Trẻ yêu sách hơn với “giờ đọc truyện” của Kids need books


(Sóng Trẻ) - Với mỗi tiếng rưỡi của buổi “storytime” là khoảng thời gian các bé được học hỏi, tiếp xúc với tiếng Anh một cách sinh động và thú vị nhất. Nài phát triển ngôn ngữ, các bé còn có thêm trí tưởng tượng phong phú thông qua cách miêu tả hấp dẫn của người kể truyện.

Kids need Books là một dự án doanh nghiệp xã hội được lên ý tưởng vào tháng 5/2015 do chị Đào Thanh Hải – một bà mẹ rất yêu thích sách sáng lập ra. Tuy mới được chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2016 nhưng dự án của Kids need Books đã và đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

Sau gần 2 tháng vắng bóng để tập trung hoàn thiện dự án, “Storytime” (giờ đọc truyện) đã quay trở lại với giọng đọc tuần này là cô Arki Carino – giáo viên người Philipin kể truyện vô cùng hấp dẫn. “Đọc sách mang lại những trải nghiệm rất riêng. Chúng giúp bạn đi vào một thế giới riêng, đi vào vị trí của nhân vật trong truyện. Từ đó, hy vọng các bé sẽ cảm thấy việc đọc sách thú vị hơn là dành thời gian bên chiếc điện thoại, chơi điện tử hay xem hoạt hình” cô Arki chia sẻ.


6b9c411e0_g_hang_say_ke_truyen_cho_cac_be_bang_tieng_anh.jpg
Cô Arki đang hăng say kể truyện cho các bé bằng tiếng Anh.


Arki là một trong những thành viên sáng lập dự án The Storybook Project Philippies, được nhân rộng ra nhiều nước khu vực ASEAN và là thành viên của hiệp hội storytelling toàn cầu. Cô có nhiều kinh nghiệm, từng đến nhiều nơi trên thế giới đọc truyện cho trẻ em và rất quan tâm đến phát triển văn hoá đọc.

Nét đặc trưng nhất trong buổi đọc truyện của Arki tại Kids need Books là sự cá tính và vui tươi từ những biểu cảm qua nét mặt đến cử chỉ hành động. Bài hát, âm thanh sinh động giúp các bé hình thành khả năng ngôn ngữ cơ bản, ngay cả những bạn chưa biết tiếng anh cũng có thể hiểu và suy luận ra. Khi thấy được sự thú vị của hoạt động, bé thực sự được truyền cảm hứng để tìm hiểu nội dung, kịch bản và ý nghĩa của đằng sau câu chuyện.

Một buổi storytime kéo dài 1,5h. Nài nghe kể truyện, các bé còn được tham gia các hoạt động như vẽ, làm đồ thủ công…tất cả đều được giao tiếp bằng tiếng anh. Những mẫu câu từ đơn giản đến phức tạp theo từng độ tuổi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, trong quá trình làm kèm theo hành động giúp việc học ngôn ngữ của trẻ trở nên sinh động và dễ dàng hơn.


6b9c411e0_2._cac_be_dang_rat_cham_chu_voi_buoi_storytime.jpg
Các bé đang rất chăm chú với buổi “storytime”.


Với storytime cho các bạn nhỏ lớn hơn từ 4-7 tuổi, các bé sẽ được thuyết trình, chia sẻ về thành quả của bản thân và nhóm, giúp vốn từ vựng, khả năng giao tiếp, trao đổi bằng tiếng anh được nâng cao. Các bé sẽ bớt rụt rè và tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Mỗi bé sẽ mang theo niềm đam mê, yêu thích đọc sách mọi lúc mọi nơi.


6b9c411e0__cac_be_co_khoang_khong_gian_rieng_de_doc_sach.jpg
Các bé có khoảng không gian riêng tư để đọc sách


Chị Nguyễn Thị Hoài Thu, một thành viên quen thuộc chưa từng cho con bỏ qua bất cứ một buổi “storytime” nào của Kids need Books chia sẻ: “mình rất thích những buổi hoạt động như thế này, vừa giúp các bé có thêm kiến thức, lại vừa được vui chơi thoải mái. Có thể lúc đầu cô nói bé không hiểu nhưng qua những hành động miêu tả của cô thì bé có thể tưởng tượng và tự hình dung ra câu chuyện đó như thế nào, từ đó làm tăng thêm trí tưởng tượng phong phú cho bé”.

Là nhân viên ngân hàng nên không phải lúc nào cũng có thời gian rảnh, tuy nhiên khi biết có “giờ kể truyện” là chị Thu đều thu xếp để đưa hai con cùng tham gia. Bởi theo chị trước kia hai bé đều rất nhút nhát, nhưng qua mỗi buổi nghe kể truyện thì các bé năng động hơn, tự tin hơn cũng như niềm thích thú với tiếng Anh của bé ngày một lớn.

Chị Nguyễn Thị Như (33 tuổi – Hà Nội) lần đầu tiên đưa con đến tham gia buổi “storytime” của Kids need Books nhưng cũng vô cùng hào hứng với cách kể truyện của cô giáo. Chị kể lúc mới đến bé cũng rất nhát, chỉ đứng im một chỗ không giao tiếp, nhưng sau đó đã nhanh chóng hoà vào hoạt động chung của cả lớp và không ngừng tương tác với cô Arki.

Đến với Kids need books, không chỉ các bé được bước vào một thế giới kỳ diệu với những cuốn sách hay, hình ảnh sinh động mà ngay cả các mẹ cũng bị thu hút. Vì vậy không ít phụ huynh tranh thủ thời gian đọc sách yêu thích. 


6b9c411e0_tranh_thu_thoi_gian_doc_sach_o_kids_need_books.jpg
Không chỉ có các con thích đọc sách mà ngay cả các mẹ cũng tranh thủ thời gian thư giãn với những cuốn sách của Kids need Books.


Chị Đào Thanh Hải chia sẻ về những ý tưởng thành lập lên sự án Kids need Books là do muốn tìm được những cuốn sách hay cho con đọc, nhưng ở Việt Nam lại rất ít và rất hiếm sách, vì vậy chị đã quyết tâm thực hiện dự án này để giúp những mẹ yêu sách và muốn cho con đọc sách như mình tìm được những cuốn ưng ý nhất.
Được biết, hiện nay dự án đã có khoảng 6000 cuốn sách khác nhau trên thế giới. Tất cả đều là những cuốn sách hiếm, phong phú cả về nội dung, hình thức cũng như đảm bảo được chất lượng của sách.


6b9c411e0_u_tren_the_gioi_duoc_suu_tap_o_kids_need_books.jpg
Có khoảng 6000 cuốn sách khác nhau trên thế giới được sưu tập ở Kids need Books.


Sắp tới Kids need Books có thêm những buổi “storytime” cho các bé ở trại trẻ mồ côi, và những em bé ở vùng xâu vùng xa, giúp những bé có hoàn cảnh khó khăn hơn được học hỏi và tiếp xúc nhiều hơn với sách.

Mong muốn tạo được thói quen và phát triển văn hoá đọc sách cho các bé là giá trị lớn nhất mà buổi “storytime” hàng tuần mang lại cũng là mục đích duy nhất của dự án Kids need Books này.

Lại Thị Tuyến – ĐPT K33




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN