Vũ Quang Sơn: “Sống với một mặt trời nhân ái ẩn trong tim”

(Sóng Trẻ) - Con người tôi gặp thật bình dị, nhưng tâm hồn và hành động lại thật cao đẹp; ở tuổi đời 23, Vũ Quang Sơn đã có 10 lần hiến máu tình nguyện. Chẳng quản ngại mưa gió ngày đêm, chỉ cần nhận được điện thoại khẩn của bác sĩ thông báo có bệnh nhân nguy kịch cần truyền máu gấp là Sơn lại lên đường “cứu người”. 

Người thủ lĩnh của “ngân hàng máu sống”

Hiện chàng trai 22 tuổi này đang là sinh viên lớp Y học cổ truyền, kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vận động hiến máu tình nguyện của sinh viên trường Đại học Y dược Thái Bình. Sơn đã có 10 lần trực tiếp hiến máu tình nguyện, trong đó 2 lần là hiến máu lưu động và 8 lần là tại các ngày hội hiến máu do trường tổ chức. Với Sơn, mỗi lần hiến máu là một lần được trải nghiệm, được chia sẻ và được cùng với những người khác thắp lên ngọn lửa nhân ái.

f37295d78_anh_1.jpeg

Vũ Quang Sơn luôn hết mình trong những hoạt động hiến máu tình nguyện

Khi mới bước chân vào giảng đường Trường Đại học, chàng sinh viên trẻ đã nhiệt tình tham gia các phong trào tình nguyện, năm nhất Đại học cũng là lần đầu tiên Sơn tham gia đăng ký hiến máu trong ngày hội “Chủ nhật đỏ” với nhiều cảm xúc hồi hộp, lo âu. Nhưng khi nhận thấy hiến máu không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, 4-5 tháng sau đã có thể tiếp tục hiến lần 2 thì Sơn đã mạnh dạn đăng ký tham gia hiến máu và vận động hiến máu trong những ngày hội của trường. Ban đầu, khi biết tin con đăng ký hiến máu, bố mẹ Sơn vẫn còn nhiều băn khoăn và chưa ủng hộ. Nhưng biết việc mình làm là có ích cho xã hội, Sơn phân tích việc hiến máu không ảnh hưởng gì tới sức khỏe mà lại có thể cứu sống được mọi người. Từ đó, bố mẹ ủng hộ Sơn trong các đợt hiến máu tiếp theo. Cứ mỗi lần có đợt hiến máu do trường phát động, Vũ Quang Sơn đều nhiệt tình tham gia. 

Sơn tâm sự: “Thầy cô và bạn bè vẫn hay gọi đùa tôi là thủ lĩnh của “ngân hàng máu sống”, nghe thì có vẻ to tát, có phần hơi đáng sợ vậy nhưng thật ra tôi chỉ giữ vai trò dẫn dắt và vận động các thành viên trong Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện. Cùng mọi người nỗ lực đem những giọt máu hồng cứu giúp những bệnh nhân cần máu. Nài những buổi hiến máu cố định ở trường, nhiều hôm, bên bệnh viện tỉnh gọi nhờ hỗ trợ hiến máu vì số lượng máu dự trữ còn hạn chế, tôi cùng mọi người người trong Câu lạc bộ luôn sẵn sàng lên đường giúp đỡ nhằm tạo nguồn máu chủ động hơn. Nhìn mọi người trong Câu lạc bộ tất tả ngược xuôi chưa kịp định thần gì đã vội vã lao đến bệnh viện hiến máu mà lòng mình thương lắm, nhưng ai cũng một lòng hướng về người bệnh, cái mỏi mệt chỉ thoáng qua rồi bay biến hết”.

Vì những “cuộc đời ở lại”

“Từ ngày tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, tôi thấy mình trưởng thành và sống có ý nghĩa hơn. Mỗi lần nghĩ đến việc có thể đóng góp một phần sức mình cho cuộc đời, bản thân tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Không chỉ vì ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà hiến máu tình nguyện đem lại, mà đó còn là sự nhận thức của một sinh viên trường Y như tôi, hiểu được sự quan trọng của máu trong cấp cứu và điều trị cứu người nên càng phải dốc sức vì bệnh nhân ngay cả khi còn theo học trong trường. Mỗi sinh viên trường Y đều cần có tấm lòng nhân ái như một mặt trời ẩn trong tim”, Sơn chia sẻ.

Nhớ lại một kỷ niệm khó quên trong một lần hiến máu nhân đạo, Sơn hào hứng kể: “Hôm đó là một lần tôi hiến máu lưu động, trời đông đã về khuya rất lạnh, bên Bệnh viện Phụ sản Thái Bình có một trường hợp sản phụ bị băng huyết sau sinh, tình trạng vô cùng nguy kịch cần truyền gấp 3 đơn vị máu O. Bên khoa huyết học liền nhờ Câu lạc bộ tôi giúp đỡ, tôi không đắn đo gì mà nhận lời cùng 2 thành viên khác trong Câu lạc bộ lên đường ngay. Trời rất rét và tối, lúc đó tầm 11 giờ rồi, mà đi đường tôi cùng mọi người không màng gì nữa, chỉ mong sao đến thật nhanh để cứu người ta, người nhà sản phụ sau đó cảm ơn mình lắm. Nhìn bệnh nhân bình an, người nhà họ hạnh phúc, tôi cũng thấy ấm lòng”.

f37295d78_anh_2.jpg

Tuổi trẻ Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện Trường Đại học Y dược Thái Bình tràn đầy nhiệt huyết trong ngày hội “Chủ nhật đỏ”

Nói về Sơn, bạn Trần Thu Thảo, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ  hiến máu tình nguyện sinh viên Trường Đại học Y dược Thái bình chia sẻ: “Sơn là một sinh viên vô cùng năng nổ, nhiệt huyết. Bạn đã tham gia rất nhiều các hoạt động vì cộng đồng. Hơn nữa, cũng không ngừng vươn lên trong học tập. Trước tương lai rộng mở, Sơn có rất nhiều sự lựa chọn nài kia nhưng vì cơ duyên và tấm lòng nhân hậu Sơn đã lựa chọn và dành thời gian của mình để gắn bó và dẫn dắt câu lạc bộ hiến máu ngày càng phát triển. Sơn cũng luôn chỉ ra cho các sinh viên trường Y thấy rằng, người cán bộ ngành y luôn cần sáng về y đức, sâu về y lý và giỏi về y thuật”.

Với phương châm hành động “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện sinh viên Trường Đại học Y dược Thái Bình do Vũ Quang Sơn dẫn dắt đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân trước lưỡi hái tử thần.
Mỹ Huyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN