng của mình, Việt Nam không cần phải học hỏi từ các nước khác, việc ra luật pháp về quyền bình đẳng cho người đồng tính là chưa cần thiết”.

Trả lời phỏng vấn trên trang điện tử Người đưa tin, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) bày tỏ quan điểm của mình: “Theo tôi, không nên công nhận đám cưới đồng tính. Bởi, trong xã hội, con người sinh ra, lớn lên và xây dựng mái ấm gia đình từ một nam, một nữ. Nó thể hiện sự xây dựng hạnh phúc và duy trì nòi giống. Vì chắc chắn rằng hai người nam hay hai người nữ kết hôn, sinh sống với nhau thì không có thiên chức sinh sản như bình thường. Hơn nữa, từ trước đến nay, Việt Nam không bao giờ công nhận hôn nhân đồng tính”.

Ngay cả lĩnh vực y học cũng khuyến cáo tình dục đồng giới cũng ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên trang điện tử Sức khỏe gia đình, TS. Phạm Xuân Ninh cho hay tình dục đồng giới có hại cho sức khỏe. Nài việc bị nhiễm HIV/AIDS ra, những người đồng tính luyến ái nam hay bị viêm niêm mạc trực tràng, bị trĩ, rối loạn tiêu hóa, suy nhược thần kinh, mất ngủ… Vì vậy nên tránh quan hệ tình dục đồng giới hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

Từ những lý giải trên, có lẽ tình yêu và hôn nhân đồng giới sẽ là không nên ủng hộ ở Việt Nam, xét trên cả góc độ xã hội và y tế. Tuy vậy, nếu đứng trên bình diện nhân văn, chúng ta nên mở cánh cửa đón những con người đồng giới.

Ai cũng có quyền được yêu và được yêu. Tình yêu không phải thanh nam châm hai cực trái chiều thì hút, cùng chiều thì đẩy. Nó chỉ đơn giản là sự cho và nhận yêu thương, chăm sóc và quan tâm từ hai phía, dù họ là ai và ở bất cứ đâu và yêu ai đi chăng nữa.

Nhóm: Trí Công, Lưu Nhạn, Văn Đông, Kim Dung, Tuyết Ngân
Lớp Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN