Bán hàng rong: Lấn chiếm vỉa hè, đường tàu cũng không tha

(Sóng Trẻ)- Vài năm qua, tại khu vực đường sắt trước cổng bệnh viện Bạch Mai, luôn thường trực đội quân bán hàng rong đông đảo. Mặc dù đã có nhiều phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng tình trạng này không có dấu hiệu được cải thiện gây bức xúc cho người dân.

Trăm nghìn kế mưu sinh nơi đường tàu

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đường tàu trước bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày luôn có khoảng 5-6 gánh hàng rong bày bán công khai. Những gánh hàng rong này tràn ra vỉa hè gây nên tình trạng ách tắt vốn đã trầm trọng trước cổng bệnh viện. Không chỉ có thế, một số hàng nước, hàng ăn còn bày bán, đun nấu ngay trong đoạn đường sắt đã bị nghiêm cấm kinh doanh.

Các quán hàng rong bày bán công khai cả ngày lẫn đêm. Chỉ khi nào có tàu hoặc bị công an nhắc nhở họ mới chịu thu dọn đồ đạc vào khu vực vỉa hè phía trong. Mặc dù đoạn đường sắt đã được bảo vệ bằng giải phân cách và barie nhưng người dân vẫn vô tư bước vào thậm chí một số người còn trải chiếu để ngủ. Trong "giờ cao điểm" số người tụ tập trong khu vực đường tàu lên đến cả trăm người. Một số người ngồi ăn uống, một số khác ngồi nghỉ ngơi, hoặc đơn giản là ra "hóng gió cho thoáng". Tất cả đều nhận thức được hành vi của mình nhưng tuyệt nhiên không có sự thay đổi, chỉ khi nào tàu đến thì họ bảo nhau tránh đi. 

Đáng nói không chỉ kinh doanh trái phép, nhiều chủ quán còn  nhóm bếp lò và nấu nướng phục vụ khách hàng tại chỗ. Vì đa phần là quán ăn và hàng nước cho nên bếp gas, bếp lò được sử dụng rất nhiều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Mặc dù vậy tình trạng trên chủ yếu mang tính tự phát nhưng trong một thời gian dài do không có sự nhắc nhở từ lực lượng chức năng nên các chủ quán càng bày bán công khai. Không chỉ vỉa hè, đường tàu mà đội quân hàng rong cũng "đánh chiếm" cả khu vực cầu đi bộ. 

4ac52ff62_anh_7.png
Người bán, người mua ngồi chật kín đường tàu

4ac52ff62_anh_1_2.jpg

Thoải mái đun bếp, nấu nướng ngay trên đường tàu

Theo lời chia sẻ của một chủ quán bánh mì: Mọi người kinh doanh ở đây đã lâu. Thi thoảng công an cũng có nhắc nhở nhưng đa phần là họ vô tư, thoải mái sử dụng đường tàu làm nơi bán hàng. Khách mua đồ chủ yếu là người bệnh, người nhà bệnh nhân. Công việc này đem lại một khoản thu nhập không nhỏ. Mặc dù những người bán hàng đều biết đây là hành động vi phạm luật giao thông đường sắt và nguy hiểm nhưng họ vẫn bất chấp. Chỉ khi nào có tàu đến thì họ mới nhanh chân chạy.

Tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn gây mất an toàn giao thông đường sắt

Những gánh hàng rong tồn tại một cách công khai tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn cho an toàn đường sắt. Việc nhóm bếp lò, sử dụng bếp ga trong khu vực đường ray tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao khi mà đường dây điện cao thế chạy qua nơi này. Không chỉ có thế việc đun nấu có thể ảnh hưởng đến kết cấu của đường ray vì đường ray có tính chất dẫn nhiệt và giãn nở vì nhiệt.

Chưa dừng lại ở đó, một số chủ quán còn mang đá, vật liệu thô để xây dựng những "gian hàng" mini. Đôi khi chỉ là một nền bê tông nhưng nó cũng là chướng ngại vật gây nguy hiểm cho tàu hỏa. Một số người dân thiếu ý thức còn vô tình gây hư hại đường tàu, sử dụng gạch đá ném vào barie. Những hành động này trực tiếp gây mất an toàn cho việc lưu thông trên đường sắt.

4ac52ff62_anh_4.jpg
Trên đường tàu nhưng tự nhiên như ở nhà

ba5cbcfe3_anh_2.jpg

Bất chấp việc người dân tràn ra “đánh chiềm” đường tàu nhưng vẫn không có một sự nhắc nhở nào

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt, những gánh hàng rong còn là “nguồn xả rác” vô cùng nhiều. Rác thải được vứt tràn lan trên khu vực đường tàu. Từ vỏ thuốc lá, túi bóng, giấy gói xôi, vỏ ngô, khoai…cho đến bếp lò, than tổ ong. Tuy nhiên những chủ quán ở đây lại không có ý thức dọn dẹp. Cứ sau mỗi ngày, đống rác lại nhiều thêm.

Bên cạnh đó nhiều người dân tỏ ra khá bức xúc với những gánh hàng rong này. Theo họ ở đây luôn có tình trạng chèo kéo khách mua hàng thậm chí là lừa đảo điển hình là "biệt đội bán tăm dạo". Gía cả ở đây cũng đắt hơn so với nơi khác. Cho nên nhiều người cũng không mặn mà với những quán hàng rong này. Nhưng họ cũng không thể hiểu vì sao chúng có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài mặc dù đã có nhiều phản ánh nên cơ quan chức năng.

Anh N.N.T (32 tuổi): “Mình thấy mọi người ngồi đầy ra thì mình ngồi uống chén nước thôi. Cũng biết là nguy hiểm nhưng khi nào có tàu thì mọi người bảo nhau chạy. Còn bình thường ngồi uống cốc nước dăm ba phút thì chắc cũng chẳng ảnh hưởng đền ai.”

Một điều đáng quan tâm khi vị trí của chốt gác tàu lại nằm ngay cạnh những gánh hàng rong. Thậm chí những nhân viên trực ở đó còn ra khu vực đó để mua thuốc lá và đồ ăn. Ngay bên cạnh khoảng 20 mét là lực lượng công an, trật tự làm nhiệm vụ phân luồng giao thông để tránh gây ùn tắc. Tuy nhiên trong nhiều năm qua vẫn chưa có một biện pháp mạnh nào để xử lý tình trạng trên. Chính vì thế những gánh hàng rong trên đường tàu vẫn tồn tại một cách công khai, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Vũ Ninh
ĐPT K34 A2
Điều 73. Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt        (luật Đường Sắt năm 2005) quy định:

1. Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt bao gồm:

a) Bảo đảm an toàn về người, phương tiện, tài sản của Nhà nước và của nhân dân trong hoạt động giao thông vận tải đường sắt;

b) Bảo đảm điều hành tập trung, thống nhất hoạt động giao thông vận tải trên đường sắt quốc gia hoặc đường sắt đô thị.

2. Tổ chức, cá nhân phải chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt của pháp luật về đường sắt.

3. Hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

4. Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông vận tải đường sắt, lực lượng bảo vệ đường sắt có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt. Lực lượng công an và chính quyền địa phương các cấp nơi có nhà ga và tuyến đường sắt đi qua, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN