Bán đào giòn thu về nửa triệu mỗi ngày

(Sóng trẻ) - Vào đầu mùa, 1 kg đào giòn có giá bán khoảng 45.000 đồng. Hiện tại, giá đào đã giảm chỉ còn 20.000 – 25.000 đồng/ kg. Tuy nhiên, người bán vẫn có thể thu về nửa triệu đồng mỗi ngày nhờ kinh doanh loại quả này.

Những ngày gần đây, dạo quanh các khu chợ hay một số tuyến phố tại Hà Nội, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp những sạp hàng bán đào có vỏ bóng mượt, bắt mắt. Đào được người bán giới thiệu là đặc sản Sa Pa và mời chào với giá rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 – 25.000 đồng. 

Chị Nguyễn Thị Thường, người chuyên chở hoa quả bán tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mặc dù bán nhiều loại quả khác nhau nhưng đào giòn vẫn là thứ quả chị bán chạy nhất. Giải thích điều này, chị cho hay, hiện tại đang gần cuối mùa nên giá đào đã giảm một nửa so với đầu vụ. Bên cạnh đó, hình thức của loại quả này khá bắt mắt, thịt quả lại thơm ngọt nên được nhiều người chọn mua. Một ngày chị có thể bán ra từ 20 – 30 kg đào giòn.

Theo tiết lộ của chị Hoàng Thị Phi (một tiểu thương bán hoa quả tại Thái Bình), đào nhập vào có giá rất rẻ, chỉ khoảng 10.000 – 12.000 đồng/ kg tùy loại xấu đẹp. Đầu mùa, người bán có thể xuất ra thị trường với mức giá tăng gấp 2,3 lần so với giá nhập. 

Tuy nhiên, chị Phi khẳng định, đào bán ra hiện tại 100% là đào nhập từ Trung Quốc. “Thực tế, đào Sa Pa chỉ thu hoạch từ tháng 5 đến đầu tháng 6 là hết vụ. Do vậy, trong thời điểm này, đào được bày bán đích thực là hàng Trung Quốc”.

Chị cũng cho biết thêm, đào Sa Pa khi nhập vào có giá đắt hơn đào Trung Quốc từ 10.000 – 15.000 đồng/ kg. Trong khi đó, đào Trung Quốc quả cũng to, màu sắc rất đẹp mắt nhưng giá thành lại rẻ hơn. 

b00a82dc1_2.jpg

Mặc dù cho lãi khoảng 30.000 đồng (vào đầu vụ), 15.000 – 20.000 đồng (vào chính vụ), song chị Phi đã ngừng kinh doanh mặt hàng này. Chị cho biết: “Chất lượng đào Trung Quốc không thể so sánh được với đào Sa Pa. Quả đào Trung Quốc ăn mềm nhũn và nhạt hơn đào Sa Pa nhiều. Do đó, khoảng một tháng nay tôi đã không còn kinh doanh loại hàng này để giữ khách”.

Không chỉ xuất hiện tại các chợ, đào giòn còn được phủ sóng trên “chợ mạng” với mức giá giao động từ 20.000 – 35.000 đồng. 

Chị Phạm Thanh Hà (Hà Đông) cho biết, quê chị ở Sơn La. Tranh thủ lúc rảnh chị đặt mua của chủ vườn rồi nhờ gửi xuống Hà Nội để bán hàng online. Chị Hà rao bán đào với lời kêu gọi hấp dẫn: Đào được vặt tận vườn, tươi nn, đảm bảo. Một ngày chị có thể bán được khoảng 40 – 50 kg. Công việc này không tốn quá nhiều thời gian mà còn giúp chị nhẹ nhàng bỏ túi 1 triệu đồng/ ngày.

“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đào được bày bán ở khá nhiều nơi khiến số lượng khách mua online giảm đáng kể. So với đầu mùa, đào đã giảm khoảng 20.000 đồng/ kg. Thu nhập từ việc bán đào cũng vì thế giảm đi khoảng một nửa so với trước. Hiện tại, khách hàng của mình chủ yếu là khách quen. Mình làm công việc này là nghề tay trái nên cũng túc tắc bán thêm kiếm đồng ra đồng vào thôi” – Chị Hà cho biết.

b00a82dc1_1.jpg

Với lượng tiêu thụ lớn, song nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn liệu đào đang được bày bán có phải là đào Trung Quốc “gắn mác” Sa Pa?

Chị Nguyễn Minh Vân (Đê La Thành, Hà Nội) lo ngại: “Nhìn quả đào bề nài rất đẹp mắt, nhưng tôi lo không biết có đảm bảo hay không. Hỏi người bán hàng thì họ khẳng định đây là đào nhập từ Sa Pa. Thực ra, họ nói vậy thì mình cũng chỉ biết nghe thôi chứ cũng không thể kiểm chứng được”.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN