“Không thể dùng cấu trúc sinh học để đánh giá một con người”

(Sóng trẻ) – Tối 20/3, talkshow “Nữ giới thủ dâm có là điều bình thường?” với sự dẫn dắt của hai vị diễn giả có kiến thức, kinh nghiệm về Giáo dục giới tính và Tình dục đã giúp người tham gia có cơ hội lắng nghe và chia sẻ quan điểm về vấn đề thủ dâm ở nữ giới.

Buổi talkshow là sự kiện thuộc khuôn khổ chương trình Girl’s Joy, được lên ý tưởng và tổ chức bởi nhóm sinh viên đến từ lớp Quảng cáo K38 – Học viện Báo chí và Tuyên truyền, với mục tiêu cung cấp thông tin, đưa ra những quan điểm, dẫn chứng về vấn đề bình thường hóa thủ dâm ở nữ giới tại Việt Nam và trên thế giới.

"Nữ giới thủ dâm có là điều bình thường" có sự tham gia của diễn giả Hà Phạm, Co-founder của IntiVibe và She Talks, sở hữu chứng chỉ Giáo dục giới tính, đạt học bổng toàn phần bậc thạc sĩ Chevening của chính phủ Anh; anh Huỳnh Quốc Đạt – cử nhân Bác sĩ Y học dự phòng tại Đại học Y Hà Nội, hiện đang phụ trách xây dựng nội dung tại IntiVibe.

nu-gioi-2.png
Mở đầu talkshow, MC Thanh Huyền dẫn dắt người tham gia vào minigame để khuấy động không khí, đồng thời cung cấp thêm một số kiến thức về Giáo dục giới tính và Thủ dâm ở nữ giới. (Ảnh chụp màn hình).

 

Hầu hết người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng đang tránh né những vấn đề liên quan đến giới tính và tình dục, cho đó là điều “bất bình thường” dẫn đến những quan niệm, hành động mơ hồ, sai lầm.

Đi ngược với những quan điểm lỗi thời đã in sâu trong tiềm thức của người Á Đông, diễn giả Hà Phạm chia sẻ: “Thủ dâm là một cách để chúng ta yêu thương bản thân, khao khát những cảm xúc tích cực”.

talkshow.png
Hai diễn giả xuất hiện tại chương trình với mong muốn trao đổi, cung cấp những kiến thức cần thiết về giới tính và tình dục cho các bạn trẻ. (Ảnh: Chụp màn hình).

 

Những vấn đề tình dục trong xã hội thường được xem là điều cấm kỵ, khó nói, đặc biệt với nữ giới. “Tuy nhiên, trong môi trường hiện đại, khi các thông tin đại chúng đến gần hơn với người trẻ, chúng ta nhận ra tình dục chỉ là nhu cầu cá nhân của con người, không phân biệt nam, nữ hay những giới tính khác. Chính vì thế, mình cho rằng thủ dâm ở nữ giới hoàn toàn là điều bình thường, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của con người” – diễn giả Quốc Đạt chia sẻ.

Dưới góc nhìn của phái nam trong xã hội hiện đại, anh Quốc Đạt khẳng định: “Không thể dùng cấu trúc sinh học để đánh giá một con người”. Trinh tiết không thể quyết định chúng ta là ai, càng không phải là cơ sở để nhận xét, đánh đồng giá trị người phụ nữ.

Con gái Á Đông từ lúc sinh ra đã bị áp đặt những định kiến về giới, không chỉ về vấn đề tình dục, trinh tiết mà ngay cả phong cách ăn mặc, tác phong, thái độ,... cũng trở thành chủ đề bàn tán của những người xung quanh. Sống trong môi trường định kiến, nhiều người dần chấp nhận những quan điểm ràng buộc tự do, bất bình đẳng giới ấy.

“Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của văn hóa, truyền thống đã cũ, còn chúng ta -  những con người hiện đại, có hiểu biết về cơ thể, giới tính và tình dục sẽ tự lựa chọn quyết định của bản thân, có nên lắng nghe, tiếp nhận những quan điểm lỗi thời ấy hay không. Quan trọng nhất, chúng ta không thể để những lời nói, định kiến đó tác động quá lớn đến suy nghĩ, hành động và cuộc sống của mình” – chị Hà Phạm đưa ra quan điểm về những định kiến trong xã hội.

nu-gioi-3.png
Buổi talkshow nhận được sự tương tác, phản hồi tích cực từ những người tham gia. Mỗi người đem đến một câu chuyện riêng, mong muốn được giải đáp thắc mắc về tâm sinh lý của chính mình. (Ảnh: Chụp màn hình).

 

Buổi talkshow đem đến góc nhìn hoàn toàn mới về những tác hại và lợi ích của việc thủ dâm. Theo diễn giả Hà Phạm: “Thủ dâm không gây các tác hại như mọi người lầm tưởng, không gây vô sinh hay làm rộng cô bé. Ngược lại, việc này sẽ tiết ra một loại hormone giúp phái nữ giải tỏa căng thẳng tâm lý, ngủ ngon hơn, đồng thời suy nghĩ thoải mái, tích cực và gia tăng sự tập trung trong mọi công việc. Đặc biệt, thủ dâm còn giúp chúng ta hiểu bản thân, kết nối với cơ thể của mình”.

Không có tần suất chung về việc thủ dâm cho tất cả mọi người, điều này phụ thuộc vào thể trạng, nhu cầu, thời gian của mỗi cá nhân. Theo diễn giả Quốc Đạt, đây là hành vi liên quan đến thói quen tương tự game, mạng xã hội, và không thể coi thủ dâm là một loại "nghiện".

“Mình muốn sử dụng từ “phụ thuộc” thay vì “nghiện” trong trường hợp này vì các hành vi trên đều tạo ra khoái cảm, sự thoải mái – những điều con người không tìm thấy trong các mối quan hệ xã hội. Điều này dẫn đến việc họ bị phụ thuộc, không muốn thoát khỏi cảm giác ấy” – diễn giả Quốc Đạt chia sẻ thêm.

Qua góc nhìn, kiến thức và sự giải đáp của hai diễn giả Hà Phạm – Quốc Đạt, buổi talkshow đã phần nào giúp người tham gia phá vỡ những định kiến sai lầm đồng thời cung cấp thông tin chính xác về lợi ích, kỹ thuật để thủ dâm an toàn ở nữ giới.thực sự cần thiết, tạo ra một không gian để người trẻ thoải mái thảo luận, tự do chia sẻ câu chuyện của bản thân, học hỏi kiến thức, giải đáp thắc mắc về vấn đề tâm sinh lý. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN