Ứng dụng AI trong báo chí truyền thông theo xu hướng tích cực 

(Sóng trẻ) - Vừa qua, Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức tọa đàm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong truyền thông. Sự kiện diễn ra song song tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả, khách mời: Ông Rishad Patel - người đồng sáng lập Splice Media (Tham dự trực tuyến từ Bồ Đào Nha); ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập báo điện tử VietnamPlus; ông Đặng Hải Lộc - CEO & CTO Công ty Cổ phần và Công nghệ Truyền thông AIV Group; ông Trần Vũ Nguyên - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Sáng tạo Châu Á AI Education; ông Đặng Phạm Thiên Duy - Giảng viên cao cấp, Đại học RMIT Việt Nam; bà Nguyễn Nga Huyền - Giảng viên cao cấp trường Quản trị kinh doanh Đại học quốc gia Hà Nội. 

Ngoài ra, tọa đàm còn có sự tham dự của hơn 400 nhà báo, biên tập viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu và sinh viên truyền thông cũng như tất cả những người quan tâm đến chủ đề truyền thông AI. 

Trong buổi tọa đàm, các diễn giả thảo luận về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo với ngành truyền thông, từ việc sáng tạo nội dung tự động cho đến phân tích thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu, thảo luận khả năng của AI trong việc định hình tương lai của truyền thông báo chí. 

123.jpg
Quang cảnh tại tọa đàm về ứng dụng AI trong truyền thông. (Ảnh: Mai Chi)

Định hướng công nghệ AI để hiểu độc giả cần gì

Ông Rishad Patel chia sẻ về chiến lược truyền thông: “Chiến lược truyền thông ở đây là chiến lược AI mới cho thời đại AI. Thay vì sử dụng AI cho mục đích tổng hợp để tạo ra nhiều nội dung, chúng ta nên sử dụng công nghệ đáng gờm này để tìm hiểu về nhu cầu người dùng như một nhà báo, nhà truyền thông”.

Theo ông Rishad, truyền thông nên quan tâm tới năm câu hỏi: Ai cần thông tin chúng tôi đang tạo ra? Tại sao họ cần nó? Nó giải quyết được vấn đề gì cho họ? Họ có thể tiếp cận nó bằng cách nào? Liệu họ có nhận được nó một cách trực tiếp không? 

Đồng tình với quan điểm trước đó của ông Rishad Patel, ông Đặng Hải Lộc, CEO & CTO Công ty Cổ phần và Công nghệ Truyền thông AIV Group nói: “Chúng ta nên chuyển hướng dần sang giải quyết nhu cầu, vấn đề của người dùng thay vì chỉ đưa tin, chúng ta cố gắng tìm kiếm, kiểm chứng tối đa xem thông tin có phải sự thật hay không”

Ông Trần Vũ Nguyên, Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Sáng tạo Châu Á (AI Education) nhìn nhận xu hướng mà nhiều người theo đuổi hiện nay là công nghệ vị nhân sinh, dùng công nghệ phục vụ con người.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus cho biết: “Nhờ có công cụ AI phân tích dữ liệu độc giả, chúng ta có thể đánh giá được chính xác nhu cầu thực sự của họ là gì. Công nghệ AI đang điều chỉnh báo chí theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, không một ứng dụng AI nào có thể thay đổi hoàn toàn báo chí”.

Ông cho rằng, bên cạnh việc đầu tư chi phí để mang về những ứng dụng AI cho đơn vị, các tòa soạn vẫn nên tập trung đầu tư đào tạo, nâng cao năng lực của chính phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên để đảm bảo chất lượng và có thể sử dụng AI một cách hiệu quả.

Rủi ro từ công nghệ AI

Ứng dụng AI đem lại nhiều lợi ích cho báo chí trong việc tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của độc giả. Tuy nhiên, công nghệ này cũng đem lại không ít rủi ro. 

Ông Đặng Phạm Thiên Duy, Giảng viên cao cấp, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng để đảm bảo tính minh bạch khi sử dụng AI, các cơ quan báo chí cần xây dựng một kênh đối thoại riêng với độc giả để kịp thời hành động, sửa chữa khi nhận được góp ý, chỉ ra chỗ thiếu chính xác.

Theo ông Đặng Hải Lộc, CEO & CTO tại AIV Group, muốn bảo đảm tính minh bạch thì việc trích nguồn dẫn là rất cần thiết khi các nhà báo sử dụng AI. Cần có chú thích rõ nội dung, hình ảnh nào được tạo ra bởi AI. Phải công khai tất cả các hoạt động sử dụng AI, thông báo cho độc giả đây là do AI tạo ra.

Ông Lộc cũng chia sẻ thêm về những rủi ro sai lệch thông tin khi sử dụng AI, trong nhiều trường hợp AI phân tích những dữ liệu không có thật, bịa đặt kết quả, gây hiểu nhầm. Ông Lộc cho biết trong thời gian ngắn chưa có biện pháp hạn chế triệt đề tình trạng này. 

Trong khuôn khổ tọa đàm, các diễn giả cũng trao đổi ý kiến, chia sẻ quan điểm về những rủi ro khi sử dụng AI tạo sinh để sản xuất nội dung trong báo chí; cách thức giảm thiểu rủi ro; những kỹ năng mới mà người dùng và nhà báo cần có để tận dụng hiệu quả AI trong công việc, một số suy luận về xu hướng phát triển AI trong tương lai gần…

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN