8/3 của “những người phụ nữ đặc biệt”

(Sóng trẻ) – Đối với người chuyển giới nữ, ngày 8/3 là ngày họ khao khát nhận được những bông hoa, món quà,… hơn bất kì người phụ nữ nào. Bởi với họ, được công nhận là một người phụ nữ là một niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.

a8e56250f_anh_1.jpg
Nữ công nhân dệt ở Mỹ xuống đường diễu hành 8/3/1957

Đã tròn 40 năm kể từ ngày Liên Hợp Quốc chính thức hóa, lấy ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ. Với Việt Nam, đây cũng là ngày mà người phụ nữ được tôn vinh, được những người khác phái quan tâm, dành nhiều tình cảm. Điều này, đối với những người phụ nữ thực sự, đã trở thành thông lệ, họ hiển nhiên xứng đáng với những lời chúc và những món quà ý nghĩa. Nhưng vẫn có những người phụ nữ, họ là những người chuyển giới nữ, luôn khao khát có một ngày 8/3 thực sự dành cho mình.

Những người phụ nữ đặc biệt ấy, họ luôn mong muốn một cuộc đời bình lặng, nhưng tạo hóa không cho phép điều đó. Họ đã phải đấu tranh, cam chịu vượt qua nỗi đau cả về thể xác và tinh thần, để có ngày hôm nay, được mang hình hài và tâm hồn một người phụ nữ trọn vẹn. Họ đã và đang đâu tranh từng giờ để đòi nhân quyền cho chính bản thân mình, cho cộng đồng LGBT. Điều này khiến ta không thể không liên tưởng đến hình ảnh các nữ công nhân ngành dệt ở New York đã dũng cảm đứng lên biểu tình, đòi quyền bình đẳng vào ngày 8/3/1857. Đây cũng chính là sự kiện đặt nền móng cho ngày Quốc tế Phụ nữ sau này. Ai đó có thể nói đó là hai điều khác nhau, không có sự liên hệ, nhưng có chăng mọi sự cố gắng đều được đền đáp?

Những người phụ nữ giờ đây đã giành được sự bình đẳng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, và những người chuyển giới nữ, họ cũng đang rất hạnh phúc vì dần dần đã được nhìn nhận như một người phụ nữ thực sự.

a8e56250f_anh_2.png_sua.png
Tây Hà – Cô gái chuyển giới xinh đẹp trong một hoạt động về quyền LGBT

Tây Hà (Trưởng dự án về người chuyển giới tại ICS) chia sẻ: “Nếu như trước đây, Hà không có cảm giác ngày 8/3 là dành cho mình, thì tính đến thời điểm hiện tại Hà nghĩ 8/3 là dành cho tất cả mọi người có tâm hồn, có suy nghĩ mình là phụ nữ”. Hà được tặng quà, được dẫn đi ăn, Hà cảm thấy đó thực sự là một ngày dành cho mình vậy".

Mya - người chuyển giới ở Sài Gòn: "Ngày 8/3 là dành cho những người phụ nữ, mặc dù từng là nam nhưng bây giờ mình cũng đã là một người phụ nữ, thực sự rất mong có thể được mọi người công nhận, được nhận những món quà nhỏ, ý nghĩa vào ngày này".

Một cô gái khác ở Sài Gòn (Trần Ngọc) cũng rất hạnh phúc khi chia sẻ: "8/3 đối với Ngọc là một ngày rất ý nghĩa, từ khi Ngọc trở thành một người phụ nữ thực sự, Ngọc được nhận rất nhiều hoa, rất nhiều quà từ bố, từ các em trai, điều đó khiến Ngọc rất là hạnh phúc. Ngọc thấy làm con gái thật tuyệt".

a8e56250f_anh_3.jpg_sua.jpg
Ngọc trong một sự kiện của ứng dụng dành cho Gay – Blued

Ngày 8/3 không nên chỉ là ngày của phụ nữ thế giới mà nên là ngày của những người có tâm hồn phụ nữ, coi mình là một người phụ nữ thực sự.

 Đỗ Lan Anh
Báo chí 36.7

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN