Tọa đàm: Bạo lực từ cái hằng ngày - Nhìn từ văn học nữ

(Sóng trẻ) - Sáng 10/12, San Hô Books đã tổ chức buổi tọa đàm “Bạo lực từ cái hằng ngày - Nhìn từ văn học nữ” tại tòa nhà Devyt, Cầu Giấy, Hà Nội. Chương trình nhận được sự quan tâm đông đảo từ công chúng.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: TS Văn học Trần Ngọc Hiếu - Giảng viên khoa Ngữ Văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội; nhà văn Hiền Trang; dịch giả Đinh Thảo và Th.S Phụ nữ học Võ Quỳnh Lan.     

toa-dam-1.jpg
Các diễn giả tham gia buổi tọa đàm. (Ảnh: Phan Hoàn)

Với khẩu hiệu “Cá nhân là chính trị” (The personal is political), buổi tọa đàm trao đổi về những nan đề xã hội trên cơ sở giới từng bị phớt lờ, giản tiện thành thứ trải nghiệm cá nhân không đáng kể, thậm chí bị bình thường hóa, thiên tính hoá. Qua đó, các diễn giả đưa ra những nhận định về cách các nhà văn trên thế giới và ở Việt Nam đang nhận thức và giải quyết vấn đề này. 

Chia sẻ về khái niệm “Bạo lực của cái hằng ngày”, dịch giả Đinh Thảo cho biết: “Đó là những tổn thương, sự đau đớn diễn ra trên cơ thể phụ nữ gắn liền với đặc tính sinh học đặc thù của họ và nó bị xã hội gia trưởng chiếm dụng. Tinh vi hơn là xã hội tạo ra những diễn ngôn về thiên chức của phụ nữ, không hạ thấp mà ngược lại còn đề cao, vô tình tạo nên áp lực cho người phụ nữ, buộc họ phải đáp ứng được kỳ vọng của xã hội”.

anh-3.png
Dịch giả Đinh Thảo (bên phải) chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: Phan Hoàn)

Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đưa ra những góc nhìn về vấn đề nữ quyền trong văn học trên cơ sở bàn luận hai tập truyện “Hôm nay một người đàn bà hóa điên trong siêu thị” của Hilma Wolitzer và “Người tình ác quỷ” của Shirley Jackson. 

Ông Chu Đình Hoàng - Giám đốc San Hô Books bày tỏ: “San Hô Books đã phát triển Tủ sách Giới ngay từ những ngày đầu nhằm giới thiệu những đặc sắc của văn chương thế giới đến độc giả Việt Nam. Qua buổi tọa đàm này, tôi mong muốn mọi người đồng cảm hơn với những người phụ nữ, những thân phận yếu thế trong xã hội để họ được bảo vệ, tôn trọng và đưa xã hội ngày càng tốt đẹp hơn".

hoang.jpg
Ông Chu Đình Hoàng - Giám đốc San Hô Books. (Ảnh: Thanh Huyền)

Tọa đàm cũng thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả trẻ. Tại đây, những bạn trẻ yêu thích văn chương có cơ hội giao lưu, đặt ra những câu hỏi và được lắng nghe giải đáp trực tiếp từ các diễn giả khách mời.

Nguyễn Việt Khánh Linh (sinh viên năm hai, Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Thông qua buổi tọa đàm, em học được rất nhiều điều, cụ thể hơn là về bạo lực hằng ngày. Từ đấy mình soi chiếu lại vào cuộc sống của bản thân, xem có phải những cái đấu tranh, những cái mình đang phải chịu hằng ngày có phải là một hình thức bạo lực hay không".

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN