Bài học cay đắng

(Sóng trẻ) - Cuộc sống đôi khi phải đánh đổi một thứ tình bạn nửa vời thì con người ta mới nhận ra được nhiều thiếu sót trong con người mình, và mới nhận ra được đâu là tình bạn thực sự.

Bước chân lên thành phố hoa lệ học tập cũng đã được 3 năm trời, có lẽ do tính tôi nhút nhát và khép mình nên hầu như tôi không có nhiều bạn bè, tôi chỉ có một người bạn cùng quê và coi đó như một chiếc phao để mình bấu víu, là người để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống xa nhà. 

Những ngày tháng dài trên Hà Nội, sống giữa cuộc sống phố phường tấp nập không làm cho tôi thêm bản lĩnh và tự tin, ngược lại tôi chỉ cảm thấy mình nhỏ bé và yếu đuối hơn bao giờ hết.Và nếu không có một ngày, tôi bị lừa bởi chính một người bạn của mình thì có lẽ tôi cứ tạo cho mình một cái vỏ bọc và cứ sống với nó.

Tôi vẫn còn nhớ như in buổi tối hôm đó, cô bạn đồng hương ở xóm trọ cũ gọi điện cho tôi bảo tôi sang có chuyện gấp lúc tận 11h đêm. Tôi sang tới nơi, bất ngờ bị cả xóm trọ bên đó nhìn với ánh mắt coi thường, khinh bỉ, cái ánh mắt mà có lẽ bây giờ tôi vẫn không bao giờ quên.

“Cháu có lỡ trót dại lấy máy tính của bạn thì mang trả lại bạn”, “bây giờ mà cháu không nói thật với chú là chú viết giấy lên trường cháu cho cháu nghỉ học đấy”… người thì nói, người thì chửi, người thì lườm nguýt. Trong khi tôi vẫn chưa hết bàng hoàng với điều gì đang xảy ra với chính mình. Tôi là người vô tội, tôi không có gan tày đình tới mức ấy!  

0481c03c5_batnatava76839.jpg
Tình bạn nửa vời

Mọi nghi ngờ đều dồn vào tôi, trong khi tôi đến chơi với N nhưng cũng chỉ dám đứng nài đợi chứ đâu có dám lên phòng, không dám động vào mọi đồ đạc, lấy đâu chìa khóa cổng mang laptop tẩu thoát ra nài.Câu chuyện chỉ được giải quyết khi ông chú của chị cùng phòng cô bạn N nói chuyện riêng với N. Tôi được tha về tới phòng trọ cũng đã 1h đêm, cái lạnh buốt của Hà Nội lúc đó cũng không xoa được nỗi uất ức, cay cú trong lòng tôi. Tôi không hiểu lý do họ thả tôi mà không nói một tiếng trong sạch minh oan trước mặt mọi người.

Cho đến những ngày sau, câu chuyện về tôi, về chiếc laptop bị mất vẫn là đề tài rôm rả ở xóm trọ bên đó. Ngay cả những người xóm trọ ấy cũng không biết được sự thật thì tôi làm sao mà biết được. Tôi đau khổ tìm cách trả lại sự trong sạch cho mình. Sự thật có lẽ chỉ có chị cùng phòng N và N biết, bởi không có lý do gì mà chị ta lại để tôi về một cách dễ dàng như vậy! Chị biết, tại sao chị không nói với người khác để mọi người hiểu cho tôi.

Cô bạn N từ ngày đó luôn kiếm cớ sang phòng tôi, nói chuyện cho tôi nghe những điều mà những con người đó nói về tôi. Tôi không có cơ hội giải thích với họ, những người nài cuộc chỉ có suy nghĩ một điều duy nhất về tôi: Tôi là con ăn cắp!

Chuyện sẽ không được sáng tỏ nếu một ngày chị cùng phòng N điên tiết lên khi N lại lấy tiền tiết kiệm và cay cú ngâm chiếc dcom của chị vào chậu quần áo. Cả xóm trọ ngỡ ngàng vì nghi oan cho tôi. Hóa ra chính N đã xuống nước xin chị ấy đừng nói với ai, và đền bù cùng lý do hết sức ngớ ngẩn: mượn máy mang đi học, bị cướp làm vỡ nên vứt vào thùng rác.

N bị đuổi đi ngay trong đêm đó, lúc này tôi lại là người cưu mang và cho N ở cùng mặc dù cô bạn cùng quê đã khéo léo đưa tôi vào bẫy, biến tôi thành kẻ cắp, tung hứng hai bên để cả tôi và những người xóm trọ cũ vốn từng thân thiết phải ghét nhau.

Cho tới bây giờ, tôi vẫn còn nhớ những gì N đã gây ra cho tôi, mặc dù thời gian sau đó, chính N đã chuyển ra nài sống vì áy náy với tôi. Có lẽ đó là bài học lớn nhất trong cuộc đời tôi về tình bạn bè, về cách làm người. Đôi khi phải đánh đổi một thứ tình bạn nửa vời thì con người ta mới nhận ra được nhiều thiếu sót trong con người mình, và mới nhận ra được đâu là tình bạn thực sự.



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN