Làm biên tập không đơn giả

(Sóng trẻ) - Sáng thức dậy, cầm bản thảo, hoặc bật máy tính mở mail, là công việc thường ngày khi bắt đầu làm công tác biên tập.

Âm thầm, lặng lẽ làm việc trên những tác phẩm đã hoàn thành của đồng nghiệp để góp phần làm chúng chau chuốt, chỉn chu hơn. Nhà báo Nguyễn Uyển gọi các biên tập viên là những “Bà đỡ”.

Làm biên tập không mấy giản đơn. Bạn Trịnh Trang, một biên tập viên của lớp Truyền hình K.29a2 tâm sự: “Trang gặp nhiều khó khăn khi đăng tải bài lên web lớp bởi các bạn chưa xử lí ảnh, gửi bài chậm do gặp sự cố. Thêm vào đó, Trang vừa viết bài vừa phải làm công tác biên tập. Nhiều lúc cũng xảy ra bất đồng giữa phóng viên và biên tập.”

Bùi Hà Quỳnh lớp Truyền hình K.29a2 chia sẻ: “Nhiều khi buồn cười vì các bạn viết nhiều câu ngây ngô, không biết sửa như thế nào”.

Cũng có nhiều phóng viên lo lắng khi gặp những “Bà đỡ” không chuyên. Điều này giống như một nhà thơ đưa một bài thơ vừa mới sáng tác cho một biên tập không yêu thơ và chưa từng sáng tác. Nói như vậy, không có nghĩa là những người làm biên tập ở lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật đều phải là nhà văn, nhà thơ. Chúng ta không phủ nhận điều đó, nhưng vấn đề chủ yếu, quyết định là sự am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ, dựa vào chuyên gia, sự cảm nhận của biên tập, và cao hơn đó là lòng đam mê cầu tiến.


Làm biên tập không phải là công việc đơn giản

Đúng như vậy, biên tập là nghề chẳng mấy giản đơn. Bạn vừa làm việc trên tác phẩm của người khác, lại vừa sáng tạo để làm nên phong cách của chính mình. Người biên tập không chỉ sáng tạo theo ý thích mà còn phải giữ được tư tưởng, chủ đề của tác phẩm cùng với tôn chỉ, mục đích tờ báo mà mình đang phục vụ. Biên tập đòi hỏi lòng dũng cảm, dám chỉ ra lỗi sai, điều đúng, điều hay, phải biết “chê khéo” những bài viết chưa tốt, biết khuyến khích những bài viết hay.

Làm biên tập nghiêm túc chính là cách học hỏi hay nhất. Bởi một lần đọc là một lần suy nghĩ, sáng tạo và một lần trau dồi ngôn ngữ. Bạn Võ Huệ tâm sự: “Biên tập là một nghề khó và vất vả, bởi cần nhiều kiến thức xã hội, hiểu rõ tiếng Việt,…”.

“Tôi rất yêu thích công việc biên tập.” – Đó là tâm sự của Trang, Huệ… và nhiều người khác nữa. Với tôi cũng vậy, mặc cho tôi chưa chuyên nghiệp và những đồng nghiệp của tôi cũng là những phóng viên nghiệp dư. Nhưng chúng ta đều có quyền hy vọng, hy vọng chúng ta sẽ trưởng thành, đồng nghiệp khác sẽ sinh ra “đứa con tinh thần” khoẻ mạnh và tôi sẽ sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, để “đứa con” phát triển toàn diện hơn.

Nguyễn Hạnh

Lớp Truyền hình K.29a2

Học viện Báo chí – Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN