Bánh Trung thu cao cấp vẫn “hút khách”

(Sóng trẻ) - Thị trường bánh Trung thu cao cấp đang nóng lên từng ngày với hàng loạt các sản phẩm được bày bán trên nhiều tuyến phố, đặc biệt trong những ngày cuối tháng Bảy âm lịch. Tuy nhiên, số lượng nhiều không đi đôi với giá thành rẻ, thậm chí với giá vài triệu một hộp bánh đã biến “món quà thiếu nhi” này trở thành xa xỉ phẩm trong thời hiện đại.


Đã đắt, nay càng đắt hơn

Còn gần một tháng nữa mới tới Rằm tháng Tám, nhưng thị trường bánh trung thu hiện rất sôi động. Đi một lượt tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy, đếm sơ sơ cũng phải có đến gần chục quầy giới thiệu sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Hữu Nghị, Bibica, Kinh Đô…

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất bánh trung thu ngày càng chú ý hơn đến việc cải tiến mẫu mã, tăng thêm hương vị cho sản phẩm của mình. Và đương nhiên, giá cả vì đó cũng… “leo thang”.

Năm nay, dòng bánh Trung thu phổ thông phục vụ nhu cầu của đại đa số người dân có giá tăng từ 10-20%. Còn dòng bánh Trung thu cao cấp đặc biệt phát triển với muôn vàn chủng loại, mẫu mã; nhân bánh làm từ những thành phần đặc biệt, “đi kèm” với giá tiền có khi bằng cả tháng lương cơ bản của một công chức nhà nước.

Đặc biệt, trong khi phân khúc bánh phổ thông vẫn chưa vào mùa “đắt khách” thì phân khúc bánh cao cấp bắt đầu thu hút được đông người tìm mua dù giá cả đắt đỏ. Anh Nam, chủ cửa hàng bách hóa ở phố Mai Dịch – Cầu Giấy đã nhập bánh trung thu về bán nửa tháng nay chia sẻ: “Năm nay các sản phẩm bánh Trung thu cao cấp ra nhiều hơn. Bánh không rẻ nhưng vẫn khá đông khách.”

Dù mới chỉ bước vào đầu mùa bánh, nhưng bác Hằng, chủ một quầy bánh trung thu cao cấp của “đại gia” Long Đình trên phố Giảng Võ cho biết khách hàng đã bắt đầu tới tìm mua bánh từ nhiều hôm trước: “Ngày nhiều, ngày ít nhưng ít nhất một ngày cũng bán được 5-7 hộp bánh.”

0027c215e_492011211838573.jpg

Quầy bánh trung thu Long Đình chỉ bán riêng bánh cao cấp, giá thấp nhất đã là 380 ngàn đồng/hộp

Không ăn vẫn phải tặng, đã tặng phải tặng to!

Không biết từ lúc nào, Trung thu vốn là ngày hội của thiếu nhi lại đã trở thành cơ hội cho người lớn bày tỏ “tấm lòng” với nhau, đặc biệt là với cấp trên của mình. Quà càng to thì “lòng” càng lớn, dù chưa chắc những “tấm lòng” bạc triệu ấy đã được người nhận thưởng thức.

Có lẽ, nài lý do biếu – tặng, không mấy ai nghĩ đến việc bỏ bạc triệu mua về vài chiếc bánh Trung thu bào ngư, vi cá to chưa bằng lòng bàn tay chỉ để phá cỗ trông trăng.

Chị Thảo, đang làm việc trong một công ty truyền thông, chia sẻ: “Mình đã tặng sếp thì phải tặng đồ chất lượng rồi, chứ ai lại tặng mấy loại bánh ít tiền. Bỏ cả tiền triệu ra mua hộp bánh cũng thấy xót ruột, nhưng làm thế nào được”. Chị còn cho biết thêm, ở phòng chị ai cũng mua những hộp bánh đắt tiền để tặng trưởng phòng. Có những năm, sau ngày Trung thu, trưởng phòng lại mang bánh đến công ty cho nhân viên, vì “nhà nhiều quá ăn không hết”.

Dù không đem tặng vì lý do “công việc”, thì đời sống kinh tế phát triển cũng khiến nhiều người bắt đầu tìm đến những loại bánh cao cấp để thể hiện tình cảm với người thân nhân ngày Tết. Nắm bắt được thị hiếu này, các hãng bánh càng tranh thủ tăng cường chất lượng, mẫu mã sản phẩm và… tăng giá.

Tại một cửa hàng bánh Kinh Đô trên đường Cầu Giấy, chị Hương cũng đang tìm cho mình một hộp bánh để đi tặng người thân. Chị tâm sự: “Nhà tôi ít nhất cũng phải mua 3 hộp. Ở nhà một hộp, ông bà nội nại nữa. Bánh nhìn lịch sự một chút thì toàn mấy trăm nghìn trở lên, mà tôi nghĩ mấy loại bánh này đắt chủ yếu là ở thương hiệu thôi.”

Chưa tính đến những dòng sản phẩm chỉ dành cho người nhiều tiền như Long Đình, những sản phẩm “bình dân” hơn của Kinh Đô, Hữu Nghị ít nhất cũng đã có giá tới 400 ngàn đồng một hộp. Số tiền không phải là quá lớn, nhưng cũng “đủ” để trở thành xa xỉ phẩm với những gia đình có thu nhập trung bình.

Có cầu ắt có cung, đó là lý do thị trường bánh Trung thu cao cấp vẫn “sống tốt, sống khỏe”. Thế nhưng, kẻ thì bánh bạc triệu chất đầy nhà, người lại phải đắn đo chỉ để mua một cặp bánh bình thường, khiến người ta không thể không đặt câu hỏi: có đáng hay không?

Anh Ngọc, Thu Huyền, Năm Châu, Nguyễn Mai, Thu Miền

Lớp Báo mạng điện tử K.28

Học viện Báo chí và Tuyên truyền


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN