Bát nước chấm - nét đẹp ẩm thực Việt Nam

(Sóng trẻ) - Người Việt có thể không cần đến những món ăn “sơn hào hải vị”, cầu kì trong chế biến nhưng bát nước chấm lại là thứ gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

Bữa cơm phải có một bát nước chấm - đó là thói quen bao đời nay của người Việt Nam. Đặc biệt đó phải là bát nước chấm chung được đặt ở giữa mâm cơm cho cả gia đình. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong bữa ăn của người Việt Nam với các quốc gia khác. 

Người phương Tây quan niệm, mỗi người cần có một bát nước chấm riêng để sạch sẽ, vệ sinh. Người Việt ta lại cho rằng, mâm cơm thì phải có bát nước chấm chung mới thấy nn miệng, mới thể hiện được sự sẻ chia của gia đình. 

f1f51380b_anh4.jpg

Bát nước chấm, nét đẹp văn hóa Việt

Người Việt rất đa dạng trong cách pha nước chấm. Thức nào nước chấm ấy. Bát nước chấm là yếu tố tạo nên mùi vị đặc trưng cho từng món đặc sản. 

Tuy nhiên, bát nước chấm quen thuộc là sự hòa trộn của nước mắm, tỏi, ớt, với chút đường... làm cho bát nước chấm có vị mặn của cá biển, vị ngọt của đường, vị cay của ớt, vị chua dịu của chanh. Đây là cách pha nước chấm phù hợp với phần lớn món ăn trong các bữa cơm của người Việt Nam.

Được đặt ở vị trí trung tâm trong mâm cơm, bát nước chấm là thành phần không thể thiếu của mỗi bữa ăn. Theo quan niệm của ông cha, bát nước chấm không chỉ làm cho các món ăn thêm đậm đà, mâm cơm thêm nn mắt mà nó còn là kết tinh của tinh thần cộng đồng, cộng cảm của người Việt Nam.

 f1f51380b_anh1.jpg

Bát nước chấm biểu tượng của sự sẻ chia

Bát nước chấm là biểu tượng cho sự sẻ chia trong mỗi gia đình. Mỗi công đoạn pha nước chấm đều rất cẩn thận, tinh ý, vừa miệng, bắt mắt thể hiện sự quan tâm đến bữa ăn của các thành viên với nhau. Bát nước chấm dùng chung còn được dùng làm thước đo sự ý tứ, mực thước của con, cháu dưới sự quan sát và chỉ bảo của ông bà, cha mẹ về cách chấm thức ăn cho chuẩn mực. Bát nước chấm chính là thành phần gắn kết các thành viên trong gia đình.

Người Việt luôn coi trọng việc cân bằng âm dương trong bữa ăn. Bữa ăn phải đảm bảo cả tính nóng - lạnh, cân bằng các yếu tố đất - nước... Bát nước chấm chiết xuất từ cá được coi là tinh hoa của nước hòa quyện với bát cơm trắng - tinh hoa của đất góp phần điều hòa âm dương trong từng bữa ăn. Nó là nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, là nơi lắng đọng hồn dân tộc bao đời.

Thu Huyền
Lớp Truyền hình K31A1
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN