Virus corona lan rộng, Trung Quốc ghi nhận số người tử vong cao kỷ lục

(Sóng trẻ) – Ngày 30/1, Trung Quốc ghi nhận số lượng người tử vong cao nhất do virus corona sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe toàn cầu. Các quốc gia đang tiến hành áp đặt các lệnh hạn chế đi lại với Trung Quốc rất nghiêm ngặt.

Chính quyền Trung Quốc cho biết hơn 40 trường hợp tử vong được ghi nhận vào thứ năm, ngày 30/1 đều thuộc tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số người thiệt mạng lên 213 người với gần 10,000 trường hợp ghi nhận trên toàn thế giới. Đến ngày 1/1, số người tử vong ghi nhận được tăng lên 258 người.

Thứ sáu, ngày 31/1 Trung Quốc ghi nhận thêm 9,700 trường hợp nhiễm chủng mới virus corona, tăng hơn 2,000 ca so với những ngày trước đó. Theo thống kê của các trên phạm vi toàn cầu, số lượng người tử vong do virus corona gây ra cao hơn gấp nhiều lần so với số ca mắc hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) vào năm 2003. Tại thời điểm đó, dịch SARS bùng phát tại khu vực phía Nam Trung Quốc khiến 8,098 người bị lây nhiễm trên thế giới và 774 người tử vong.

0ba241643_84478452_183565932850457_2832286273194950656_n.jpg

Các bước kiểm tra nghiêm ngặt để phòng chống sự lây lan virus corona

Hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh do virus corona như châu Á, châu Âu, miền Nam nước Mỹ, Ý,...Riêng Philippin ghi nhận ca mắc viêm phổi cấp tính đầu tiên vào ngày 30/1.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết lý do chính của tuyên bố khẩn cấp toàn cầu không chỉ bởi nó bùng phát tại Trung Quốc mà còn lan rộng đến các quốc gia khác trên thế giới. “Mối quan tâm lớn nhất của WHO là khả năng lây lan của nhanh chóng của virus corona với các quốc gia có trình độ y tế thấp hơn trong khi chưa có những biện pháp chuẩn bị để đối phó với dịch bệnh”, ông Ghebreyesus chia sẻ thêm.

Những cảnh báo về tình trạng khẩn cấp do WHO tuyên bố góp phần đẩy mạnh trách nhiệm của chính quyền các quốc gia trước dịch bệnh nguy hiểm do virus corona. Các nhà chức trách Mỹ cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp với các lịch trình du lịch đến Trung Quốc lên mức cao nhất, tạm thời ngừng các chuyến du lịch đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo nhận định của WHO, tình trạng khẩn cấp toàn cầu được tuyên bố khi những nạn dịch bất thường diễn ra đe dọa sức khỏe của người dân các quốc gia trên thế giới thông qua sự lây nhiễm toàn cầu. Đồng thời, WHO kêu gọi sự chung tay phối hợp của cộng đồng quốc tế để ngăn chặn sự lây lan diện rộng trong các trường hợp khẩn cấp. Những dịch bệnh được ban bố tình trạng khẩn cấp trước đây bao gồm Ebola, Zika và H1N1.

Ông Ghebreyesus, đại diện WHO đã có cuộc gặp mặt và trao đổi với chủ tịch nước Trung Quốc về vấn đề tiếp tục tin tưởng Trung Quốc trong khả năng kiểm soát sự lây lan của virus corona. “Nếu không có những nỗ lực của chính quyền, có thể sẽ có thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp tính và số người tử vong cao hơn nữa”.

Người dân Trung Quốc đang trở lại làm việc vào thứ hai, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Điều này có nguy cơ dẫn đến sự bùng phát mạnh mẽ virus corona. Nguy cơ lớn nhất hiện nay là hơn 10,000 người du lịch các tỉnh, thành phố của Trung Quốc và các quốc gia khác đang trở về làm việc bình thường có thể xảy ra hiện tượng bùng nổ một khu vực nhiễm dịch khác.

0ba241643_200131091948wuhanhospital013001exlarge169.jpg

Các bệnh viện tại Vũ Hán, Trung Quốc đang gấp rút tiến hành công tác điều trị dịch bệnh do virus corona

Trong khi thành phố Vũ Hán và Hồ Bắc đang bị kiểm soát nghiêm ngặt để nỗ lực ngăn chặn virus corona, nhiều quốc gia đã tiến hành đưa công dân ra khỏi vùng nguy hiểm và về nước an toàn. Chiều thứ sáu, ngày 31/1 một máy bay chở 350 công dân Hàn Quốc đã hạ cánh tại sân bay Gimpo, gần thủ đô Seoul. Các chuyến bay của Nhật Bản và Mỹ đã tiến hành đưa công dân về nước, cùng với Anh, New Zealand, Canada và Úc đang sắp xếp các chuyến bay để đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất.

Các trường hợp nhiễm bệnh do chủng virus corona gây ra đang tăng lên liên tục trên toàn thế giới. Singapore ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp tính, nâng tổng số các quốc gia bị lây nhiễm dịch bệnh lên 13 nước.

Báo cáo của các quốc gia cho thấy những ca mắc đang được điều trị tương đối ổn định và hầu hết đều có những chuyển biến tích cực. Người dân các quốc gia bị lây nhiễm được khuyên là không nên du lịch đến đến các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh tại Trung Quốc. Hơn 120 trường hợp nhiễm bệnh nhưng không nguy hiểm đến tính mạng được phát hiện nài Trung Quốc đại lục. 

Các quốc gia đang nỗ lực đưa ra các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trong đó nhiều nước tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới và hạn chế thông thương để tránh sự lan rộng của chủng virus. Tại Ý, chính quyền ghi nhận thêm hai trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp tính và đang được điều trị tích cực. Triều Tiên cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp để tiến hành hàng loạt các biện pháp phòng chống nhiễm bệnh.

Phương Anh (Theo CNN)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN