Triển lãm "ĐẤT | EARTH" - Chặng đường 10 năm gắn bó với nghệ thuật sơn mài của họa sĩ Lý Trực Sơn
(Sóng trẻ) - “ĐẤT | EARTH” – triển lãm cá nhân của họa sĩ Lý Trực Sơn đang được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) cho đến hết ngày 17/11.
“ĐẤT | EARTH” là dấu mốc cho chặng đường 10 năm gắn bó với nghệ thuật sơn mài làm nên tên tuổi của họa sĩ Lý Trực Sơn, đồng thời là bước thử nghiệm mới cùng chất liệu ngôn ngữ nghệ thuật trừu tượng. Triển lãm trưng bày 71 tác phẩm mới nhất của họa sĩ, phản ánh suy tư của ông về một lối vẽ trừu tượng, một cách tiếp cận văn hóa đa tầng.
15h00 ngày 5/10, VCCA sẽ tổ chức buổi gặp mặt trò chuyện cùng họa sĩ Lý Trực Sơn với sự góp mặt của họa sĩ, nhà nghiên cứu nghệ thuật Vũ Huy Thông và sự điều phối của giám tuyển Đỗ Tường Linh. Buổi Art Talk sẽ đi sâu tìm hiểu hành trình hiện thực hóa “ĐẤT | EARTH” từ những thử nghiệm miệt mài trên chất liệu tự nhiên đến khi hoàn thiện một lối vẽ trừu tượng tinh giản và thực sự riêng biệt của họa sĩ Lý Trực Sơn.
Họa sĩ Lý Trực Sơn là người thành lập nhóm “Sơn ta” có sự tham gia và ủng hộ của hầu hết các họa sĩ theo đuổi sơn mài chuyên nghiệp tại miền Bắc. Họa sỹ có ảnh hưởng lớn tới Nghệ thuật sơn mài Việt Nam đương thời. Họa sỹ Lý Trực Sơn sinh năm 1949 tại Huế, ông đã bắt đầu tham gia học vẽ tại trường Cao đẳng mỹ thuật Việt Nam từ năm 12 tuổi và nhận được sự hướng dẫn từ những họa sĩ Giáng Hương, Hoàng Đạo Khánh, Đinh Trọng Khang. Năm 1971, Lý Trực Sơn gác lại ước mơ trước ngưỡng cửa Đại học, lên đường nhập ngũ theo lệnh Tổng động viên. Năm 1976, ông quay lại trường mỹ thuật tiếp tục con đường nghệ thuật. Từ năm 1989 đến 1998, Lý Trực Sơn được tiếp cận với nghệ thuật hội họa tại các quốc gia Pháp, Đức nhờ học bổng của trường Ecole Superior Des Beaux Arts. Năm 1998, Lý Trực Sơn về Việt Nam và dành 11 năm tiếp theo của cuộc đời mình để sáng tác một loạt tác phẩm sơn mài và màu tự nhiên giấy dó mang tính chất này. Năm 2013, ông chuyển hẳn sang vẽ sơn mài trừu tượng. Ông mong muốn thoát ra khỏi quan niệm cũ về sơn mài, từ chối vàng bạc, từ chối các tone màu cổ điển, từ chối những lợi thế “đẹp vàng son, ngon mật mỡ” của sơn mài. |