Arsenal – Manchester City: Thăng trầm quyền lực


(Sóng Trẻ) - Mới chỉ trải qua 3 vòng đấu ở đầu mùa giải nhưng những gì mà Arsenal thể hiện ở Premier League đã làm “đau lòng” rất nhiều cổ động viên trung thành. Ngược lại với các pháo thủ thành London, Man City đang khởi đầu mùa giải khá thuận lợi. Phải chăng “tứ đại gia” trong làng bóng đá xứ sương mù đã thay đổi, “quyền lực” đã chuyển từ London đến Manchester khi những “khẩu thần công” không còn “giương cao nòng”?

2347889a3_872.1.jpg

Arsenal mỏi mệt…

Từ xưa đến nay, nhắc đến giải nại hạng, người ta nghĩ ngay đến cuộc đua “tứ mã” với “Big Four” gồm: Manchester United, Arsenal, Chelsea, Liverpool. Cuộc đua của họ luôn là những cơn bão làm khuynh đảo làng bóng đá Anh, những đội còn lại giống như con tốt để các ông lớn có dịp thể hiện mình.

Môn thể thao vua luôn tồn tại những bất ngờ, có thể bạn là người chiến thắng hôm nay, nhưng ngày mai lại là kẻ thất bại. Không ai có thể đứng mãi trên đỉnh vinh quang, nhất là trong cuộc đua khốc liệt như Premier League. Arsenal giờ  đây đang lụi tàn như một chiến mã mỏi mệt sau chiến trận dai dẳng. Sự đi xuống của Arsenal như một động thái xác lập lại các ông lớn của làng bóng đá xứ sương mù trong “thời đại mới”. Arsenal đi xuống nhường chỗ cho Manchester City bước chân vào nhóm 4 đội mạnh nhất có cơ hội cạnh tranh chức vô đich đang ngày càng khốc liệt.

Những năm gần đây Arsenal luôn tỏ ra hụt hơi ở các giải đấu lớn. Thi đấu mờ nhạt, cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu thủ lĩnh cầm trịch là nguyên nhân khiến họ vẫn trắng tay trong nhiều mùa giải. Đầu mùa giải nại hạng 2011 – 2012,  đội bóng thành London đã gây thất vọng lớn khi đại bại 2 – 8 trước nhà đương kim vô đich Manchester United ngay trên sân nhà Emirates. Người hâm mộ luôn thầm so sánh Arsenal bây giờ và Arsenal của khoảng 10 năm về trước: đúng là một trời một vực.

Những năm đầu thế kỉ 21, Arsenal bước vào thời kì hoàng kim khi sở hữu đội hình mạnh nhất. Dù cây săn bàn Anelka chuyển tới Real Madrid nhưng pháo thủ đã chiêu mộ được chân sút còn  lợi hại hơn là Thierry Henry từ Juventus.

 
23467414e_872.2.jpg
Arsenal thời hoàng kim (nguồn ảnh: Internet).

Chiến lược gia người Pháp - Arsene Wenger đã gây dựng cho Arsenal một đế chế hùng mạnh và kết quả thật ấn tượng, mùa giải 2003 - 2004, Arsenal đã làm cả thế giới thán phục khi kết thúc mùa giải bằng một chuỗi trận bất bại. Arsenal xưng vương với đội quân đang ở đỉnh cao phong độ: Dennis Bergkamp, Henry, Pires, Viera, Ljungberg, Ray Parlour, A.Cole…

Đó là thời quá khứ và khi nhắc đến quá khứ người ta không khỏi nuối tiếc. Những ngày gần đây, Arsenal luôn sống trong nỗi lo sợ trước một tương lai tăm tối. Dẫu biết có thành ắt có bại nhưng với những gì đã gây dựng được, “giáo sư” Wenger đâu có dễ dàng bó tay nhìn tấn thảm kịch. Nhằm cứu vãn tình thế trước mắt, sau trận thảm bại trước MU, Park, Santos, Mertesacker, Benayoun và Mikel Arteta đã lần lượt được Wenger  chiêu mộ về Emirates.

Khắc - một fan cuồng của Arsenal thốt lên: “thật thất vọng khi Arsenal quá bạc nhược đến mức để thua 2-8 đầy cay đắng. Rồi không biết Wenger sẽ có chiến thuật gì để phục thù MU. Các tân binh khó có thể trở thành người hùng vực dậy đội bóng.”

Sự hòa nhập của các tân binh mới với các đồng đội lại là điều làm cho những người yêu thích đội bóng nghi ngại. Các tân binh chưa được kiểm chứng liệu có thể giúp vực dậy đế chế Arsenal đang vào thời kì khủng hoảng khi mà đối thủ của họ đều đang sở hữu đội hình rất mạnh?

…đã có Manchester City


Trong khi Wenger đang nỗ lực hết mình để níu kéo những ánh hào quang cuối cùng còn sót lại thì Manchester City cùng ông thầy Mancini lại nổi lên như một thế lực mới đe dọa sự thống trị của đội bóng cùng thành phố- Man United.

Trái ngược hẳn với The Gunners, Man xanh đang có khởi đầu cực kì ấn tượng với 3 trận thắng liên tiếp trước Swansea, Bolton và Tottenham. So với Arsenal, xét về thành tích, Manchester City chỉ là một đội bóng non trẻ. Quyết tâm chinh phục Premier League và những giải đấu lớn, thầy trò Mancini đang trên con đường xây dựng một đế chế riêng cho mình. Với những gì Man xanh đã và đang thể hiện, người hâm mộ có thể hoàn toàn tin tưởng rằng Manchester City sẽ góp phần khiến cuộc đua tới ngôi vô địch trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết giữa hai chiến mã thành Manchester.

Kể từ ngày đội rơi vào tay các ông chủ đến từ các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Man “xanh” đã “tậu” cho mình nhiều tân binh đẳng cấp thế giới. Trong tay Mancini hiện là một đội hình thuộc vào loại “khủng”. Sẽ thật đáng sợ khi Silva, Nasri, Aguero, Tevez, Dzeko… phát huy hết khả năng của mình


234542f15_872.3.jpg
Man xanh ngày càng trở nên đáng sợ  (Nguồn ảnh: Internet).

Lật lại lịch sử từ 3 năm về trước, Manchester City chỉ là cái tên mờ nhạt trong làng bóng đá Anh: một đội bóng không để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Manchester City chỉ bắt đầu khởi sắc từ khi đổi chủ vào đầu năm 2008, kể từ đó cái tên Man xanh ngày càng được khắc sâu vào lòng người hâm mộ. Đến bây giờ thì nửa xanh thành Manchester thật sự trở thành đối trọng của Quỷ đỏ, cũng là đối thủ đáng gờm của tất cả các CLB tại Premier League. Nhiều người tin tưởng Man City sẽ trở thành ứng viên tiếp theo viết nên lịch sử giải nại hạng. “Man xanh đang là điểm sáng mới của bóng đá Anh, với nguồn lực hùng hậu, đội hình tương đối hoàn hảo. Man xanh sẽ có thể là đội bóng tạo nên bước nặt lớn trong những năm tiếp theo” – Anh Hiếu, một fan của CLB chia sẻ.

Bóng đá là vậy, cuộc chiến nào cũng có người thắng kẻ thua. Trong một giải đấu luôn tồn tại những thăng trầm thay đổi, Arsenal có thể là hoàng kim của những năm về trước và nay lịch sử lại viết nên bởi những tên tuổi khác. Có người leo lên đỉnh vinh quang cũng sẽ có kẻ rơi xuống vực sâu muôn trượng. Arsenal đang rơi vào vũng lầy tăm tối, lối bóng đá sáng tạo, hoa mĩ của người thầy lãng mạn đến từ Pháp còn có ngày rực rỡ hay không còn phải đợi vào sự phán quyết của thời gian. Đỉnh vinh quang không bao giờ gọi mãi một cái tên. Manchester City sẽ làm được gì, lịch sử bóng đá Anh sẽ được viết tiếp bởi những cái tên mới hay không. Thời gian sẽ trả lời tất cả .

Quốc Hoàng – Việt Nga – Như Quỳnh- Nguyễn Linh- Phùng Trang
Báo mạng điện tử K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN