Tổ chức diễn đàn - Sức mạnh của báo mạng điện tử

(Sóng Trẻ) - Báo mạng điện tử đang dần kết nối mọi người và hơn thế, nó thúc đẩy nhu cầu được bày tỏ bản thân của con người. Qua đó, bức tranh đời sống được phản ánh trên báo chí đầy đủ các gam nóng, lạnh. Thế nhưng diễn đàn trên báo mạng điện tử - một trong những phương thức “cởi mở” nhất lại đang bị xem thường trên nhiều tờ báo mạng điện tử. 

Lướt qua các trang báo mạng điện tử nổi tiếng tại Việt Nam như vietnamnet.vn, vnexpress.net, dantri.com.vn…chúng ta có thể thấy diễn đàn được xếp ở cuối cùng và gần như được coi là mục phụ.

 Nhiều tờ báo không có diễn đàn, một số tờ báo có diễn đàn nhưng báo “mẹ” lại không chịu chăm sóc, tưới tắm nên nhiều tuổi mà vẫn còi cọc, suy dinh dưỡng. Phải chăng diễn đàn không cần thiết với báo mạng điện tử?

 Diễn đàn không chỉ là nơi bày tỏ ý kiến dân chủ của người dân, không chỉ là đất “dụng võ” nhiều nhân tài, không chỉ là chỗ tâm tình, chia sẻ, mà còn là mảnh đất trù phú nảy sinh những vấn đề, những đề tài mới và là nơi thể hiện phần nào bản sắc tờ báo.

 Nhiều tờ báo mạng điện tử cho rằng tổ chức diễn đàn rất khó vì sẽ quản lý như thế nào? Nhưng chỉ mới dừng ở nghĩ, chưa tờ báo nào thực sự đi sâu vào việc chọn lựa phóng viên, biên tập viên, chọn lựa cách thức chuyển tải và hình thức quảng bá cho diễn đàn của mình.

 Ở nhiều tờ báo, người phụ trách mảng diễn đàn là những người không qua đào tạo báo chí hay là những người phải “bất đắc dĩ” đảm nhiệm mục này. Họ thiếu niềm đam mê, không có sự kiên nhẫn lắng nghe và chưa có ý thức rõ ràng để phát triển diễn đàn.

 Tổ chức diễn đàn đã khó, học tổ chức diễn đàn còn khó hơn. Tổ chức diễn đàn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, sinh viên phải đọc, phải nghĩ và tích lũy vốn hiểu biết để phân định đúng sai, để chọn vấn đề, để biên tập, để tổng kết ý kiến…

Sinh viên cần được học tổ chức diễn đàn theo hướng thực hành mở. Tòa soạn nhận sinh viên. Sinh viên trực tiếp làm cộng tác viên mục Diễn đàn, hay Tâm sự, Bạn đọc viết…của báo và là người chịu trách nhiệm về những sản phẩm của mình. Giảng viên cung cấp khái niệm và cách thức tiến hành cơ bản cho sinh viên, đưa ra các giải pháp và các tình huống để sinh viên khi hoạt động tránh được những sai lầm. Thậm chí, nếu có sai lầm thì sinh viên sẽ lớn hơn sau những lần đó. Sự liên kết chặt chẽ của nhà trường và tòa soạn sẽ mở cánh cửa cho sinh viên vững bước vào nghề trong tương lai.

Để nâng cao chất lượng diễn đàn trên báo mạng điện tử thật khó có thể nói trong một hai câu nhưng thiết nghĩ, sự thay đổi lối tư duy và suy nghĩ của chính các tờ báo về vai trò và vị trí của diễn đàn chính là một trong những vấn đề đầu tiên cần được nói tới.

Nguyễn Thu Trang

Lớp Báo mạng điện tử K.25

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN