Ba yếu tố “cần” đối với sinh viên Báo chí

(Sóng Trẻ) - Đã gần ba năm trôi qua kể từ khi tôi nghe được câu nói ấy, thế nhưng cho đến tận bây giờ ý nghĩa của từng con chữ vẫn luôn khắc sâu trong tâm trí tôi: “Nhà báo cần phải có Kiến thức như một nhà Tổng thống; Quan hệ như một nhà Nại giao; Và Kỷ luật như một người Cộng sản”

Từ những ngày mới chập chững bước vào trường, chúng tôi - những tân sinh viên đã may mắn có một buổi được trò chuyện cùng thầy Nguyễn Trí Nhiệm, Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình. Thầy đã căn dặn chúng tôi những điều tâm đắc. Qua gần ba năm học tập ở trường tôi mới thấm thía được hết giá trị câu nói của thầy. Kiến thức, quan hệ, và kỷ luật - Đó là ba yếu tố vô cùng cần thiết nếu như bạn muốn trở thành một nhà báo giỏi thực sự.

Kiến thức sâu rộng

Thời đại ngày nay là thời đại bùng nổ thông tin, thời đại của kinh tế tri thức, trình độ của công chúng không ngừng được nâng cao. Công chúng là người có thể phán xét, đánh giá ngược trở lại tác phẩm báo chí của bạn. “Cái đáng sợ nhất của nhà báo đó là trình độ không theo kịp được với công chúng”. Bởi vậy, nhà báo phải luôn luôn trau dồi, tích lũy kiến thức để có một phông nền vững chắc và có tầm hiểu biết rộng lớn. 

Không chỉ có kiến thức sâu rộng về chuyên môn nghiệp vụ, bạn còn phải có những kiến thức về các ngành khoa học liên quan, và phải có phông nền về kiến thức xã hội. Trong đó, ngôn ngữ là phương tiện chuyển tải thông tin đặc biệt quan trọng. Vì thế nhà báo phải nắm vững các kỹ năng sử dụng ngôn từ để bảo đảm tính hiệu quả cao của hoạt động truyền thông.

Kiến thức là điều vô cùng quan trọng. Khi đã có phông nền kiến thức rồi thì tác phẩm báo chí của bạn mới đạt được đến độ “chín”, độ “sâu”, mới có thể chinh phục được công chúng. Có nó, bạn mới có thể xử lý linh hoạt, nhạy bén, và tự tin làm chủ sân khấu.


Mở rộng các mối quan hệ

“Tiền không thể tạo ra được các mối quan hệ, nhưng các mối quan hệ có thể tạo ra được tiền”. Câu nói đó không chỉ đúng trong kinh doanh, mà còn đúng trong lĩnh vực báo chí.

Báo chí phải cập nhật, phải mới, lượng thông tin phải luôn dồi dào. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể tự tìm kiếm được thông tin, mà phần nhiều là nhờ những nguồn tin khác. Mở rộng các mối quan hệ sẽ giúp bạn dễ dàng có được thông tin hơn, và thuận tiện hơn trong quá trình tác nghiệp. 

Kỹ năng giao tiếp chính là yếu tố cần thiết để bạn có thể mở rộng các mối quan hệ. Khả năng giao tiếp, ở mức độ nào đó, thể hiện tầm vóc văn hoá của nhà báo. Nhà báo thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, thuộc nhiều tầng lớp, với nhiều trình độ nhận thức, nhiều dạng lợi ích và nhu cầu thông tin, do vậy bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để nhận được sự hợp tác, đồng thuận, trên cơ sở đó hoàn thành nhiệm vụ của mình. “Một nhà báo giỏi là một người giao tiếp giỏi”

Kỷ luật

Kỷ luật đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích về cả tinh thần lẫn vật chất, giúp chúng ta hoàn thiện con người hơn. Kỷ luật là khuôn mẫu và thước đo để rèn luyện con người. Một danh nhân đã từng nói rằng: “Nếu không có cái thước thẳng, sao biết mình đã có chỗ cong. Đã không biết chỗ nào sai thì làm sao biết sửa mình cho ngay ngắn được”. Một đời sống có kỷ luật, ví như một tòa nhà: “Muốn tròn phải có khuôn; Muốn vuông phải có thước”

Và trong lĩnh vực báo chí cũng vậy, chúng ta không thể sống theo tự do, bản năng mà phải luôn luôn ép mình vào khuôn khổ, kỷ luật. Đặc biệt là kỷ luật về giờ giấc. Không bao giờ cho phép mình được đến muộn hơn khách mời, không bao giờ được viết thông tin một cách bịa đặt. 

0ca453f35_vonhabao.jpg

Nhà báo phải thể hiện tính chuyên nghiệp 

Nếu không có kỷ luật, chỉ lơ là chậm vài phút là coi như công sức của bạn đổ xuống sông, xuống biển.  Nếu không tự rèn luyện, tự ép mình vào khuôn khổ, thì rồi bạn cũng sẽ phải trả giá về những bài báo bóp méo sự thật, phải gánh hậu quả về sự vô kỷ luật đó.

Có phông nền kiến thức sâu rộng, giao tiếp tốt để mở rộng các mối quan hệ, và kỷ luật luôn đặt lên hàng đầu. Không phải nhà báo nào cũng có được tất cả những điều đó, thế nhưng vẫn có những nhà báo giỏi hội tụ đươc tất cả điều đó. Không phải một sớm, một chiều chúng ta có được trong tay tất cả nền tảng này. Nhưng thành công sẽ luôn luôn mỉm cười với những người có ý thức ngề nghiệp và cầu tiến bộ!

                                                                          
Nguyễn Thị Huyền
                                                                             Phát thanh k.31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN