Xuôi dòng Bến Đục xin lộc Chùa Hương

(Sóng Trẻ) - Mỗi dịp Tết đến, người dân Việt Nam luôn có tục đi lễ bái đền, chùa đầu năm với mong ước cầu cho năm mới gặp nhiều may mắn, thuận lợi và bình an. Có lẽ cũng bởi vậy mà vào mỗi dịp đầu năm này, các ngôi đền, chùa luôn đón nhận một lượng khách lớn ghé thăm. Là một ngôi chùa nổi tiếng, Chùa Hương cũng không phải là một nại lệ. Đến với Chùa Hương, du khách sẽ được ngồi trên đò, xuôi theo dòng nước sông Hương, bắt đầu từ bến Đục lên đến thượng nguồn sông chảy và bắt đầu hành hương xin lộc. 

19a835420_1.jpg
Trước sân cửa Chùa Hương

Xuôi theo dòng bến Đục, du khách sẽ được thả hồn vào với thiên nhiên, vừa được ngắm cảnh và đôi lúc sẽ nghe được những tiếng hò xa xa của những người lái đò. Cùng với đó, trên đường đò lên chùa Hương, du khách có thể ghé ngang một vài địa điểm đẹp dọc dòng sông để lưu lại những kỷ niệm đẹp cho mình cũng như gia đình và người thân. 

844be1728_2.jpg
Những chuyến đò trở du khách trên Bến Đục

Những ngày đầu năm, Chùa Hương đón nhận một lượng khách rất lớn đến thăm, và càng về những năm gần đây lượng khách ghé ngày càng đông, cũng vì thế mà Ban quản lí di tích đã có những sự chuẩn bị rất chu đáo, đầy đủ và cần thiết cho mỗi dịp đầu năm như vậy. Số lượng đò vào mỗi dịp này đều tăng lên đáng kể, cả đầu và cuối bến đò đều được Ban quản lí phát loa tuyên truyền về giữ an toàn trên sông dành cho khách du lịch cũng như người dân địa phương.

844be1728_3.jpg
Số lượng đò trên bến rất nhiều và đa dạng về kích cỡ

Song song với số lượng cũng như chất lượng đò thuyền phục vụ du khách thì những năm gần đây, hệ thống cáp treo cũng được Ban quản lý di tích hết sức quan tâm và nâng cấp. Thay vì đi đường bộ một quãng khá cao và xa thì khách thăm quan có thể chọn cho mình cách đi cáp treo với thời gian di chuyển ngắn hơn rất nhiều cũng như công sức được giảm đi đánh kể. Hơn nữa với lựa chọn đi cáp treo, du khách có thể ngắm tòa cảnh khu di tích từ trên cao.

844be1728_4.jpg
Hệ thống cáp treo đang được đưa vào sử dụng

Nếu như những năm trước đây, Chùa Hương đã từng bị phàn nàn về nạn móc túi hay lừa đảo thì đến nay, những hiện tượng như vậy đã không còn tồn tại. Chia sẻ về cảm nhận của mình, cô Đặng Thị Huệ cho biết: “Năm nào cô cũng đi lễ chùa Hương nhưng có lẽ năm nay là năm cô hài lòng nhất vì cô không còn thấy những người ăn xin ở cửa chùa hay cũng không thấy các tệ nạn lừa đảo xung quanh khu vực di tích. Cùng với đó thì đội ngũ an ninh cũng được phân bố rất đông đảo và làm việc rất có trách nhiệm”.

844be1728_5.jpg
Một đò hàng trên sông

Là một người lái đò tại Bến Đục, chị Trần Thanh Hoa cho biết: “Năm nào vào dịp đầu năm khách đến thăm quan cũng rất đông, đặc biệt từ ngày rằm tháng Giêng trở đi khi chùa bắt đầu khai hội thì càng đông hơn nữa và chỉ đến nài tháng 3 lượng khách mới bắt đầu thưa dần”. 

4fa1e1d7b_6.jpg
Một người lái đò trên sông 

Với sự nỗ lực của Ban quản lí di tích cùng với người dân tại khu vực thì Chùa Hương đang dần lấy lại hình ảnh đẹp trong mắt du khách và thu hút được sự ghé thăm của đông đảo khách du lịch trên cả nước. 

Duyên Lê
Báo chí K36

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN