Cơm chay văn minh - Ấm lòng Hà Nội

(Sóng Trẻ) Hàng trăm người xếp hàng trước cổng trường ĐH Khoa học Tự nhiên vào mỗi trưa thứ 6 hàng tuần để chờ mua suất cơm chay 5000 đồng (hay còn được gọi là cơm chay 5k). Điều này cho thấy những nghĩa cử cao đẹp và mục đích đầy nhân văn của câu lạc bộ tình nguyện HOPE đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng. 

Vì sao có “cơm chay văn minh”?

“Cơm chay 5k – Cơm yêu thương” là một dự án nằm trong chuỗi hoạt động mang tính định kì của câu lạc bộ tình nguyện HOPE, có tiền thân là chương trình “Cơm chay sĩ tử” thực hiện trong kì tuyển sinh Đại học 2013. Khởi động từ ngày 27/9, trải qua 6 tuần thực hiện phát cơm trước cổng trường ĐH Khoa học Tự nhiên, dự án đã thu hút được sự chú ý của đông đảo các bạn sinh viên, giảng viên và những người dân lao động nghèo khó.

ba069ff0f_anh_1.jpg
Hàng trăm người xếp hàng chờ mua cơm chay 5k trong trật tự (Ảnh: H.T.T)

 HOPE thực sự đã tạo nên sự khác biệt và mới mẻ khi thông điệp mà câu lạc bộ gửi gắm là: Cơm chay văn minh – Thay đổi suy nghĩ – Thay đổi hành động, mong muốn mang đến cho mọi người những bữa cơm chay giàu chất dinh dưỡng, an toàn tiết kiệm mà cao cả hơn là hướng đến lối sống xanh, ăn chay để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Bạn Trần Văn Viển – Thành viên Ban Quản trị dự án, Phó chủ nhiệm phụ trách truyền thông đối nại, chia sẻ: Đây là một dự án được đầu tư công phu và hết sức nghiêm túc từ khâu chuẩn bị đến triển khai. Để có được 200 suất cơm, thứ năm hàng tuần, các tình nguyện viên phải lặn lội hơn 30km đến trang trại của công ty nông sản Thuận Nguyên ở Vân Phúc, Phúc Thọ để lấy nguyên liệu. 4h30 sáng hôm sau, một số bạn cùng đầu bếp của quán chay Tịnh Xưa có mặt tại chùa Linh Thông để chế biến. 10h sáng thứ sáu, 200 suất cơm được chuyển đến cổng trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

ba069ff0f_anh_3.jpg
 Vượt đường xa đến với trang trại nông sản Vân Phúc (Ảnh: Tình nguyện HOPE)

ba069ff0f_anh_4.jpg
Các tình nguyện viên có mặt từ 4h30 tại chùa Linh Thông để chế biến(Ảnh: Tình nguyện HOPE)

 “Cơm chay 5k” có gì?

Cơm chay 5k được gọi là Cơm chay văn minh  không chỉ vì những thông điệp mà nó truyền tải mà còn bởi giá trị dinh dưỡng trong mỗi suất ăn lên đến 30.000 đồng, được đầu bếp quán chay Tịnh Xưa trực tiếp chế biến. Khẩu phần ăn đa dạng, tươi nn thay đổi theo tuần, gồm: cơm, rau củ quả, nem chay, sườn chay, ruốc chay và canh…

Kèm theo mỗi suất ăn là một tờ thông tin kêu gọi hướng đến hoạt động ăn chay. Nhiều người cho rằng ăn chay không đủ chất dinh dưỡng và năng lượng. Khoa học và thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Các sản phẩm thực vật cung cấp phong phú chất dinh dưỡng cho cơ thể không kém các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nài ra, ăn chay còn giúp con người hạn chế được các bệnh nguy hiểm, nan y như: tim mạch, ưng thư, thấp khớp, cao huyết áp…

ba069ff0f_anh_5.jpg

ba069ff0f_anh_2.jpg
CLB tình nguyện HOPE đã trao đi những suất cơm yêu thương và nhận lại đong đầy yêu thương từ những người đã và đang quan tâm đến dự án này.

“Khó khăn nhất khi thực hiện dự án là xin nguồn tài trợ”- Lê Thị Huyền Trang – ĐH Công nghiệp HN, đã gắn bó với HOPE tròn 2 năm cho biết. Song CLB tình nguyện HOPE đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm, các phật tử chùa Linh Thông, công ty rau sạch Thuận Nguyên cùng rất nhiều sự đóng góp về vật chất và tinh thần quý giá khác. 

Là thành viên tích cực của “Cơm chay 5k – Cơm yêu thương”, bạn Nguyễn Đức Thiều tâm sự: “Mình mới tham gia dự án được gần 2 tháng. Bản thân mình cũng là người ăn chay và chịu nhiều ảnh hưởng của Phật giáo nên với mình, dự án có ý nghĩa hết sức sâu sắc”.

Ngay buổi phát thử đầu tiên diễn ra vào ngày 27/9, 70 suất cơm chay đã bán hết trong 10 phút. Vì vậy mà 200 suất cơm dường như không đủ đáp ứng đủ khi mà nhiều bạn ở xa từ ĐH Thương mại, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Nông nghiệp…cũng lặn lội đến tham dự. Và không ít gương mặt tỏ ra tiếc nuối khi đến muộn.

Bạn Bùi Phương Thúy – ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Mình cảm thấy rất hứng thú với dự án này bởi tính gần gũi và thiết thực mà nó mang lại. Mong dự án sẽ được mở rộng đến trường mình”. Bạn Phan Thu Trang – ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn quan tâm đến dự án với một cảm xúc khác: “Mình đến đây không chỉ vì những suất cơm nn, rẻ mà còn là bởi mình rất quan tâm đến những vấn đề môi trường đã được dự án gửi gắm. Mình mong có thể đóng góp được một phần nào đó cho việc bảo vệ môi trường”. 

Số tiền thu được từ dự án này sẽ dùng để thực hiện và duy trì các hoạt động ý nghĩa khác của CLB Ttình nguyện HOPE. Mỗi suất cơm 5 nghìn đồng thực sự đã mang đến những thông điệp cao cả và sâu sắc hơn những gì hiện hữu. 

HOPE: Hospitable– Optimistic– Produtive - Energetic (Thân thiện-Lạc quan-Hiệu quả-Nhiệt huyết)

CLB Tình nguyện HOPE thành lập tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 06/12/2009 và chính thức ra mắt tại Hà Nội ngày 24/07/2010 với sự tham gia của đông đảo của các sinh viên và những người trẻ đã đi làm.

Bên cạnh “Cơm chay 5k – Cơm yêu thương”, đội tình nguyện HOPE còn rất nhiều hoạt động mang đậm tính nhân văn, hướng đến cộng đồng như phát cháo tại Bệnh viện lao phổi Hà Nội và Bệnh viện lao phổi Trung ương vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần; dạy học cho các em nhỏ tại Lạc Trung và trung tâm Hy Vọng đều đặn vào các buổi tối. Nài các hoạt động định kì, CLB còn nhiều chương trình, sự kiện diễn ra quanh năm như “Mùa hè xanh”, “Mùa đông yêu thương”, “Noel đường phố”, “Trung thu cho em”, “Hè về bên em” và đặc biệt là chuyến đi cứu trợ ở Quảng Bình trong đợt lũ ở miền Trung thời gian vừa qua.

Những việc làm thầm lặng của HOPE nói chung và dự án “Cơm chay 5k – Cơm yêu thương” nói riêng đã và đang góp phần nuôi dưỡng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. HOPE - đúng như tên gọi của nó, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và màu áo xanh tình nguyện, thắp sáng những niềm tin hi vọng vào một xã hội văn minh và giàu yêu thương.


 
Thanh Thư - Truyền hình A1 K32
Dương Tú Anh - Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN