Bán sức mình vào đêm khuya: Giới trẻ đang đánh đổi điều gì?

(Sóng trẻ) - Làm freelance (làm việc tự do), shipper, hay làm tại cửa hàng tiện lợi (Circle K),... đang là một số ngành nghề được giới trẻ ưa chuộng hiện nay. Với đặc thù của ngành nghề, nhiều bạn trẻ phải bán sức mình để làm việc về đêm.

Thức đêm để thêm ý tưởng 

Hiện nay, giới trẻ hiện đại được xem là thế hệ “cú đêm” khi phần lớn mọi người có xu hướng ngủ muộn. Nhiều bạn trẻ coi việc thức đêm quá 24h là một điều hiển nhiên. Đối với nhiều bạn đêm là thời điểm tỉnh táo và linh hoạt để thực hiện những công việc sáng tạo nội dung. 

Làm công việc freelance được hơn 3 năm, bạn Đinh Hoàng Hảo Hảo (21 tuổi, Dịch Vọng, Cầu Giấy) chia sẻ: “Bản thân mình thấy không khí về đêm giúp mình tập trung tốt hơn. Đây là thời điểm mọi thứ xung quanh yên tĩnh, mình sẽ không bị ảnh hưởng bởi nhiều tiếng ồn. Điều này giúp mình thỏa sức sáng tạo với công việc thiết kế và chỉnh sửa video”. Nhận thấy, hầu hết giới trẻ đang làm việc thường xuyên về đến là những người không bị bó buộc quá nhiều vào thời gian trong ngày. Màn đêm không chỉ là thời điểm giúp các bạn tập trung tốt hơn mà còn là thời gian lý tưởng để sáng tạo, thiết kế, nghĩ ra nhiều ý tưởng mới.

anh-thap.jpg

Bạn Hảo Hảo miệt mài với công việc làm freelance vào những buổi đêm. (Ảnh: NVCC)

Khác với những bạn làm freelance được ngồi tại nhà hay quán cà phê, những bạn trẻ dấn thân vào công việc shipper đêm đến mới là lúc nhiều đơn hàng ập tới. Chia sẻ với phóng viên, bạn Nguyễn Trọng Duy (sinh viên năm 3, Đại học Ngoại Thương) cho biết: “Mình bắt đầu công việc này được hơn 1 năm. Mình đăng ký những ca chạy chủ yếu về đêm vì thời gian buổi sáng mình đi làm. Chạy về đêm gặp nhiều nguy hiểm, lần đầu đi giao hàng khá sợ nhưng dần dần mình cũng quen”. 

Thời điểm muộn nhất mà Duy từng thực hiện việc giao đồ ăn là 3h sáng. Khó khăn hơn nữa là việc bạn phải di chuyển vào những con ngõ sâu để giao đồ và có khi còn bị khách bùng hàng. Có những hôm vì đi làm quá muộn nên bạn quyết định đi qua đêm, sáng hôm sau mới về phòng. Những khách hàng gọi đồ trong thời điểm đó chủ yếu là những game thủ túc trực ở quán game. Do phải thường xuyên lưu thông trên đường vào ban đêm nên Duy luôn có ý thức chuẩn bị kỹ các loại giấy tờ tuỳ thân và đảm bảo an toàn giao thông. 

Lợi ít hại nhiều

Với những công việc như làm freelance, các bạn sẽ có thu nhập trung bình tầm gần 3 triệu/tháng. Còn đối với các bạn làm shipper thu nhập trung bình còn phụ thuộc vào lượng hàng giao được trong tháng. Đối với nhiều bạn trẻ số tiền đó có thể giúp các bạn trả một phần chi phí trong cuộc sống. Nhưng việc chấp nhận thức khuya quá lâu trong thời gian dài  sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chính sức khoẻ của các bạn. 

Bạn Mai Khánh Linh (Sinh viên năm 4 - Đại học Sư Phạm) từng làm nhân viên tại Circle K chia sẻ: “Mình chấp nhận việc làm ca đêm tại cửa hàng tiện lợi vì muốn dành thời gian buổi sáng cho nhiều việc khác. Công việc không có gì quá nặng nhọc nhưng vì phải thức đêm quá nhiều nên mình cảm thấy sức khỏe bản thân giảm sút. Vào mỗi buổi sáng sau khi đi làm, mình không thể tập trung được, người luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi. Vậy nên mình đã phải dừng lại công việc này chỉ sau 1 tháng làm việc”. 

anh-2-2.png
Việc thức khuya làm đêm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của giới trẻ hiện nay. (Ảnh: Sưu tầm)

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Cuộc - bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh cho biết: “Việc giới trẻ thức khuya làm đêm ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ của họ. Theo như khoa học, việc thức khuya quá mức sẽ gây nên ít nhất 4 tác hại đến cơ thể: suy giảm trí nhớ, sức đề kháng của cơ thể giảm sút, rối loạn nội tiết, làm giảm thị lực,... Nếu tình trạng này diễn ra quá lâu còn có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ”.

Có thể trước mắt các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z chưa bị ảnh hưởng quá nhiều nhưng về lâu về dài việc thức khuya sẽ khiến sức khỏe cơ thể giảm sút trầm trọng. Nguy hiểm hơn nữa là số lượng các bạn trẻ chấp nhận việc thức khuya quá nhiều điều này trực tiếp khiến sức khoẻ của cả một thế hệ đang dần đi xuống - anh cho biết thêm. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN