Báo chí quốc tế đánh giá cao kết quả chống dịch COVID - 19 của Việt Nam

(Sóng trẻ) - Trong thời gian qua, một loạt các đài truyền hình, tờ báo lớn trên thế giới đã có những bài viết, những lời đánh giá tích cực, ca ngợi kết quả chống dịch COVID- 19 thần kỳ của Việt Nam. Thậm chí, Việt Nam còn được nhận định là quốc gia chống đại dịch tốt nhất thế giới.

Tính đến ngày 27/5, Việt Nam đã trải qua 41 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Số người nhiễm COVID- 19 hiện là 327, trong đó, 272 ca được công bố khỏi bệnh, 11 ca có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên và chưa có trường hợp nào tử vong.

08831832f_ttxvnhoan_thanh_cach_ly_covid19.jpg

Các công dân vui mừng khi hoàn thành thời gian cách ly theo dõi COVID- 19 (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch bệnh thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp thì những kết quả mà Việt Nam đạt được có thể coi như một kỳ tích. Trong bài viết “COVID- 19: Phép màu ở Việt Nam?” đăng trên tờ Liberation (Giải phóng) của Pháp ngày 23/4, nhà nghiên cứu Gilles Fumey về lĩnh vực địa lý và văn hóa nhận định, Việt Nam đã vượt qua đại dịch và không có trường hợp nào tử vong. Đây là một kỷ lục vô cùng đặc biệt trên thế giới. Từ tình huống “rất rủi ro”, Việt Nam đã chống dịch quyết liệt, hiệu quả để có thể vượt sang giai đoạn “rủi ro” và tới nay đã chấm dứt tình trạng giãn cách xã hội.

08831832f_e.jpg


Bài viết về Việt Nam đăng trên tờ Liberation (Ảnh: Khải Hoàn, Phóng viên Báo Nhân dân thường trú tại Pháp)

Theo tác giả bài báo, thế giới cần ghi nhận và ca ngợi Nhà nước Việt Nam trong việc ứng phó, kiểm soát khủng hoảng dịch bệnh.

Ngày 17/5, kênh truyền hình nổi tiếng Australia – 7NEWS đã giành nhiều phút thời lượng của bản tin để ca ngợi Việt Nam trong phòng chống dịch COVID- 19. Thậm chí, kênh truyền hình này còn xác thực lại số liệu mà Việt Nam đưa ra thông qua việc phỏng vấn ông Matt Young, Thư ký Phòng Thương Mại Australia tại Việt Nam, hiện đang làm việc ở TP.HCM.

Trong phần trao đổi của mình với 7NEWS, ông Matt Young khẳng định số liệu tại Việt Nam là rất thực tế. Vị Thư ký Phòng Thương Mại Australia tại Việt Nam chia sẻ ông cùng nhiều người nước nài ở đây đang được bảo vệ sức khỏe tuyệt đối. Việc đeo khẩu trang khi đi ra đường hoặc đến nơi công cộng là điều bắt buộc. Bản thân ông cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi được làm việc ở đây.

08831832f_f.png

Ông Matt Young trả lời phỏng vấn kênh truyền hình 7NEWS về công tác chống dịch tại Việt Nam (Ảnh: VTV News)

Nài ra, kết quả chống đại dịch của Việt Nam còn được đánh giá là tốt nhất thế giới. Theo xếp hạng của tờ Politico (Mỹ), Việt Nam là quốc gia đứng đầu trong 30 nước và vùng lãnh thổ được tờ báo này xem xét về năng lực chống COVID- 19. “Là một nước đông dân nhưng Việt Nam không ghi nhận ca tử vong nào, với khoảng 300  ca nhiễm được báo cáo trong tổng số 95 triệu dân. Nền kinh tế Việt Nam được dự đoán tăng trưởng 2,7% trong năm 2020, đưa quốc này trở thành nước ứng phó thành công nhất với COVID- 19 trên toàn cầu”, báo Mỹ nhận định.

08831832f_ff.jpg

Bảng xếp hạng về ứng phó COVID- 19 của Politico (Ảnh: Politico)

Lý giải những thành công mà Việt Nam đạt được, các tờ báo và các đài truyền hình đã chỉ ra rất nhiều nguyên nhân. Trước hết là hành động nhanh chóng và hiệu quả của Chính phủ. Việt Nam đánh dịch mạnh và nhanh, đóng cửa trường học từ ngày 20/1 và biên giới từ ngày 1/2. Thành lập Ủy ban chống dịch liên bộ với sự tham gia của các nhà nhà khoa học. Các biện pháp cấm tụ tập, đóng cửa doanh nghiệp không thiết yếu và công bố các biện pháp chống dịch được đưa ra rất sớm.

Tiếp theo là việc cách ly kịp thời các bệnh nhân bị lây nhiễm, cả người trong nước và người nước nài. Lệnh cách ly được thực hiện với cả khu vực họ sinh sống. Hạn chế, hoặc tạm thời dừng giao lưu với các quốc gia được cho là tâm dịch.

Đặc biệt, một số thông tin trên báo chí quốc tế cho rằng điều quan trọng trong thành công của Việt Nam trong việc chống dịch COVID- 19 là ý thức cộng đồng, sự đoàn kết, tinh thần dân tộc của mỗi người dân. Mọi người đều tin tưởng vào chính phủ, không tỏ ra bất bình trước các chính sách. Khi biện pháp giãn cách xã hội được đưa ra, người dân chấp hành rất tốt, cùng với đó là các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch như giữ khoảng cách, rửa tay thường xuyên, đo thân nhiệt thường xuyên…

Bằng những nỗ lực của mình, Việt Nam đã đẩy lùi thành công dịch COVID- 19, từng bước phục hồi kinh tế sau dịch, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường nhưng vẫn luôn nâng cao cảnh giác về dịch bệnh.

Với lợi thế này, Việt Nam được các chuyên gia kinh tế nhận định là có thể tránh được suy thoái kinh tế, ổn đinh sản xuất và sẽ đạt một mức độ tăng trưởng nhất định trong năm 2020.

Đắc Quang (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN