Xây dựng thương hiệu qua mạng xã hội: Nền tảng ảo, giá trị thật

(Sóng trẻ) - Sử dụng mạng xã hội nay trở thành thói quen hàng ngày của mỗi cá nhân thời đại số. Song không nhiều bạn trẻ ý thức việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên không gian ảo.  
 
def7cf092_anh_1.jpg

Thương hiệu cá nhân là những hình ảnh, giá trị khác biệt giúp người khác nhìn nhận, đánh giá, phân biệt bạn với người khác. Bất kể ngành nghề nào thì thương hiệu cá nhân rất cần thiết để tạo dựng ấn tượng với đồng nghiệp, khách hàng,,..

Tuy nhiên trong môi trường mạng xã hội, việc xây dựng thương hiệu cá nhân chưa được nhiều người quan tâm đúng mực. Nhiều bạn trẻ vẫn cho rằng đây chỉ là không gian trò chuyện, gặp gỡ bạn bè.

Thực chất mạng xã hội đã vượt ra nài những ranh giới ban đầu là nơi giao lưu, kết nối, chia sẻ để trở thành cầu nối dẫn ứng viên tới nhà tuyển dụng, doanh nghiệp tới khách hàng,…

Không ít nhà tuyển dụng “săn đầu người” trên mạng xã hội. Họ cũng đã lấy thước đo thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội để đánh giá. 

Một quan chức của trường đại học Cambridge (Anh) tiết lộ việc theo dõi các ứng viên xin việc thông qua các trang mạng xã hội đã trở nên phổ biến trong quá trình tuyển dụng. Với những thuật toán đơn giản, họ có thể tìm kiếm và đọc những bài viết, bình luận trên mạng xã hội của ứng viên để soi mói, đánh giá. 

Công tác lâu năm trong ngành nhân sự, chị Đồng Hường, chuyên viên tuyển dụng, Công ty TNHH Mắt Bão BPO, cho biết: “Tôi có đánh giá ứng viên qua mạng xã hội. Thông qua những hình ảnh các bạn đăng lên, cách các bạn kể câu chuyện, và trả lời comment, sẽ phần nào giúp tôi đánh giá cá tính, cách ứng xử của ứng viên với đồng nghiệp, bạn bè. Nài ra, ví dụ như thi thoảng mình vô tình thấy facebook những đồng nghiệp của ứng viên thì đó có thể là nguồn để mình kiểm tra thông tin ở nơi làm việc cũ”.

Chị cũng cho biết thêm, hiện nay không nhiều bạn đầu tư vào việc xây dựng mạng lưới công việc trên mạng xã hội. Vì vậy với những ai đầu tư một chút (ví dụ như hồ sơ trên Linkedin), sẽ là một điểm cộng với nhà tuyển dụng. 
 
def7cf092_anh_2.png

Tháng 7 vừa qua, Facebook hỗ trợ người dùng đăng tin và tìm kiếm tuyển dụng

Tháng 7 vừa qua, Facebook cải tiến nền tảng bằng cách cho phép người dùng đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm việc làm. Người dùng có thể dễ dàng lọc vị trí, loại việc làm,… để tìm kiếm công việc phù hợp nhất với bản thân. 

Dù số lượng người sử dụng mạng xã hôi chiếm 1/3 dân số ở Việt Nam tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra cơ hội to lớn mở ra ở không gian đa chiều này. 

Theo một khảo sát của On Device Research, có tới 63% người cho biết họ không quan tâm những gì mình chia sẻ có ảnh hưởng đến sự nghiệp hay không. Đa số họ đều cho rằng những người mình tiếp xúc trên mạng xã hội là bạn bè chứ không phải nhà tuyển dụng tiềm năng.

Coi mạng xã hội như một nhật ký online, nhiều người cập nhật trạng thái mọi nơi mọi lúc. Họ coi việc công khai bản thân là điều bình thường và thích thú khi nhận được những nút like, bình luận. 

Sự thực điều này gây ức chế cho nhiều người: “Tôi có một người bạn, vui, buồn gì cũng đăng, đi ăn đâu cũng phải chụp ảnh, check-in từ đầu đến cuối buổi. Ngày nào tôi cũng nhìn thấy bạn ấy trên bảng tin của mình, với những dòng trạng thái vô nghĩa”. Ngọc Huyền chia sẻ.

Thay vì nhắc nhở về lối “sống ảo” của anh bạn, Huyền lựa chọn âm thầm hủy theo dõi tài khoản để có chỗ cho những tin tức giá trị khác. Cô cho biết thêm. 

Ngày nay bất kỳ cái gì cũng đều gắn với một thương hiệu vì vậy việc xây dựng thương hiệu cá nhân thật tốt trên Facebook là một yếu tố giúp bạn dễ dàng thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình. 

Sẽ chẳng nhà tuyển dụng nào đánh giá cao những cá nhân dựa trên hình ảnh cá nhân, đời tư, mà chính những thành tích bạn công khai qua mạng xã hội mới là điểm cộng thu hút họ. 

Đã có nhiều người bắt được cơ hội việc làm “có 1 không 2” thông qua mạng xã hội. Chị Lan Hương, làm việc tại World Bank (WB) chia sẻ: “Tôi bắt được công việc này rất tình cờ là khi tôi lướt mạng xã hội việc làm Linkined. Lúc đó cũng nộp thử CV, phỏng vấn và trúng tuyển, được sang Singapore làm việc. Những sinh viên sắp ra trường, hãy tạo và chắc chắn nên có một tài khoản Linkined, biết đâu vận may sẽ tới”.

Cũng có những người nhờ vào thương hiệu cá nhân mà thu về giá trị kinh tế lớn. Những hot girl, hot boy đình đám như Quỳnh Anh Shyn, Trần Quang Đại, Giang Ơi, ChangMakeup…hiện đang kiếm bộn tiền từ các đơn hàng quảng cáo. 
 
def7cf092_anh_3.png

Từ xuất phát điểm một hotgirl mạng xã hội, Quỳnh Anh Shyn giờ là đối tác quảng cáo cho nhiều nhãn hàng

Vlogger JVevermind (tên thật Trần Đức Việt) chỉ từ những clip hài đơn giản làm để giải trí, đến nay anh trở thành một trong những KOL (người có sức ảnh hưởng với cộng đồng mạng) có chi phí quảng cáo đắt bậc nhất cả nước. 
Thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội như một câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi “Bạn là ai?”. Thông qua những gì bạn thể hiện trên mạng xã hội, người đối diện có thể phần nào đánh giá bản ngã cá nhân con người. Đặc biệt, điều đó còn ý nghĩa hơn khi bạn đang trong cuộc đua cạnh tranh việc làm khốc liệt. 

Song có người cho rằng: Thương hiệu cá nhân chỉ là cái danh “sống ảo”. Cả ngày bộn bề công việc đã đủ mệt rồi, giờ đến nơi giải trí, thư giãn cũng phải giữ gìn nữa. Các nhà tuyển dụng hãy đánh giá ứng viên qua quá trình thử việc chứ không nên tìm hiểu quá sâu đời tư của họ. 

Độc giả đồng ý với quan điểm nào? Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội có thực sự cần thiết không? Xin hãy cho Sóng Trẻ biết ý kiến!

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN