Triển lãm “Những ngày không mơ mộng” của Nguyễn Công Hoài: Quằn quại, Trầm buồn và Thảng thốt
(Sóng trẻ) – Triển lãm diễn ra từ ngày 7/5 đến 11/5/2021 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội).
Với cái tên “Những ngày không mơ mộng”, triển lãm trưng bày gần 40 bức tranh sơn dầu và mục đích của Nguyễn Công Hoài là muốn tự nhắc nhở mình, đừng đi lạc trên con đường nghệ thuật.
Mọi tác phẩm của anh xoay quanh câu chuyện thân phận. Nghệ sĩ vẽ vợ, vẽ con, vẽ người hàng xóm hay vẽ người dưng cũng là Hoài vẽ thân phận mình, trần trụi nhưng đầy khát khao, đau đớn nhưng chan chứa tự tôn mà đầy mặc cảm. Qua tác phẩm của mình, Hoài bày ra một cá tính sáng tạo rất riêng biệt với quá nhiều những phức cảm nội tâm. Hoài đặt nhân vật của mình trong bề bộn những phức cảm đó và những chiêm nghiệm đa chiều của cá nhân nghệ sĩ chỉ để truyền tải một cảm xúc đầy cảm thông và xót thương.
Với những nét bút to, thô, những lớp sơn nhày nhụa trên mặt tranh chứng tỏ một nội lực mạnh mẽ của tác giả. Vẫn với kỹ thuật đó, tinh thần đó đã định hình một phong cách Nguyễn Công Hoài trong các sự kiện nghệ thuật từ mấy năm trở lại.
Nguyễn Công Hoài chia sẻ: “Với tôi, vẽ là tự phơi bày. Tôi vẽ xoay quanh chính mình, lôi cuốn tôi vào vùng của những khát khao mãnh liệt nhất, nơi tôi có thể đối diện với những bóng ma của chính mình: cô độc, căng tràn kiêu ngạo, buồn đau tuyệt vọng, mục rữa, dục vọng và cả những tia lửa hân hoan và khoái lạc”.
Một điều thú vị trong triển lãm lần này là người xem thấy còn thấy có một Nguyễn Công Hoài khác, dịu dàng, đầy yêu thương qua những bức Hoài vẽ vợ, vẽ con. Hành trình nghệ thuật của anh còn dài và "Những ngày không mơ mộng" của kẻ mơ mộng chỉ là một lát cắt trên hành trình đó.