Nhóm sinh viên với niềm đam mê làm thầy không lương

(Sóng trẻ) - Đều đặn dành thời gian mỗi tối đến giúp đỡ việc học của những em bé có hoàn cảnh khó khăn, dù không có lương, đường xá xa xôi, hay thời tiết không ủng hộ. Đó chính là niềm vui hàng ngày của Nhóm anh chị em dạy học Làng trẻ em SOS.

Từ trăn trở của một người…

Hoàng Quý Bình, chàng sinh viên năm cuối Đại học Bách khoa Hà Nội, trưởng nhóm dạy học, đã từng ấp ủ quyết tâm đến giúp đỡ các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS từ thời cấp 2. Thực hiện được điều mình mơ ước khi lên đại học, nhưng chỉ khi gặp phải biến cố, ý tưởng về một nhóm dạy học mới thực sự ra đời.

“Ngay từ ban đầu mình không có ý nghĩ lập nhóm, dạy học ở Làng trẻ em SOS khoảng 1 năm thì một hôm có biến cố xảy ra với mình.  Một em học sinh mình phụ trách giúp đỡ tỏ ra vô cùng nghịch ngợm, chán học, có những hành động không phải. Thế nên hôm ấy, mình đã bỏ về rất sớm, trên xe bus mình cũng đã suy nghĩ rất nhiều về việc này và quyết định lập nhóm luôn.” Bình chia sẻ.

Mong muốn có nhiều người tham gia để có thể giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt được đều đặn và thường xuyên hơn. Cái tên Nhóm anh chị em dạy học Làng trẻ em SOS đã ra đời, và tập hợp được rất nhiều bạn sinh viên đến từ những nơi khác nhau trên địa bàn Hà Nội. “Sở dĩ đặt tên thành Nhóm, chứ không phải lập ra một câu lạc bộ là bởi mình nghĩ lập ra một page nhóm trên Facebook sẽ có nhiều người tìm kiếm hơn.” Bình cho biết thêm.

117c91f12_061f4e73d_a1.jpg
Đều đặn mỗi tối, thành viên trong nhóm lại đăng ký lịch để đến giúp đỡ các em học tập

Thời gian đầu mới hoạt động, nhóm phải trao đổi và cộng tác cùng nhóm dạy học bên ĐH Sư Phạm Hà Nội, để sắp xếp thời gian và nhân lực một cách hợp lý. “Dù số lượng thành viên ban đầu còn hạn chế, nhưng các bạn đều nhiệt tình và chủ động tham gia dạy tất cả các tối trong tuần.” Bạn Đinh Hoàng Trang, thành viên nhóm dạy học ĐHSPHN chia sẻ.

… đến nơi gắn kết những người chung đam mê…

Chỉ từ ý định “mong muốn có thêm nhiều người giúp đỡ, để các em ham học hơn” của mình. Bình đã thu hút được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn bè trên Facebook.

“Ban đầu được 5 người, sau đó tăng dần 20 người, rồi 100 người, và cứ như thế, số lượng các bạn sinh viên biết đến nhóm ngày càng đông và tham gia ngày càng nhiều.” Bình cho biết.

Không phải là nhóm đầu tiên và duy nhất dạy học ở Làng trẻ em nên việc làm sao để hoạt động thiện nguyện có hiệu quả, tránh thiện nguyện hình thức luôn được Bình quan tâm. Tuy nhiên, sự nhiệt tình của các thành viên trong nhóm đã khiến cho Bình vô cùng ngạc nhiên.

117c91f12_1053b78ab_a2.jpg
 Em nhỏ chăm chú làm bài sau khi được các thành viên trong nhóm hướng dẫn

Bình chia sẻ: “Nhiều bạn ở xa như Mê Linh, Long Biên, Đông Anh, Phú Xuyên… nhưng vẫn đến tham gia. Các bạn gắn bó với nhóm khá lâu, dù có thể nghỉ do bận việc cá nhân, nhưng một thời gian sau các bạn vẫn quay lại để truyền đạt kiến thức cho các em học sinh”.

Bạn Nguyễn Ngọc Anh, sinh viên ĐH Thăng Long, thành viên của nhóm dạy học cũng cho biết: “Hình thành muộn nhất tại Làng trẻ em SOS, nhưng nhóm đã có rất nhiều hoạt động được triển khai để giúp đỡ các em học sinh ở đây. Ngay từ đợt hè, các thành viên trong nhóm đã dành thời gian để ôn tập lại kiến thức để các em có kết quả học tập tốt hơn. Trong khi các nhóm khác ngừng hoạt động thời điểm đó.”

117c91f12_d89ffe9a2_a3.jpg
Bình thường xuyên đến thăm những buổi giảng dạy của thành viên trong nhóm để đánh giá chất lượng và rút kinh nghiệm

Chỉ sau gần 1 năm hoạt động, số lượng thành viên tham gia đã đạt 150 người. Mỗi tối các bạn sắp xếp giảng dạy từ 20 đến 25 người. Chia đều cho 16 nhà, mỗi nhà có khoảng từ 6 đến 7 em. Dù phải giảng dạy cho 2 đến 3 em học sinh một lúc, nhưng các bạn sinh viên vẫn cố gắng sắp xếp công việc để có thể dạy đều đặn, thậm chí dạy bù thêm cho các em.

Điều này đã gây ấn tượng tốt cho cả các mẹ, và các em nhỏ sinh sống tại làng. Cô Khuất Thị Loan, phụ trách các em tại nhà Hoa Lay Ơn chia sẻ: “Các bạn đến dạy rất thường xuyên và nhiệt tình, điều này giúp ích rất nhiều cho các cô trong Làng. Bởi có những con còn nhỏ mình phải tập trung chăm sóc mà không quan tâm được cho những đứa lớn hơn. Nên các bạn không chỉ giúp các cô mà còn giúp các con rất nhiều trong học tập.”

Không chỉ dành thời gian dạy học, các bạn sinh viên trong nhóm cũng tranh thủ thời gian để họp mặt và rút kinh nghiệm cho bản thân cũng như đề ra những hoạt động nhằm gắn kết mọi người với nhau hơn.

117c91f12_6a8d1b951_a4.jpg
Các thành viên trong nhóm tranh thủ họp để hoạt động tốt hơn

Bình chia sẻ: “Để có thể làm được như hôm nay, thực sự đó là sự cố gắng của mọi người, mình chỉ là người sắp xếp lịch và giải quyết công việc. Việc dạy các em đã dần trở thành thói quen và niềm đam mê của các bạn trong nhóm.”

… và tìm thấy niềm vui của đời mình

“Chỉ cần thấy các em mỉm cười, chào tiếng thầy lễ phép là mình đã cảm thấy vui rồi.” Nguyễn Văn Lộc, sinh viên ĐH Công nghiệp chia sẻ. “Nhiều người vẫn nói cho đi là sẽ được nhận lại, ở đây tuy bọn mình không nhận được vật chất, nhưng bọn mình tìm được niềm vui. Mỗi khi mình buồn, nhưng được đến dạy và tiếp xúc với sự hồn nhiên của các em, mình có thể quên ngay được chuyện buồn đó.”

Chính vì vậy mà bận làm thêm từ 10h tối đến 6h sáng hôm sau, nhưng Lộc vẫn đăng ký một tuần dạy hai buổi từ 7h đến 9h tối. Không chỉ Lộc, Linh cũng cảm thấy việc dạy thêm cho các em nhỏ khiến bạn sử dụng thời gian của mình có ích hợn.

Kỷ niệm mà mỗi lần nhắc đến đều khiến Bình phải phì cười là việc “bị các em học sinh giấu mất dép, sau đó phải đi bộ về nhà.” Nhưng bằng sự cố gắng của mình, các em nhỏ dần quý mến và hòa đồng với Bình và các bạn trong nhóm dạy học hơn.

Mỗi bạn sinh viên trong nhóm đều có những kỷ niệm riêng với các em nhỏ và tìm được niềm vui sau những lần giúp đỡ người khác. Chính vì vậy. họ luôn cố gắng sắp xếp thời gian để có thể giúp đỡ các em. Và mong muốn sẽ có thật nhiều bạn cùng tham gia để truyền thêm động lực cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Lê Nữ Ngọc Anh
Báo chí đa phương tiện 33


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN