Vỹ Vlash: “Làm Visual Arts cũng lắm kỳ công”

(Sóng Trẻ) - Năm 2009, bước vào ngành khi tuổi đời còn khá trẻ, Vỹ Vlash (Nguyễn Hồng Vỹ) được xem là một trong những người làm thiết kế Visual Arts sớm nhất ở Việt Nam.  Anh là người sáng tạo nên những clip visual đầy sống động trên sân khấu của Vietin Bank, BIDV, Heineken… Đối với nhà thiết kế trẻ này để làm nên những tác phẩm hoành tráng là cả một quá trình lao động công phu và không ít áp lực…

Tỉ mỉ từ khâu thiết kế

Nếu như trong các màn trình diễn múa truyền thống, các vũ công chỉ biểu diễn cùng đạo cụ, thì giờ đây với sự trợ giúp của công nghệ, Vỹ có thể “chắp cánh” cho những điệu múa bằng những thiết kế động đầy màu sắc đằng sau sân khấu.
 
Để thể hiện được ý đồ của tác giả, các hình ảnh thiết kế và hiệu ứng cần được chọn lựa kỹ càng, đồng thời, để hình ảnh hiện trên màn LED khớp với cử động của người vũ công đòi hỏi sự tỉ mỉ cao độ.
 
523718b3d_1.jpg
Vỹ xem lại một trong những sản phẩm thiết kế Visual Arts anh ưng ý nhất
 
Chia sẻ về những khó khăn trong nghề Visual Arts. Vỹ cho biết:“nhiều khi không phải vấn đề kỹ thuật, mà thời gian mới là vấn đề khó nhất. Ở Việt Nam, thời gian để thực hiện thiết kế visuals cho các event hầu hết đều rất ngắn, nhiều dự án “siêu gấp”, thậm chí nhiều khi ra sân khấu rồi vẫn phải chỉnh sửa nên mình không có nhiều thời gian để nghiên cứu, tỉa tót sản phẩm cho ưng ý”
 
Nài yếu tố sáng tạo, designer trẻ cũng cho biết nghề Visual Arts cần khá nhiều kinh nghiệm để có thể ứng phó nhanh với các tình huống nài dự kiến trong các sự kiện.
 
Với các dự án có thời gian chuẩn bị ngắn, anh thường chỉ có 1-2 tuần để chuẩn bị nên việc làm việc thâu đêm là điều bình thường. Anh chia sẻ buổi tối là thời gian làm việc được yêu thích nhất bởi “làm đêm tập trung hơn, vì bạn bè và khách hàng của mình đều… ngủ cả rồi”
 
Trong công việc, Vỹ đặc biệt cẩn thận trong việc đảm bảo chất lượng màu sắc cho từng thiết kế. Để khách hàng đánh giá đúng về màu sắc của sản phẩm, anh thường phải in ra cho khách hàng xem một cách trực quan, sau đó lại về chỉnh sửa nếu có yêu cầu mới…
 
523718b3d_2_4.jpg
 
Vỹ chia sẻ anh thích làm đêm hơn “vì bạn bè và khách hàng của mình đều… ngủ cả rồi”
  
Chuẩn màu trong thiết kế – vấn đề muôn thuở

Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, Vỹ tỏ ra khá kinh nghiệm khi chia sẻ về vấn đề muôn thuở của dân design.“Đối với những người làm thiết kế như mình, độ chính xác của màu sắc khi hiển thị trên màn hình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Màn hình chuẩn màu giúp tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, không bị sai màu. Màn mình đang dùng có thể tái tạo 99% dải màu sRGB, được cân chỉnh màu sắc tại nhà máy nên mình khá yên tâm về độ chuẩn xác màu sắc khi thiết kế”, anh chia sẻ khi nói về chiếc màn hình LG hiện tại.
 
523718b3d_3_2.jpg
 
Màn hình đang dùng có thể tái tạo 99% dải màu sRGB giúp Vỹ yên tâm hơn về màu sắc thiết kế
  
Đánh giá về màu sắc của chiếc màn hình đang sử dụng, Vỹ cũng cho biết “màn LG có nhiều option chỉnh màu theo presets hoặc tinh chỉnh từng màu, giúp mình tùy biến theo nhu cầu, đây là yếu tố quan trọng nhất đối với người làm thiết kế như mình”.
 
Với lịch làm việc khá gấp, Vỹ cần tối ưu tất cả các công đoạn thiết kế sao cho thời gian hoàn thành được nhanh nhất. Anh cho biết, màn hình thiết kế cần có kích thước đủ rộng để có thể nhìn thấy các thanh công cụ, giúp người dùng thao tác dễ dàng, đẩy nhanh tốc độ làm việc và phát huy tối đa sự sáng tạo. “Màn hình 34” của mình khá lớn nên khi thiết kế mình có thể để những layer dài giúp bao quát công việc dễ hơn”.
 
Chiếc màn hình anh dùng có độ phân giải 3440x1440 hiển thị cực kỳ chi tiết, phù hợp với công việc dựng phim 4K anh thường làm. Vỹ chia sẻ: “Xem lại các sản phẩm mình làm theo đúng độ phân giải, sắc nét trên màn hình màn ảnh rộng khiến mình thấy hứng khởi hơn rất nhiều trong công việc.” 
Công việc thiết kế Visual Arts khá vất vả và tốn nhiều thời gian nhưng cảm giác hoàn thành xong các sản phẩm có lẽ luôn là trải nghiệm tuyệt vời với nhà thiết kế trẻ này. 

 


Nghệ thuật thị giác (Visual Art) hay nghệ thuật trực quan là một hình thức nghệ
thuật tạo ra các sản phẩm bắt nguồn tự nhiên, chủ yếu tác động vào thị
giác như đồ gốm, ký họa, hội họa, điêu khắc, kiến trúc, đồ họa in ấn và các
nghệ thuật thị giác hiện đại (nhiếp ảnh, làm phim), thiết kế và thủ công mĩ
nghệ. Nghệ thuật thị giác còn bao gồm các lĩnh lực của nghệ thuật ứng dụng
như: thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất
và trang trí nghệ thuật.

Sái Thu Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN