Trang nhất tờ New York Times "đặc kín" tên người mất vì COVID-19

(Sóng trẻ) – Tờ nhật báo nổi tiếng New York Times gây chấn động dư luận thế giới khi đăng tải tên của 1.000 bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tại Mỹ trên trang nhất. 

Trên số báo ra ngày chủ nhật (24/5/2020), trang nhất cùng ba trang khác của tờ New York Times đặc kín tên những bệnh nhân tử vong vì dương tính với virus corona. Tựa đề “Số ca tử vong tại Mỹ gần chạm ngưỡng 100.000, một mất mát không thể đo đếm được” cùng dòng tiêu đề phụ “Họ không chỉ là những cái tên trên danh sách, họ đã từng là chúng ta”; “1.000 người ở đây chỉ phản ánh 1% của toàn danh sách” khiến người đọc không khỏi giật mình.

32fa00f01_nytfrontpage052420superjumbov2.jpg
Trang nhất tờ New York Times ngày chủ nhật (24/5/2020)

Không chỉ tiết lộ tên tuổi, đối với mỗi người, tờ báo đều dành một dòng để nhắc về cuộc sống cá nhân, sở thích của họ:

Angeline Michalopulos, 92 tuổi, "chưa từng sợ hát hay nhảy".

Lila Fenwick, 87 tuổi, "người phụ nữ da đen đầu tiên tốt nghiệp Đại học Luật Harvard".

Romi Cohn, 91 tuổi, "đã cứu 56 gia đình Do Thái khỏi Gestapo".

Fred Gray, 75 tuổi, "thích thịt xông khói và thịt băm nâu giòn".

Skylar Herbert, 5 tuổi, "nạn nhân nhỏ tuổi nhất của đại dịch COVID-19".

Philip Kahn, 100 tuổi, "một cựu chiến binh Thế chiến II, có người anh em sinh đôi đã qua đời trong đại dịch cúm Tây Ban Nha cách đây một thế kỷ".

Simone Landon, trợ lý biên tập ban Đồ họa của tờ New York Times, người đưa ra ý tưởng có phần táo bạo trên cho biết, cô muốn dùng những con số này để thể hiện cho độc giả thấy những sinh mạng đang mất đi xung quanh ta nhiều tới nhường nào. 

32fa00f01_mawkszbe.jpg

Simone Landon (Ảnh: Twitter)

“Đại dịch COVID-19 đã bao trùm khắp nước Mỹ trong nhiều tháng nay. Bản thân chúng tôi cũng như các độc giả đều đang dần mệt mỏi với từng dữ liệu được cập nhật hàng ngày” – Landon nói – “Chúng ta sắp đạt tới cột mốc ấy. Hẳn phải có một cách nào đó để mọi người khắc ghi những con số ấy”.

Cũng theo cô Landon: “Đặt 100.000 dấu chấm hay hình người que trên một trang thực sự chẳng nói được cho độc giả biết những người đã mất ấy có cuộc sống thế nào, ra sao, và họ có ý nghĩa quan trọng đến nhường nào với đất nước ta”. Chính từ đó, ý tưởng viết một bản danh sách ghi tên các bệnh nhân đã qua đời vì SARS-CoV-2 của Simone Landon ra đời. Cô cùng các đồng nghiệp đã tổng hợp, biên soạn dữ liệu từ hàng trăm trang thông tin khác nhau. Họ bỏ đi những dòng văn viết, và để lại đó danh tính của 1.000 cá nhân thiệt mạng trong cuộc đấu tranh chống lại đại dịch.

Viết về sự việc này, Dan Barry, một tay bút kì cựu của tờ New York Times cho biết: “Hãy tưởng tượng mà xem, đây như một thành phố với 100.000 cư dân, từng đứng tại nơi này cùng ăn mừng năm mới, và giờ họ đã bị xóa sổ hoàn toàn khỏi bản đồ nước Mỹ”.

Với hơn 1 triệu ca nhiễm, gần 100.000 ca tử vong, đại dịch COVID-19 tại đất nước Cờ Hoa đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Bài báo công bố tên 1.000 bệnh nhân ra đi vì virus corona trên tờ New York Times có lẽ chính là lời cảnh tỉnh cho cư dân nơi đây, để họ nhận ra rằng dịch bệnh này nguy hiểm tới mức nào, và sinh mạng con người mỏng manh biết bao nhiêu.

Phạm Phương Linh (Theo CNN và New York Times)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN