Vĩnh Phúc: Bãi rác “ôm” bệnh việ

Khối lượng rác ngày càng lớn, ứ đọng và tràn lan cả mặt đường, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân địa phương gần đây. Đặc biệt, bãi rác còn nằm ngay cạnh Bệnh viện đa khoa huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) – nơi cần môi trường trong lành cho cán bộ, y bác sĩ làm việc và bệnh nhân được điều trị. 

 
Video: “Núi” rác ở bệnh viện Đa khoa huyện Lập Thạch

Chữa bệnh “cùng” rác

Nằm trên trục đường lưu thông chính của người dân và ôm sát vào Bệnh viện Đa khoa huyện Lập Thạch, bãi rác gây cản trở đến cuộc sống của người dân các xã lân cận như: xã Tân Lập, Yên Thạch (huyện Sông Lô)... Nhưng nguy hiểm hơn, nó chính là “tử thần” đối với bệnh viện Đa khoa huyện Lập Thạch, nơi hàng trăm con người đang từng ngày phải nằm điều trị bệnh tình.

4208af1b5_1.jpg
Bãi rác bao vây bệnh viện

Điều đáng nói là bãi rác được “an tọa” ngay cạnh Bệnh viện Đa khoa huyện Lập Thạch, để rồi mỗi ngày mùi rác thải len lỏi vào từng phòng làm việc của các y bác sĩ, từng giường của bệnh nhân đang điều trị. Hơn thế, tiếp giáp với nó là các khoa Sản, Khoa Nhi, Khoa Dược gây ảnh hưởng đến việc điều trị và chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân , đặc biệt là thai phụ và trẻ em. 

Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân, mùi hôi thối của bãi rác luôn ám ảnh họ cũng như cả tập thể các y, bác sỹ của bệnh viện. Anh Đào Văn Thanh (xã Xuân Lôi, Lập Thạch) bệnh nhân của bệnh viện cho biết: “Chúng tôi vào bệnh viện để chữa bệnh nhưng không khí ở đây ô nhiễm trầm trọng quá. Chúng tôi rất mong bãi rác được xử lý nhanh chóng và di dời đi nơi khác”.

Được biết, bãi rác đã có từ hàng chục năm nay, với mục đích làm nơi tập kết và xử lý rác thải sinh hoạt của 11 khu dân cư thuộc thị trấn, chợ trung tâm của huyện và một số xã lân cận. 

54a040d8f_2.jpg
Trung bình mỗi ngày, người dân xả thải ra môi trường khoảng trên 10m3 rác, 
trong đó chủ yếu là rác thải sinh hoạt, rác y tế, xác động vật, túi ni lông,...

Đi tìm nguồn cơn

Rộng gần 1000ha, nhưng quá nửa diện tích của bãi rác là để dành cho cỏ dại và chỉ còn khoảng ¼ diện tích giáp mặt đường là nơi đổ rác. Đây chính là nguyên nhân khiến bãi rác quá tải, tràn lan ra cả mặt đường. 

54a040d8f_3.jpg
Lượng rác quá tải tràn ra nài đường

Đi từ xa đã bắt đầu ngửi thấy mùi hôi thối và càng vào sâu mùi càng nồng nặc hơn. Mỗi khi có gió thổi qua, mùi xú uế càng có cơ hội lan tỏan nên dù có đeo khẩu trang nhưng mùi vẫn sộc lên gây ngạt mũi, buồn nôn, tức ngực rất khó chịu. Có lẽ phải giỏi chịu đựng lắm mới có thể đứng gần bãi rác quá 10 phút. 

Một người dân cho biết: “Mọi người khi đi qua bãi rác này đều cố gắng nín thở và đi thật nhanh. Rác ở đây không được phân loại và được đổ chồng chất lên nhau. Khi quá đầy, chúng sẽ được xử lý bằng cách đốt, gây ra mùi khét lẹt. Khói đen từ nhiều loại rác thải, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân quanh đây”.

Cuối bãi rác là một khu nhà được xây tường cao khoảng 1 mét, được ngăn thành các ô nhỏ, mái lợp tôn nhưng đã bị gió thổi tốc mái gần hết. Được biết, đây chính là khu xử lý của bãi rác nhưng không hiểu sao lại bỏ hoang và xuống cấp trầm trọng như vậy. 

Bác Nguyễn Thị Tâm, người dân sống gần bãi rác bức xúc: “Ngày nào chúng tôi cũng phải chịu đựng mùi hôi thối của bãi rác theo gió bay vào nhà. Có khi đang ăn cơm phải đóng cửa lại, bật quạt mà cũng không thể ăn nổi vì mùi tanh, thối. Trời nắng thì bốc mùi nồng nặc, trời mưa thì đi ngập trong rác. Nhất là những ngày người ta đốt và gạt rác, mùi khét của rác cháy khiến mọi người không dám ra nài, trẻ con thì phải đem đi gửi vì chúng chịu không nổi. Thực sự, chúng tôi quá bức xúc nhưng không biết kêu ai. Dù đã có ý kiến lên ban quản lý môi trường nhưng đâu vẫn hoàn đấy”. 

Bên cạnh đó ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân về công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế nên lượng rác thải ngày càng nhiều. Tình trạng này đã làm ô nhiễm trầm trọng tới không khí và nguồn nước ngầm trên địa bàn khu phố Phú Lâm và các xã lân cận như xã Tân Lập, Yên Thạch thuộc huyện Sông Lô.

Huyện ủy Lập Thạch cũng như chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực này cũng như sớm di rời bãi rác. Tuy nhiên, lượng rác thải của người dân ngày càng nhiều nên việc thu m không kịp, dẫn đến rác ứ đọng. Và khó khăn nhất là việc tìm địa điểm thích hợp và kinh phí để thực hiện di rời bãi rác còn gặp nhiều khó khăn. 

Người dân địa phương vẫn đang ngóng chờ ngày bãi rác được quy hoạch, bên cạnh đó cũng nâng cao ý thức bảo vệ môi để góp phần xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp. 

                        Trung Anh - Nguyễn Quỳnh 
                                                                                Báo chí Đa phương tiện K34A2 


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN