Trẻ mắc bệnh hưng cảm khi mẹ bị cúm trong quá tình mang thai


(Sóng Trẻ) - Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu thuộc đại học Colombia trên 814 phụ nữ đang mang thai cho thấy: Khi người sản phụ bị cúm thì khả năng thai nhi bị mắc bệnh hưng cảm tăng đến 4 lần.

Hưng cảm có thể gây ra sự thay đổi mạnh mẽ về tâm trạng, có thể kéo dài hàng tháng, từ chán nản tuyệt vọng cho đến vui mừng bất thường, tăng động hay mất khả năng kiềm chế.

Các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm y học đại học Columbia đã xác định được mối liên hệ giữa tình trạng đó, thường được phát hiện ra ở độ tuổi thanh thiếu niên và những gì họ đã trải qua khi còn nằm trong bụng mẹ.
Nghiên cứu những người sinh vào đầu thập kỉ 60 của thế kỉ 20, bệnh hưng cảm được phát hiện cao gấp 4 lần ở những người có mẹ bị cảm cúm trong thời kì mang thai.

Bệnh này xuất hiện với tỉ lệ 1 trên 100 người. Giáo sư Alan Brown – người đứng đầu cuộc nghiên cứu ước tính nguy cơ trẻ bị mắc bệnh này khi mẹ bị mắc bệnh cảm cúm khi mang thai là 3-4%.

Giáo sư Fiona Gaughran, bác sĩ trưởng khoa tâm thần - Tổ chức dịch vụ sức khỏe quốc gia chi nhánh nam London và Maudsley cho biết: “Các cơ quan chức năng phải hướng dẫn tiêm phòng chống cúm trước khi mang thai để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh hưng cảm ở trẻ”.

Hưng cảm thay đổi theo cường độ từ nhẹ (hypomania) cho tới phát triển mạnh với các tính năng tâm thần, bao gồm ảo giác, hoang tưởng, đa nghi, hành vi căng trương lực, gây hấn, và lo lắng với những suy nghĩ hoặc mưu tính mà có thể dẫn đến tự bỏ bê. Người bị hưng cảm thường có thể bị nhầm lẫn là do ma túy hoặc các chất khác làm thay đổi tâm trí.


Nguồn: Daily Mail

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN