Đại học hay học đại?

(Sóng trẻ) – “Vào đâu cũng được, miễn là đỗ” là suy nghĩ của nhiều học sinh đứng trước kỳ thi đại học, trước áp lực từ gia đình, định kiến xã hội; từ đó gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Đại học là con đường ngắn nhất, an toàn nhất để dẫn tới thành công. Cánh cửa đại học là ước mơ của nhiều học sinh, là niềm tự hào của bậc làm cha làm mẹ. Vì vậy, suy nghĩ “phải vào được đại học” đã đè nặng lên đôi vai của học sinh; từ đó dẫn tới tình trạng “học đại” ở một số bộ phận sinh viên.

Bạn Nguyễn Quỳnh Nga (sinh năm 2003, Hà Nội) vô cùng lo lắng trước kỳ thi đại học sắp tới. Khi đăng ký nguyện vọng, em hoang mang không biết phải lựa chọn ngành gì, trường gì. Bản thân em không muốn học đại học, nhưng áp lực từ phía cha mẹ, nhà trường, bạn bè; phần đông cho rằng không học đại học là một thất bại.

a11_cgdu.jpg
“Em có ước mơ trở thành một mẫu ảnh. Nhưng cha mẹ nói nó không có tương lai. Lựa chọn tốt nhất cho em là đi học đại học. Vì vậy, em đã đăng ký “bừa” nguyện vọng. Vào đâu cũng được, miễn là đỗ” - Bạn Nga giãi bày. (Ảnh minh họa)

Học đại, tương lai sẽ thế nào?

Do lựa chọn “đại” để bước chân vào ngưỡng cửa đại học, nhiều sinh viên nhận ra ngành học hiện tại không phù hợp với bản thân. Từ đó, sinh ra tâm lý chán nản, bất lực.

Là một người yêu thích lĩnh vực kinh tế nhưng lại học ngành ngôn ngữ, chị Trịnh Quỳnh Nhi (sinh năm 2002, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ học ngôn ngữ, nhưng đây là lựa chọn cuối cùng để tôi có cơ hội được học đại học. Vì thiếu đam mê, tôi chỉ học cho qua ngày. Điểm số chỉ đủ qua môn, tôi thua kém các bạn cùng lớp về mọi mặt. Nhiều lúc, tôi chỉ muốn bỏ học”.

“Nhưng đâm lao thì phải theo lao, tôi vật lộn với hiện tại, vô định với tương lai của mình. Tôi không biết phải làm gì ngoài sự cố gắng, cho dù nó thực sự là nỗi ám ảnh” – chị tâm sự.

Lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức

Thực tế, nhiều bạn học sinh chọn trường chứ không chọn ngành. Điều này đã dẫn đến những hậu quả khó lường. Không chỉ lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức mà việc “học đại” còn làm mất đi những tài năng vốn có.

Với suy nghĩ cứ vào được trường trước, sau này học song ngành, chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (sinh năm 2002, Nghệ An) đã nhận ra học đúng chuyên ngành sẽ thuận lợi và có nhiều cơ hội hơn. Vì vậy, chị quyết định bỏ ngành học hiện tại, quyết tâm thi lại để có thể học đúng với đam mê của mình.

Học đại học hay không luôn là chủ đề nóng bỏng trước kỳ tuyển sinh. Để lựa chọn đúng ngành, đúng trường, đúng tương lai; cha mẹ và con cái nên dựa trên niềm yêu thích, tài năng và điều kiện cá nhân để lựa chọn. Đại học nên là bước đệm cho nghề nghiệp tương lai, chứ không nên là vạch đích cuối cùng của cuộc đời.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN