6 lời khuyên dành cho sinh viên hiện đại


(Sóng Trẻ) - Nài những kiến thức sách vở thu lượm được trên giảng đường đại học, các bạn sinh viên còn phải tự trang bị cho mình những kĩ năng sống, khả năng giao tiếp những kinh nghiệm thực tế… để có thể thích nghi được trong mọi điều kiện hoàn cảnh sống thực tại, sau đây là những lời khuyên dành cho các sinh viên hiện đại. 

Ăn sáng 

Buổi sáng là thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày nên cơ thể phải được nạp đầy đủ năng lượng. Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm dinh dưỡng Hoa Kỳ, bữa sáng chiếm 30 - 40% tổng năng lượng của con người trong một ngày. 

Một thực trạng đáng buồn hiện nay là tỉ lệ sinh viên quan tâm đến bữa sáng rất thấp, hầu hết các bạn sinh chỉ ăn sáng qua loa hoặc thường xuyên bỏ bữa sáng. Mặc dù không liên quan trực tiếp và có ảnh hưởng ngay lập tức tới sức khỏe nhưng về lâu dài nó làm sức khỏe của con người yếu đi. Sinh viên đến lớp buổi sáng nếu bụng lép kẹp sẽ mất tập trung hay buồn ngủ, thèm ăn quà vặt lúc giữa giờ. 

Có nhiều lý do dẫn đến việc sinh viên thường xuyên bỏ bữa sáng: thời gian học tập, vấn đề tài chính... nhưng lý do chủ yếu của vấn đề là các bạn sinh viên ngày nay có thói quen sinh hoạt không hợp lý, các bạn thường đi ngủ muộn vào buổi tối hôm trước và ngủ bù vào sáng hôm sau, bữa sáng và bữa trưa gộp làm một. 

Bạn Nguyễn Thị Hồng Vân, sinh viên năm cuối trường Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: ”Mình nhịn ăn sáng quen rồi, học buổi sáng thì ngủ dậy đã muộn nên không kịp ăn gì đi học luôn, nếu hôm nào đói quá mới ăn tạm bánh mì rồi vào học”. 

Những sinh viên không ăn bữa sáng sẽ giảm khả năng xử lý và điều hành công việc, giảm trí nhớ và vận động trí não. Vì vậy, để đảm bảo cho công việc học tập đạt được hiệu quả cao, các bạn sinh viên nên nhận thức được tầm quan trọng của bữa sáng, thay đổi thói quen bỏ bữa, nạp đầy đủ năng lượng vào buổi  sáng để hoàn thành tốt công việc trong ngày.

Đọc sách

Văn hóa đọc sách của sinh viên ngày nay đang bị xuống cấp trầm trọng, mặc dù có nhiều thời gian rảnh rỗi nhưng đọc sách vẫn không phải là công việc mà các bạn sinh viên lựa chọn. Nhiều bạn sinh viên đã nhận thức được tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực mà việc đọc sách mang lại, nhưng vẫn có rất nhiều lý do biện minh cho sự lười biếng của mình như: không có hứng đọc, đọc sách rất khô khan, mất thời gian, không có chi phí mua sách….
Mỗi cuốn sách là một kho tri thức đã được tác giả cô đọng từ thực tiễn, đó là vốn sống mà các bạn sinh viên nên lĩnh hội để tích lũy cho hành trang vào tương lai của mình.

8427deedb__nh_1.jpg

Đọc sách là một thói quen tốt mà các bạn sinh viên nên duy trì

Vậy phải tạo dựng thói quen đọc sách như thế nào? Nài thời gian lên lớp, các bạn sinh viên nên hạn chế lướt web, online... thay vào đó là tìm cho mình những cuốn sách phù hợp với chuyên ngành học hoặc đơn giản chỉ là những cuốn sách giúp tinh thần, cuộc sống của mình thư giãn hơn. Có thể ngồi cùng bạn bè và tranh luận về những vấn đề được đề cập trong cuốn sách, như thế kiến thức sẽ được phân tích chuyên sâu và ghi nhớ được lâu hơn. Đọc sách không chỉ mang lại nguồn kiến thức cho người đọc, nó còn rèn luyện sự kiên nhẫn, mang lại sự thư thái cho tâm hồn. Mỗi ngày dành ra 30 phút cho đến 1 tiếng để đọc sách là thói quen tốt mà các bạn sinh viên nên áp dụng.

Tham gia các hoạt động xã hội

Các bạn sinh viên sau khi ra trường, để thích ứng tốt với công việc của mình thì nài những kiến thức trong sách vở, các bạn cần trang bị cho bản thân mình kỹ năng sống và khả năng giao tiếp. Đó là những kỹ năng mềm giúp sinh viên hòa đồng với môi trường làm việc và tạo dựng các mối quan hệ. 

b664b8ac6__nh_2.jpg

Niềm vui của các bạn sinh viên khi tham gia các hoạt động tình nguyện

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội không chỉ giúp sinh viên năng động cởi mở hơn mà đó còn là nơi gặp gỡ và giao lưu với những người bạn đồng trang lứa khác. Các hoạt động  tình nguyện có tính xã hội cao, khi tham gia làm tình nguyện viên các sinh viên đã góp phần giúp xã hội  phát triển hơn và sử dụng hợp lý thời gian của mình.

Làm thêm

Công việc làm thêm thời sinh viên sẽ là những trải nghiệm ban đầu của các bạn trẻ, đó là những bài học kinh nghiệm, những nỗi vất vả mà các bạn sẽ phải trải qua để bản thân trưởng thành hơn. Khi đi làm thêm, các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận với môi trường làm việc thực tiễn, đối mặt với những áp lực công việc mang lại. Nài những kiến thức, những kinh nghiệm thực tế thu lượm được, các bạn sinh viên còn có thêm nguồn thu nhập, đó sẽ là những khoản tiền vô cùng ý nghĩa giúp trang trải cuộc sống sinh viên. 

b664b8ac6__nh3.jpg

Làm thêm vừa góp phần giảm "viêm màng túi" vừa có thêm kinh nghiệm


Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có rất nhiều công việc làm thêm mà sinh viên có thể lựa chọn, vậy các bạn sinh viên hãy thử sức với một công việc hợp lý nhé!

Giảm stress cùng bạn bè

Công việc học tập và những vấn đề trong cuộc sống thực tiễn nhiều khi mang đến cho sinh viên sự căng thẳng và những nỗi lo lắng không tên. Để giảm bớt stress thì tụ tập bạn bè đi chơi hy đi du lịch ngắn ngày ở những địa điểm thoáng đãng là sự lựa chọn hợp lý, không mất nhiều chi phí, xe bus hoặc xe khách  là phương tiện rất rẻ và an toàn phù hợp với sinh viên, có rất nhiều địa điểm đẹp mà xe bus có thể đi được. Sau khi giảm stress cùng bạn bè, các bạn sinh viên sẽ tràn đầy năng lượng và có hứng khởi để làm việc hơn.
 

Ngô Thị Thúy Hằng 
Lớp Truyền  hình K31 – A1








Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN