5G LÀ GÌ?

(Sóng trẻ) - 5G là huyết mạch của nền kinh tế mới.


0faec50e9_anh_1_2.jpg

5G – công nghệ của tương lai


Xe tự lái, thực tế ảo, thành phố thông minh và robot kết nối mạng sẽ được cung cấp bởi mạng 5G. 5G hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội cho các thủ tục phẫu thuật mới, vận chuyển an toàn hơn và các trò chơi video nhập vai.


Các công ty viễn thông lớn đang tiến xa trong quá trình phát triển mạng 5G và các mạng 5G đầu tiên đã hoạt động.


5G chủ yếu là về ba điều mới: Tốc độ nhanh hơn, kết nối nhanh hơn và truy cập nhanh hơn vào đám mây.


Tốc độ nhanh hơn


Giống như mọi công nghệ mạng không dây "thế hệ tiếp theo", 5G sẽ giúp điện thoại của bạn kết nối nhanh hơn - nhanh hơn 100 lần so với 4G. Thế là đủ để phát video "8K" hoặc tải xuống phim 3D trong 3 giây. (Trên 4G, sẽ mất sáu phút). 


0faec50e9_anhr_2.jpg


Tốc độ của 5G sẽ nhanh hơn tới 40 lần so với 4G


Nhưng 5G không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho điện thoại thông minh. Cảm biến, máy điều nhiệt, xe hơi, robot và công nghệ mới khác sẽ kết nối với 5G một ngày nào đó. Các mạng 4G ngày nay không có băng thông cho lượng dữ liệu khổng lồ mà tất cả các thiết bị đó sẽ truyền.


Để thực hiện tất cả điều đó, phần lớn mạng 5G sẽ truyền qua sóng vô tuyến siêu cao tần. Những tần số cao hơn mang lại tốc độ nhanh hơn và băng thông nhiều hơn. Nhưng chúng không thể di chuyển qua tường, cửa sổ hoặc mái nhà, và chúng yếu đi đáng kể trên một khoảng cách dài.


0faec50e9_anh_3_1.jpg


Các công ty không dây sẽ cần phải lắp đặt hàng ngàn - có lẽ hàng triệu - tháp di động thu nhỏ trên đỉnh cột đèn, bên hông các tòa nhà và bên trong nhà


Đó là lý do tại sao 5G ban đầu sẽ bổ sung 4G thay vì hoàn toàn thay thế nó. Trong các tòa nhà và trong khu vực đông người, 5G có thể giúp tăng tốc độ, nhưng 4G vẫn sẽ được sử dụng để bao phủ các khu vực rộng hơn trong thời điểm hiện tại.


Kết nối nhanh hơn


Mạng 5G cũng sẽ giảm gần như bằng không độ trễ hoặc thời gian trễ giữa các thiết bị và máy chủ mà chúng giao tiếp.


Các mạng ngày nay chỉ mất một giây để gửi và nhận thông tin liên lạc giữa một thiết bị và mạng. Một phần giây không nhiều, nhưng các tiện ích liên tục liên lạc với mạng khi hiển thị các tệp lớn như trò chơi thực tế ảo hoặc video HD.


Độ trễ bằng không có thể cho phép những chiếc xe tự lái xử lý tất cả thông tin họ cần để đưa ra quyết định sống hay chết trong chớp mắt. Ngành chăm sóc sức khỏe tin rằng 5G có thể giúp cung cấp năng lượng cho các cuộc phẫu thuật từ xa và robot. Những đổi mới đó sẽ chỉ có thể nếu giao tiếp giữa mạng và thiết bị liền mạch.


0faec50e9_anh_4.jpg


Băng thông bổ sung của 5G sẽ giúp dịch vụ trở nên đáng tin cậy hơn, cho phép nhiều tiện ích kết nối với mạng cùng một lúc


Truy cập nhanh hơn vào đám mây


Mạng 5G cũng có thể hoạt động như một máy chủ đám mây, thực hiện phần lớn tính toán và lưu trữ mà nếu không thì chính những chiếc xe tự lái sẽ phải thực hiện. Điều đó có khả năng có thể tiết kiệm cho những chiếc xe rất nhiều năng lượng và không gian.


Các trung tâm dữ liệu ngày nay nằm ở các vị trí tập trung. Trung tâm dữ liệu càng xa thì thời gian truy cập dữ liệu đó càng lâu. Mạng 5G mang lưu trữ dữ liệu gần hơn với các thiết bị và giúp chúng nhanh chóng truy cập thông tin.


Với công nghệ 4G, xe tự lái và thực tế ảo cần lưu trữ dữ liệu tại chỗ. Truy cập vào các trung tâm dữ liệu mất quá nhiều thời gian, tạo ra trải nghiệm cực kỳ giật gân trên VR và khả năng đe dọa đến tính mạng trong xe hơi.


Đắc Quang (Theo CNN)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN