Anh tiến hành nghiên cứu về bộ gen của virus corona

(Sóng trẻ) – Theo thông tin cập nhật vào 22/3, các nhà khoa học Anh sẽ tiến hành theo dõi sự lây lan của virus corona cùng các biến thể thông qua việc giải trình tự mã gen, tìm ra nguyên nhân gây ra hàng ngàn ca nhiễm và tử vong do Covid -19.

e2029d107_virus.png

  Hình ảnh máy tính được tạo bởi Nexu Science Communication cùng với Trinity College ở Dublin, cho thấy một mô hình cấu trúc đại diện của betacoronavirus, loại virus được liên kết với COVID-19, được biết đến như là coronavirus liên quan đến ổ dịch Vũ Hán, được chia sẻ với Reuters vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. Truyền thông khoa học NEXU / thông qua REUTERS

Trong tuyên bố mới đây, chính phủ Anh cho biết, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thu thập dữ liệu từ các mẫu vật phẩm của các bệnh nhân nhiễm bệnh ở Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland để phục vụ cho việc nghiên cứu.

Tính tới 7h sáng (23/3 theo giờ Anh) có ít nhất 281 người Anh tử vong vì Covid -19. Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về mức độ nguy hiểm, đây là một đại dịch toàn cầu.

Ông Sharon Peacock, giám đốc dịch vụ truyền nhiễm quốc gia của Cộng đồng Y tế Cộng cộng Anh (PHE) cho biết, virus này là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà Vương quốc Anh phải đối mặt trong thời gian gần đây.

Các nhà khoa học sẽ chỉ ra và đi đến phân tích các mã gen của các chủng nCoV , trong đó có Covid -19 nhờ vào quá trình liên kết làm việc với các nhóm nghiên cứu khác trên toàn nước Anh.

Nói thêm về vấn đề này, ông Patrick Vallance, cố vấn khoa học chính phủ Anh cho biết: “ Việc giải mã trình tự bộ gen sẽ giúp chúng tôi hiểu về Covid -19 và cơ chế lây lan của loại virus này. Nó sẽ góp phần vào việc định hướng và tìm ra phương pháp điều trị trong tương lai, để con người có thể chủ động can thiệp bất cứ lúc nào”.

Việc giải mã trình tự bộ gen có thể giúp các nhà khoa học theo dõi một cách chính xác những thay đổi trong quá trình biến thể ở cấp độ vi mô hay vĩ mô  của virus để hiểu về cơ chế lây lan và nguy cơ tái xuất hiện của những chủng khác nhau.

Bàn về vấn đề này, ông Nick Loman, giáo sư về di truyền và tin sinh học tại Đại học Birmingham cho biết: “Quá trình xâm nhập vào Anh và trình tự những bí mật đằng sau loại virus chết người này sẽ dần được khám phá”.

Dự án nghiên cứu về bộ gen của virus với tên gọi “Covid -19 Genomics UK consortium” trị giá 20 triệu bảng Anh (23 triệu đô la) sẽ diễn ra dưới sự điều hành của Viện Wellcome Sanger chuyên nghiên cứu về di truyền, các cơ quan y tế công cộng, các dịch vụ y tế quốc gia và một số tổ chức học thuật khác.

Paul Klenerman, giáo sư tại Đại học Oxford, người sẽ tham gia vào việc nghiên cứu cho biết: “Tất cả các virus tích lũy đột biến theo thời gian nhưng nhanh hay chậm thì không giống nhau”. Ông khẳng định: “Đối với covid -19, điều này chỉ mới bắt đầu nhưng loại biến thể này sec được theo dõi chi tiết”.
Hồng Nhung (Theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN