ALNON VIETNAM – Cách người trẻ gìn giữ hơi thở truyển thống ngay giữa lòng hiện đại

(Sóng Trẻ) - Một nhóm sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền với một dự án kỳ công mà ý nghĩa: mang nón lá truyền thống trở lại bằng sự cách tân để tạo ra sức hút mạnh mẽ hơn đối với giới trẻ. Trước câu hỏi “Nón lá liệu đã lỗi thời?”, họ sẽ là người đứng lên phản bác, nhưng không chỉ qua lời nói mà còn qua những hành động cụ thể để lại tiếng vang. 

Ngày 28/10, dự án ALNON VIETNAM chính thức ra mắt công chúng. Cột mốc đánh dấu bước chân bước đi đầu tiên của cả một hành trình, dự báo đầy khó khăn nhưng cũng hứa hẹn những thành tựu đáng trông đợi. Quả thật, sự mới mẻ thường được tiếp nhận trong rụt rè, thời gian đầu ấy ALNON chỉ nhận được sự quan tâm của người quen và bạn bè, nhưng dần dần nó thu hút được đối tượng chính muốn hướng tới: giới trẻ hiện đại.

291eb353d_anh_1.png
ALNON ra mắt công chúng bằng hình ảnh đầy ấn tượng

Tinh thần của ALNON phần nào được truyền tải thông qua cách đặt tên. ALNON nếu viết ngược lại sẽ là “NÓN LÁ”, hay nếu không, nó đơn giản chỉ là một tiếng thốt lên thật nhẹ nhàng mà mừng rỡ “A! Nón”. Thổi hồn vào những chiếc nón lá - biểu tượng truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nói riêng và văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung, ALNON VIETNAM muốn truyền tải thông điệp “Nét cũ không phai, khơi nguồn hiện đại”. Đích đến của dự án là khi những chiếc nón lá khoác lên một diện mạo mới, trẻ trung hơn, năng động hơn, độc đáo hơn những vẫn giữ được nét truyền thống, thân quen đặc trưng.

291eb353d_anh_2_1.png
ALNON – NÓN LÁ với thông điệp “Nét cũ không phải, khơi nguồn hiện đại”


“Nghệ thuật là sự giao thoa” và truyền thống cũng có thể trở nên thời thượng. Mang tham vọng tìm kiếm những giá trị mới cho chiếc nón lá Việt, ALNON VIETNAM quay trở về quá khứ, đào sâu, tìm tòi và thổi vào chiếc nón hơi thở mới của thời đại. Những sản phẩm của ALNON VIETNAM đã và đang được hoàn thiện thông qua một quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng, đúng hơn là sự kết hợp giữa lòng đam mê, tự hào dân tộc và sự mạnh dạn bộc lộ cá tính. Mỗi chiếc nón sẽ chứa đựng một câu chuyện, mang một ý nghĩa riêng, vừa tinh tế vừa độc đáo , như một cách để người mang nón thể hiện được chất riêng của bản thân mình.

Nói được – làm được, ALNON thực hiện đúng những gì mình tín nhiệm và đổi lại là sự tin tưởng và ưa thích công chúng dành cho dự án. Bắt đầu từ việc tìm về những giá trị xưa cũ, những giá trị nền tảng mang tính lịch sử và văn hóa của nón lá, ALNON mang độc giả của mình theo trong cuộc hành trình ngược thời gian để rồi lại trở về hiện đại, khi đã có trong mình khát khao đưa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến khắp mọi nơi.

Nhưng đó mới chỉ là phần mở đầu, điều ALNON thực sự ấp ủ còn xa hơn thế. Người trẻ vẫn tự hào về nón lá nhưng để đội một chiếc nón xuống phố thì họ sẽ nói không. Điều khiến nón lá truyền thống dần dần trở nên “yếu thế" hơn so với những loại mũ khác trên thị trường nằm ở việc không thể đáp ứng được 2 yếu tổ tiện lợi và thời trang. Nắm bắt được mấu chốt này, ALNON biết cần phải tạo ra sự cách tân đối với nón lá, giống như điều chúng ta đã làm đối với áo dài.

Ý tưởng đầy táo bạo và tham vọng ấy liệu có quá sức đối với một nhóm bạn tuổi chưa tròn 20? Khả năng cao là có. Nhưng họ có làm không? Xin thưa, họ vẫn làm. Bởi vì họ là người trẻ, họ hết mình một khi đã đam mê. Và điều họ làm được khiến chúng ta phải bất ngờ.


291eb353d_anh_3_1.png
The Glamour – bước đi đầu tiên trong cuộc hành trình mang tên cách tân nón lá

ALNON cho ra mắt bộ sưu tập đầu tay từ ngày 7/11. Sản phẩm đầu tiên là mẫu nón The Glamour, được lấy ý tưởng từ tính cách của người phụ nữ: “khi dữ dội, khi lại dịu êm”, được thể hiện qua 2 gam màu nóng - lạnh gồm 2 sắc hồng – xanh. Với chất liệu lụa cao cấp, thiết kế độc khi kết hợp hoa văn truyền thống nhưng lại cho ra cảm nhận vô cùng tinh tế, hiện đại. Ngay lập tức mẫu nón đã gây được tiếng vang và thu hút sự chú ý mạnh mẽ của giới trẻ thành phố Hà Nội.

Ngay sau đó, những mẫu tiếp theo trong bộ sưu tập 6 mẫu nón của ALNON dần dần lộ diện: 

291eb353d_anh_4.png
The Elan tái hiện tâm trạng phụ nữ khi yêu

291eb353d_anh_5_1.png
 The Kween tao nhã và quý phái

0eb6128a4_anh_6.png
The Emperor dựa trên long bào của cung đình Huế

0eb6128a4_anh_7.png
The Muse lấy cảm hứng từ nét đẹp cao quý của hoa sen – quốc hoa Việt Nam

0eb6128a4_anh_8.png
 và The Majestic được xây dựng trên họa tiết trống đồng Đông Sơn

Không chỉ có thiết kế sắc sảo và tinh tế, ALNON nâng niu những đứa con của mình với những chất liệu cao cấp với nhung và lụa đặt riêng cho từng mẫu. Khâu chế tác hoàn toàn thủ công cũng hết sức đầu tư và tỉ mỉ, cho thấy sự công phu trong gia công sản phẩm. Bởi vậy mà sự đón nhận của cộng đồng với ALNON và bộ sưu tập đầu tay của mình không chỉ dùng lại ở mức ủng hộ tinh thần và thông điệp, mà còn vì các sản phẩm họ tạo ra thực sự thuyết phục và mang tính ứng dụng cao.

Gặp gỡ Nguyễn Thanh Phương, sinh viên lớp Truyền thông Marketing K37A2 – thành viên chủ của nhóm sáng lập ALNON, chúng ta có dịp tìm hiểu rõ hơn về dự án đầy tiềm năng này.

0eb6128a4_anh_9_3.jpg
Nguyễn Thanh Phương – nhân tố quan trọng trong nhóm sáng lập ALNON VIETNAM

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án, Phương cho biết cô may mắn biết đến một cuộc thi về design nón lá trên Halography Vietnam và đã được truyền cảm hứng rất nhiều khi xem qua các bài thi. “Là một người rất yêu thích các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế vì vậy em đã úp ủ được thực hiện dự án và mang tới một góc nhìn mới, khác lạ hơn, trẻ trung hơn, chuyên nghiệp hơn cho hình ảnh nón lá Việt.” – Phương nói.

Điều thôi thúc Phương nhất là khi search facebook về nón lá, thì có rất ít kết quả được tìm ra, và gần như là không có một page nào quảng bá nón lá một cách chuyên nghiệp với hình ảnh đẹp cả. Còn khi search ogle về Nón lá thì lại có hàng trăm bài báo hiện ra với tiêu đề: “Giữ gìn nghề nón lá làng Chuông”, “ Nguy cơ mai một nghề nón lá truyền thống”, “Cần bảo tồn làng nghề”,... 

“Khi nhìn thấy những tít này em cảm thấy rất đáng tiếc và có phần hơi buồn cho một sản phẩm văn hóa của dân tộc. Em nghĩ một phần nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là vì nón lá truyền thống không có tính kết nối với các bạn trẻ hiện đại - những người chủ nhân tương lai của đất nước, những người quyết định đến số phận sống còn của nón lá nói chung và các làng nghề nói riêng.” 

“Không có tính kết nối với giới trẻ” bởi vì từ xưa đến nay nón lá luôn gắn liền với hình ảnh người nông dân lam lũ vất vả nài đồng ruộng hoặc những gánh hàng rong quanh phố phường. Vì vậy, là một người trẻ, Phương quyết tâm cách tân nón lá, thổi hơi thở hiện đại vào từng chiếc nón truyền thống để khiến nón lá trở nên gần gũi hơn với giới trẻ hơn, trở thành một phụ kiện thời trang làm tăng lên cá tính cho người đội và có thêm sự lựa chọn cho khách du lịch chứ không phải chỉ là nón trơn nữa. 


0eb6128a4_anh_10_2.jpg

118b5e204_anh_11.jpg
ALNON trong quá trình thai nghén với những bản phác thảo đầu tiên


Từ những trăn trở được ấp ủ và thôi thúc như thế, Phương đã thuyết phục 5 người bạn của mình cùng thực hiện dự án, đến nay số thành viên của nhóm đã lên đến con số 12. Họ đã cùng nhau đi một chặng được đáng tự hào và chưa hề có ý định dừng lại. Những khó khăn và thách thức phải đối mặt dường như không làm các bạn trẻ chùn bước, mà càng cho họ thêm những trải nghiệm quý giá ở ngưỡng tuổi đẹp nhất cuộc đời.

Với tình yêu với những chiếc nón lá và văn hóa dân tộc, cùng với tài năng mỹ thuật, ALNON không gặp trở ngại trong khâu lên ý tưởng thiết kế, Phương tiết lộ vẫn còn rất nhiều ý tưởng hay chưa được ra mắt. Tuy nhiên khoảng cách giữa ý tưởng và sản phẩm thực tế chưa bao giờ ngắn, thách thức về gia công cũng như yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm khiến cho bộ sưu tập đầu tay chỉ dừng lại ở 6 mẫu thiết kế.

“Vì trong nhómthiếu những nhân tố khéo tay nên phần gia công và chọn nguyên liệu gốc phải đi thuê nài nên đây là công đoạn bọn em khó nắm bắt nhất vì ALNON vẫn là một dự án nhỏ và gia công vận dụng mối quan hệ bạn bè là chính, nên về mặt sản phẩm vẫn cần có sự cải thiện. Nhưng những sản phẩm ALNON mang tới là tốt nhất trong khả năng có thể trong thời điểm hiện tại, là thành quả của sự nỗ lực gần như 120% của cả nhóm”.


118b5e204_anh_12.jpg
Những người trẻ nắm trong tay thương hiệu ALNON VIETNAM


Vừa là sinh viên, vừa làm dự án, lại còn là sinh viên Marketing, hành trình của các bạn trẻ ALNON cũng nhiều điều để kể. Vì chủ yếu hoạt động online nên khi offline thì bị thiếu nhân lực, điển hình như trong sự kiện đồng hành trên phố đi bộ: “ Kết thúc vào buổi tối nhưng bọn em đều là con gái cả, cũng không biết phải vận chuyển photobooth đi đâu về đâu như thế nào, thế là em và một bạn nữa, đã đi 5km quanh phố đi bộ tìm chỗ để, về nhà tay chân rã rời”.

Vất vả là vậy nhưng phản hồi tích cực và sự thích thú của cộng đồng như phần tưởng để cả nhóm quên hết sự mệt mỏi. Không chỉ được giảng viên chủ nhiệm tán dương: “Challenging but interesting”, mà rất nhiều giảng viên khác trong khoa cũng tạo điều kiện và ủng hộ để ALNON ngày càng lớn mạnh. Điều làm Phương và cộng sự cảm thấy bất ngờ và vui sướng nhất chính là khi vô tình thấy trên mạng xã hội những bức hình mà các bạn trẻ khác sử dụng những chiếc nón cho mình tạo ra. Phương bật mí với mức giá 100 nghìn đồng -150 nghìn đồng, tuy không hề rẻ cho một chiếc nón, nhưng 70% số lượng nón đã được tiêu thụ chỉ sau 1 tháng, 2 mẫu The Glamour và The Emperor đã tạm thời cháy hàng.


118b5e204_anh_13.jpg

118b5e204_anh_14.jpg

118b5e204_anh_15.jpg

894e3ab35_anh_16.jpg
ALNON nhận được sự chào đón của người dân và du khách trong sự kiện đồng hành của mình

Thành công này mới chỉ là bước đầu, ALNON VIETNAM chắc chắn sẽ còn hướng tới những đích đến xa hơn. Điều quan trọng đó là dự án đã trở thành biểu hiện điển hình cho sự thật rằng giới trẻ hiện đại không hề thờ ơ với văn hóa truyền thống. Họ gặp phải những rào cản nhất định để duy trì hơi thở xưa cũ ấy trong nhịp sống hiện đại, nhưng cùng nhau, họ vẫn tìm được giải pháp. Bằng sự nghiêm túc tìm hiểu, bằng tài năng cùng sức sáng tạo, bằng tâm huyết và một tình cảm chân thành.


Trào lưu Make-up Challenge được giới trẻ kết hợp cùng ALNON

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN