Triển lãm "ĐẤT | EARTH" - Chặng đường 10 năm gắn bó với nghệ thuật sơn mài của họa sĩ Lý Trực Sơn

(Sóng trẻ) - “ĐẤT | EARTH” – triển lãm cá nhân của họa sĩ Lý Trực Sơn đang được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) cho đến hết ngày 17/11. 

“ĐẤT | EARTH” là dấu mốc cho chặng đường 10 năm gắn bó với nghệ thuật sơn mài làm nên tên tuổi của họa sĩ Lý Trực Sơn, đồng thời là bước thử nghiệm mới cùng chất liệu ngôn ngữ nghệ thuật trừu tượng. Triển lãm trưng bày 71 tác phẩm mới nhất của họa sĩ, phản ánh suy tư của ông về một lối vẽ trừu tượng, một cách tiếp cận văn hóa đa tầng. 

ba-n-chie-u1.JPG
Buổi trưng bày đánh dấu mốc cho chặng đường 10 năm gắn bó với nghệ thuật sơn mài làm nên tên tuổi của họa sĩ Lý Trực Sơn. (Ảnh: Khánh Vân)
“ĐẤT | EARTH” là một cuộc hữu duyên từ chất liệu, không gian, thời gian, ngôn ngữ sáng tác, đến tâm thế và tinh thần nghệ thuật của họa sĩ Lý Trực Sơn. (Ảnh: Khánh Vân)
“ĐẤT | EARTH” là một cuộc hữu duyên từ chất liệu, không gian, thời gian, ngôn ngữ sáng tác, đến tâm thế và tinh thần nghệ thuật của họa sĩ Lý Trực Sơn. (Ảnh: Khánh Vân)
ba-n-chie-u3.JPG
Tác phẩm trưng bày tại “ĐẤT | EARTH” được thực hiện bằng chất liệu tổng hợp. (Ảnh: Khánh Vân)
ba-n-chie-u6.JPG
Những sáng tạo nghệ thuật của họa sĩ Lý Trực Sơn là sự hội tụ tinh thần của nghệ thuật phương Tây và phương Đông. (Ảnh: Khánh Vân)
ba-n-chie-u5.JPG
Lời bình của giám tuyển Đỗ Tường Linh về “ĐẤT | EARTH” tại triển lãm: “Lý Trực Sơn đã tiếp thu tinh thần của nghệ thuật Phương Tây từ tư tưởng tiền Phục Hưng, ngôn ngữ nghệ thuật của Tapies, Rothko, Giacometti, Uecker, cộng hưởng với tinh hoa văn hóa Phương Đông trong những họa tiết dân gian, tạo hình thời Lý Trần và thử nghiệm với những chất liệu tự nhiên nguyên sơ như đất, đá, cát, cây cỏ và các chất liệu tự nhiên khác”. (Ảnh: Khánh Vân)
ba-n-chie-u4.JPG
Trong thời gian diễn ra triển lãm, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ tổ chức các hoạt động giáo dục nghệ thuật như Art Tour cảm thụ nghệ thuật, toạ đàm, workshop… nhằm lan toả, phổ cập văn hoá nghệ thuật sâu hơn tới công chúng. (Ảnh: Khánh Vân)

15h00 ngày 5/10, VCCA sẽ tổ chức buổi gặp mặt trò chuyện cùng họa sĩ Lý Trực Sơn với sự góp mặt của họa sĩ, nhà nghiên cứu nghệ thuật Vũ Huy Thông và sự điều phối của giám tuyển Đỗ Tường Linh. Buổi Art Talk sẽ đi sâu tìm hiểu hành trình hiện thực hóa “ĐẤT | EARTH” từ những thử nghiệm miệt mài trên chất liệu tự nhiên đến khi hoàn thiện một lối vẽ trừu tượng tinh giản và thực sự riêng biệt của họa sĩ Lý Trực Sơn. 

Họa sĩ Lý Trực Sơn là người thành lập nhóm “Sơn ta” có sự tham gia và ủng hộ của hầu hết các họa sĩ theo đuổi sơn mài chuyên nghiệp tại miền Bắc. Họa sỹ có ảnh hưởng lớn tới Nghệ thuật sơn mài Việt Nam đương thời.

Họa sỹ Lý Trực Sơn sinh năm 1949 tại Huế, ông đã bắt đầu tham gia học vẽ tại trường Cao đẳng mỹ thuật Việt Nam từ năm 12 tuổi và nhận được sự hướng dẫn từ những họa sĩ Giáng Hương, Hoàng Đạo Khánh, Đinh Trọng Khang. Năm 1971, Lý Trực Sơn gác lại ước mơ trước ngưỡng cửa Đại học, lên đường nhập ngũ theo lệnh Tổng động viên. Năm 1976, ông quay lại trường mỹ thuật tiếp tục con đường nghệ thuật. Từ năm 1989 đến 1998, Lý Trực Sơn được tiếp cận với nghệ thuật hội họa tại các quốc gia Pháp, Đức nhờ học bổng của trường Ecole Superior Des Beaux Arts. 

Năm 1998, Lý Trực Sơn về Việt Nam và dành 11 năm tiếp theo của cuộc đời mình để sáng tác một loạt tác phẩm sơn mài và màu tự nhiên giấy dó mang tính chất này. Năm 2013, ông chuyển hẳn sang vẽ sơn mài trừu tượng. Ông mong muốn thoát ra khỏi quan niệm cũ về sơn mài, từ chối vàng bạc, từ chối các tone màu cổ điển, từ chối những lợi thế “đẹp vàng son, ngon mật mỡ” của sơn mài.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN